Blog, Café sáng

Xung quanh bản quyền Tủ Sách Tuổi Hoa và nội dung tác phẩm ‘Chiếc Lá Thuộc Bài’

Trong sự kỳ vọng của nhiều độc giả mộ điệu, bộ Tủ Sách Tuổi Hoa, sau rất nhiều kỳ công của người làm sách, cuối cùng cũng đến tay bạn đọc.

Bộ sách được trở lại trên tay độc giả Việt Nam dưới sự chấp thuận của nhà văn Quyên Di, đại diện được ủy quyền của Tủ sách Tuổi Hoa. Trong ấn bản lần này, Phương Nam Book và NXB Phương Đông đã sử dụng tranh bìa bản in trước 1975, được cập nhật và cung cấp bởi chính họa sĩ ViVi.

Sau khi ra mắt được một thời gian ngắn, bộ sách đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả, bên cạnh đó cũng có những ý kiến từ phía độc giả về tác quyền của tủ sách và nội dung tác phẩm Chiếc Lá Thuộc Bài. Có ý kiến cho rằng, tác phẩm tái bản lần này khác xa so với bản gốc, gây sai lệch, làm ảnh hưởng đến ký ức độc giả.

Thứ nhất, về tác quyền, các tác phẩm in trước 1975 được tác giả bán đứt cho Tủ sách Tuổi Hoa với người chủ trương và đại diện lúc đó là thư ký tòa soạn Nguyễn Trường Sơn. Sau khi ông Nguyễn Trường Sơn mất, nhà văn Quyên Di đã được người thừa kế trong gia đình của ông Nguyễn Trường Sơn ủy quyền làm đại diện hợp pháp và có quyền quyết định liên quan đến việc xuất bản các tác phẩm trong Tủ sách Tuổi Hoa. Như nhà văn Tôn Nữ Thu Dung, một tác giả trong tủ sách viết trên trang cá nhân của mình: “Điều cần nói ở đây là những tác phẩm của Tủ Sách Tuổi Hoa Xanh Đỏ Tím (Vàng) trước năm 1975 đều đã bán đứt bản quyền cho nhà văn Nguyễn Trường Sơn, các tác giả không được phép tự tiện bán cho bất cứ nhà xuất bản nào khác để lấy thêm tiền. Vì như vậy là sai luật và trái với đạo đức nghề nghiệp.

Mặc dù nhà văn Nguyễn Trường Sơn đã mất nhưng quyền thừa kế là của vợ con nhà văn đang sống tại Pháp và CALI ( Nguyễn Sơn Vũ). Hoặc người được ủy quyền.

Thứ nhì, về việc thay đổi nội dung sách Chiếc Lá Thuộc Bài, Phương Nam Book in lại nguyên bản của bản in năm 1993. Bản này đã được tác giả biên tập, điều chỉnh. Bản in 2017 của Phương Nam Book cũng đã ghi rõ thông tin: “Viết lại năm 1993”.

Ý kiến của tác giả Nguyễn Thái Hải.

Ý kiến của tác giả Nguyễn Thái Hải.

Cái hay của tác phẩm là nội dung, các nhân vật chỉ là hư cấu. Tác giả chỉ thay đổi nghề nghiệp của nhân vật cho phù hợp và nội dung tác phẩm không hề thay đổi. Tại sao chúng ta cứ phải làm cho vấn đề trở nên nặng nề. Thiết nghĩ nên hoan nghênh tác phẩm đã được cấp phép xuất bản và phát hành một cách hợp pháp.

Họa sĩ ViVi giới thiệu Tủ Sách Tuổi Hoa do Phương Nam Book xuất bản trên Facebook cá nhân

Họa sĩ ViVi giới thiệu Tủ Sách Tuổi Hoa do Phương Nam Book xuất bản trên Facebook cá nhân

Hãy ủng hộ tủ sách!

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang