Uncategorized

Những trích dẫn hay trong tác phẩm Con Voi của Slawomir Mrozek

the-false-mirror-1928(1)

1

Sau cùng, chúng tôi quyết định lột da con khỉ xấu số nọ và một nhân viên cải trang làm khỉ sẽ trực ở trong chuồng. Tôi được cử, vì là nhân viên trẻ nhất cơ quan mà. Ngày đầu tiên chẳng đến nỗi nào, dẫu rằng tôi đến là vất vả, vì suốt ngày cứ phải lập đi lập lại các động tác trèo lên cây nhân tạo rồi lại tụt xuống. Nói vậy chứ, hổ mà còn thích nghi được với việc ăn dồi tấm mạch, thì tôi cũng có thể thích nghi được chứ sao. Có điều, như ta đã biết, con người vốn thích trêu chọc thú vật, nhất là trêu chọc khỉ. Thế rồi, khi một gã béo nung núc cười khẩy, đoạn ném giấy lộn vào người tôi, thì tôi ức không chịu được nữa, buột miệng chửi to: – Đù mẹ ông

(Động vật trong vườn bách thú của thị trấn chúng tôi thời bao cấp)

2

Mùa xuân năm nay giá buốt lạ thường. Tháng năm rồi tháng sáu trôi qua, ngay chỉ cởi áo lót ra thôi đã không nổi, chứ còn chuyện ra bãi biển thì thậm chí có mơ cũng chỉ là mơ hão. Tôi ngồi xổm, vì trong phòng làm việc rất lạnh nhưng mừng trong bụng là mình đang có sẵn Giám đốc ở trong người. Chỉ còn chờ trời nắng lên. Thế rồi tháng bảy và tháng tám trôi qua, sang tháng chín mà nhiệt độ vẫn còn thấp. Đến tháng mười thì tôi hết kiên nhẫn. Tôi cởi áo bành tô và vào phòng Giám đốc.

(Xăm mình)

3

Nếu con chuột xuất hiện vì chuyện đó, nếu nó phải là một cái gì đó, thì nó còn đáng sợ hơn là việc xuất hiện trước mắt tôi bóng ma hoặc bộ xương người. Một con ma kinh khủng chỉ là một con ma kinh khủng. Nhưng một con chuột thông thường là gì, nếu nó không phải là một con chuột thông thường?

(Trọ đêm)

Lời BTV

Độc giả có thể tìm đọc ebook Con Voi tại KOMO theo đường link dưới đây:

Con Voi – Slawomir Mrozek

300x384-con-voi

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang