Uncategorized

Bạch Dạ Hành – Higashino Keigo

Nếu như trong Phía Sau Nghi Can X là một câu chuyện trinh thám ẩn chứa tình cảm và trong Bí Mật của Naoko là một câu chuyện gia đình thì trong Bạch Dạ Hành là một câu chuyện về những con đường cuộc sống và những con đường này, tưởng chừng không hề có giao điểm.

Nguồn ảnh: dihoang

Nguồn ảnh: dihoang

Mở đầu truyện là cái chết của Kirihara Yosuke, chủ một tiệm cầm đồ. Ông chết tại một tòa nhà bỏ hoang. Cảnh sát điều tra vợ và con Yosuke – Kirihara Ryoji cùng người làm thuê tại tiệm cầm đồ – Matsuura. Tuy nhiên họ lại có bằng chứng ngoại phạm.

Tưởng chừng như mất dấu vết, nhưng khi cảnh sát lần theo những nơi Kirirhara Yosuke lui tới sau khi rời khỏi nhà vào hôm ấy, họ đã tìm ra được Nishimoto Fumiyo. Trước khi chết, Yosuke đã ghé qua nhà của cô. Từ Fumiyo, cảnh sát lại truy ra được Terazaki. Ông ta thường giao hàng cho Fumiyo và được xác định là có quan hệ tình cảm với cô. Thế nhưng nghi phạm Terazaki lại chết do một tai nạn không lâu sau đó. Một năm sau, Nishimoto Fumiyo cũng chết tại nhà do ngộ độc khí ga. Người phát hiện ra xác cô là quản lý khu nhà và con gái cô – Nishimoto Yukiho.

Năm tháng dần trôi qua, vụ án cũng dần trôi vào quên lãng. Nishimoto Yukiho, con gái của nghi phạm Niishimoto Fumiyo, được bà Karasawa Reiko nhận nuôi và tên của cô lúc này đã đổi thành Karasawa Yukiho. Cô không hề giấu đi thân phận và hoàn cảnh của mình, vẫn ngẩng cao đầu mà sống. Cô là một người con gái hoàn hảo, không có một chút tì vết.

Ngược lại, Kirihara Ryoji, con trai của nạn nhân Kirihara Yosuke, lại che dấu thân phận của mình. Những người xung quanh cậu không hề biết thân thế cũng như hành tung của cậu. Cậu như một con người bí ẩn, không hiện diện trên cõi đời này. Cậu làm mọi việc để kiếm tiền, kể cả môi giới cho đàn bà hay làm bản lậu trò chơi.

bachda

Bạch Dạ Hành xoay quanh cuộc đời của hai con người này – hai cuộc đời tưởng chừng như song song – và những người liên quan tới họ. Sau vụ án ấy, hai người họ sống thế nào, tinh thần họ có bị tổn thương ?

Đối với Karasawa Yukiho và Kirihara Ryoji, vụ án đó vẫn chưa bao giờ kết thúc.

Những tưởng cuộc sống cứ thế mà trôi qua, nhưng những vụ việc kỳ lạ lại xảy ra nhưng không một ai kiếm được lời giải đáp.

19 năm trôi qua sau vụ án, trải qua bao nhiêu biến chuyển, Yukiho nay đã trở thành một phụ nữ thành đạt. Trong khi đó, Kirihara Ryoji lại bặt vô âm tín. 19 năm trôi qua, thời gian vụ án có hiệu lực đã chấm dứt, nhưng vị thanh tra Sasagaki Junko vẫn không thể từ bỏ vụ án này. 19 năm, và ông mải đuổi theo hai hình bóng của hai đứa trẻ năm xưa.

Bởi vì, ông tin rằng, cá bống trắng luôn ở bên tôm pháo.

Và vì vậy, ông tin rằng, Kirihara Ryoji luôn ở xung quanh Karasawa Yukiho.

Mặc dù cuộc đời hai con người ấy tưởng chừng như chẳng liên quan gì tới nhau.

Đến cuối cùng, cả cuộc đời mình, Kirihara luôn ao ước sẽ được Đi dưới ánh Mặt Trời, còn Karasawa Yukiho vẫn ra sức vẫy vùng và mãi mãi chìm vào Đêm Trắng.

Cuộc đời cả hai, thật ra, đều chìm trong bóng đêm. Nhưng bóng đêm ấy vẫn được chiếu sáng bởi một thứ tương tự như mặt trời.

Chính vì vậy, cuộc đời của họ là một Hành trình trong Đêm Trắng, là Bạch Dạ Hành.

byakuyakou

Đối với những ai đã xem phim thì truyện có lẽ sẽ không còn quá bí ẩn nữa. Không như phim, nguyên tác chỉ kể về cuộc đời của Ryoji và Yukiho, một cách bình dị và trầm ổn. Duy chỉ có những trang cuối cùng mới nhắc lại vụ án năm xưa một cách rõ nét hơn. Điều thú vị là, những gì phim thể hiện, chưa chắc đã là những việc đã xảy ra trong truyện. Vốn tất cả trong truyện không hề có lời giải đáp. Tất cả đều chỉ là suy đoán, không hề có một kết thúc rõ ràng.

Giao điểm duy nhất, chắc chắn nhất của Ryoji và Yukiho nằm ở cuối truyện và cũng không ai chắc chắn được họ có quen nhau hay không.

Thế nên, đọc truyện mang lại một cảm giác rất khác. Nói không ngoa thì truyện gần như lật lại hết mọi hình ảnh trong phim. Có rất nhiều khả năng xảy ra, nhưng phim chỉ như một khả năng trong đó…

Darklion0810

KOMO chân thành cảm ơn bạn Darklion0810 đã đóng góp bài viết này.

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn. Nếu bài viết được duyệt đăng blog KOMO, bạn sẽ được tặng một ebook bất kì trên KOMO do bạn tự chọn.

Lời BTV

Độc giả có thể tìm đọc thêm Cảm Nhận Phim Bạch Dạ Hành qua ebook có trên KOMO tại đây: http://komo.vn/bach-da-hanh-p3245.html.

bach-da-hanh-copy

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang