Uncategorized

Câu chuyện nghĩa địa

78b4f3dfc87308431ce4b93912f1f8db

Bâng khuâng, hài hước, khôn ngoan và… sởn cả tóc gáy, cuốn sách dành cho tất cả những ai đang là trẻ con hay đã từng là trẻ con.

(Kirkus Reviews)

Câu chuyện nghĩa địa (The Graveyard Book) là tác phẩm kinh dị dành cho thiếu nhi của nhà văn Neil Gaiman. Với phong cách bí ẩn, ma quái rất riêng, pha lẫn các bài học sâu sắc về tình cảm gia đình, quyển sách của Neil Gaiman đã làm say mê hàng triệu độc giả nhí trên thế giới.

Bob là một cậu bé bình thường, và lẽ ra sẽ rất bình thường, nếu một kẻ giết người hàng loạt không sát hại hết gia đình cậu. Cậu thì may mắn bò được lên đồi, chui vào một khu nghĩa địa cổ kính, và thoát chết. Từ đó, những cuộc phiêu lưu của cậu bắt đầu.

the_graveyard_book____imc2013_by_dugbuddy-d68v8ff

Câu chuyện nghĩa địa là một quyển sách gia đình đúng nghĩa. Neil Gainam đã lèo lái con thuyền của trí tưởng tượng đi đến tận cùng, mở ra những bài học cảm động về ước mơ và tình yêu thương.

Ở nghĩa địa, Bob được tiếp xúc với các hồn ma đã khuất từ lâu. Các hồn ma tranh cãi, cuối cùng cậu được vợ chồng ông Owens nhận nuôi. Bob là chữ viết tắt của cái tên “Nobody” (không ai cả) mà ông bà Owens đặt cho. Cậu là một kẻ xa lạ, vô hình, không tồn tại với thế giới bên ngoài. Bob là người sống duy nhất có thể trò chuyện, chạm vào các hồn ma mà không bị xuyên qua. Thời gian trôi qua, Bob lần lượt khám phá ra các bí mật ở nghĩa địa, mở những cánh cổng bí mật, chạm trán với các sinh vật huyền bí…

Sức sáng tạo tuyệt vời của Neil Gaiman đã vẽ ra một khu nghĩa địa sống động, và chân thực. Nơi đó một “cuộc sống” khác đang diễn ra, với những hồn ma đầy đủ tính cách, một xã hội thu nhỏ huyền bí và đầy mê hoặc. Theo từng trang sách, trẻ em sẽ quên đi nỗi sợ ban đầu mà thích thú bước cùng Bob qua những nấm mồ, qua từng hoàn cảnh kinh dị mà lôi cuốn. Để rồi khó mà bỏ quyển sách xuống trước khi lật đến trang cuối cùng.

Lời văn hư cấu giản dị, tự nhiên của Neil Gaiman dễ dàng lôi cuốn người đọc. Nghĩa địa trở thành gia đình thân thương của Bob. Một gia đình “kì lạ” nhất trên thế giới, nhưng cũng bình dị nhất, vì tràn ngập tình thương yêu giữa các thành viên. Chính nơi đây, Bob học điều nhiều điều quí giá: sự chia sẻ, cảm thông, sự khôn ngoan và lòng dũng cảm… Càng lớn, Bob càng tìm hiểu nhiều hơn, và mong muốn được trở lại thế giới bên ngoài. Ai cũng có một mái nhà để trở về, nhưng Bob phải lựa chọn. Nếu bước ra khỏi cánh cổng nghĩa địa, để đối diện với hiểm nguy và tìm cách hòa nhập với thế giới, cậu sẽ không bao giờ nhìn thấy ai trong nghĩa địa được nữa…

the-graveyard-book-silas-by-zanten

Hấp dẫn và thâm thúy, thấp thoáng những triết lý giản đơn về sống và chết, về tình yêu thương và sự hy sinh. Câu chuyện nghĩa địa là quyển sách khiến bạn phải rùng mình sợ hãi, rồi thích thú, và khiến bạn phải suy ngẫm: điều gì là quan trọng giữ bạn “tồn tại” với thế giới này? Cái chết không đáng sợ bằng việc sống mà thiếu đi tình yêu – một lần nữa khẳng định rằng, tình yêu không hề có giới hạn, dù là ở dưới mái nhà hay bên cạnh những nấm mồ xanh cỏ.

Câu chuyện nghĩa địa đã đoạt được giải thưởng văn học thiếu nhi Newbery 2009 do Hiệp hội thư viện Mỹ trao tặng.

“Giống như một miếng sô cô la đắng trong ngày Halloween, cuốn tiểu thuyết này mang đến một hương vị đậm đà, đắng nhưng vẫn ngọt ngào, và không thể nào chê được.”

(Washington Post)

Phương Nam

KOMO chân thành cảm ơn bạn Phương Nam đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang