Uncategorized

Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Khi yêu thương vượt qua sự khác biệt

scolastic_seagull-1

Gặp gỡ

Vào giây phút con mèo ú Zorba đang sung sướng “nằm ườn ra”, “phơi bụng” trên ban công thì Kengah – cô hải âu tội nghiệp bị vướng vào bẫy của “cơn sóng tử thần màu đen” – đang đập cánh điên cuồng trên không trung cho chuyến bay cuối cùng của đời mình. Chúng gặp nhau. Con mèo đen và con hải âu màu bạc trên ban công nhà Zorba.

Không ăn quả trứng, chăm sóc nó cho đến khi con chim non chào đời và dạy cho con chim non tập bay. Đó có lẽ là lời hứa kì quặc và điên rồ nhất trong cuộc đời Zorba. Song, đó cũng là lời hứa vĩ đại nhất của một con mèo “tử tế và có tấm lòng nhân ái cao quý”. Lời hứa ấy đã đưa Zorba và cộng đồng mèo ở cảng Hamburg vào hành trình dài đầy bất ngờ.

Một bà má “xịn”

sepulveda

 Ấp trứng. Điều đó là không thể đối với những kẻ sinh ra để làm mèo. Song, lời hứa là lời hứa và Zorba là một con mèo biết giữ lời hứa. Hai mươi ngày. Thật chẳng dễ dàng! Nhưng “trời không phụ lòng … mèo”. Cái khoảnh khắc, con hải âu non “mổ lấy mổ để cho tới khi cái lỗ đủ rộng cho một cái đầu trắng, bé xiu, ướt nhẹp thò ra”, chiêm chiếp gọi “!”, “nỗi xúc động và xấu hổ” ùa vào lòng con mèo đen to đùng mập ú.

Vô hình và lặng lẽ. Tình mẫu tử không biết lúc nào đã tràn ngập trong lòng Zorba. Nó chăm sóc, bảo vệ cho Lucky – tên con hải âu non – bằng sự che chở, tình yêu thương theo đúng kiểu một con mèo. Dịu dàng và ấm áp làm sao những giây phút âu yếm của con mèo đen to đùng, mập ú dành cho con. Tiếng meo meo khẽ, những cái liếm đầu ướt át…

Làm mẹ không thể chỉ có bảo vệ con. Người làm mẹ còn phải biết dạy con cách tồn tại. Nhưng Zorba đang làm mẹ của một con hải âu. Nó phải dạy hải âu biết về biển, về bầu trời, về đôi cánh của mình… Làm sao để đánh thức phần hải âu trong Lucky, để nó tin rằng nó có thể bay?

Mưa. Nước. Con thích chúng” – Tiếng Lucky vang lên trên tháp chuông nhà thờ Thánh Michael. Con hải âu đúng nghĩa trong nó đã lên tiếng. Lucky đang “cao vượt trên những cái cần trục ở cảng, cao vượt trên cả những cột buồm”. Lucky và Zorba. Hai tâm hồn đang bay bổng và hạnh phúc. Chúng đã chờ đợi quá lâu để đến được khoảnh khắc này. Zorba hoàn thành lời hứa“Khi con học hành tử tế, ta hứa rằng con sẽ thấy hạnh phúc lắm”. Lucky trở về với chính nó, đúng nghĩa và vẹn nguyên.

Cats_and_Seagulls_by_Terazed

Lắng đọng một khúc ca

Story of a seagull image

Có một khúc ca trong trẻo, du dương đã ngân vang trên suốt hành trình dài thực hiện lời hứa của Zorba và những con mèo của bến cảng Hamburg. Bản nhạc đó được tạo thành từ những nốt nhạc hết sức đặc biệt. Là nốt nhạc của lời hứa, tận tâm và nhân ái – Zorba. Nốt nhạc của nghĩa hiệp và quyền uy – Ngài Đại Tá. Nốt nhạc của sự nhanh nhạy và tốt bụng – Secretario.  Nốt nhạc của  trí tuệ và khoa học – Einstein. Nốt nhạc của lòng quả cảm và những trải nghiệm – Bốn Biển. Nốt nhạc của khát vọng tự do – Kengah và Lucky…Tất cả hợp thành một khúc ca màu đỏ, “tươi như cánh nhạn lai hồng” – khúc ca của tận tâm, tử tế và yêu thương, của tấm chân tình sâu sắc giữa hai loài vật hoàn toàn khác biệt “Thật dễ dàng để chấp nhận yêu thương một kẻ nào đó giống mình nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn và con đã giúp chúng ta làm được điều đó.” Mấy ai đã làm được? Khúc ca ấy còn đỏ bởi màu của nhiệt huyết, màu của khát khao tự do. Chỉ đến khi cầm trên tay quả chín, Zorba và Lucky mới thấm thía rằng để bay không chỉ cần đôi cánh mà còn cần cả tâm hồn bởi “Chỉ những kẻ thực sự dám mới có thể bay.”

Đó còn là khúc ca màu xanh, màu của yêu quý tự nhiên và bảo vệ môi trường. Bạn có nghe không tiếng gọi đến khản cả cổ của cô hải âu Kengah đang vùng vẫy giữa vùng biển đen ngòm, là lời của Bốn biển:Thỉnh thoảng tôi vẫn tự hỏi bọn người khùng hết rồi cả sao, họ đã biến đại dương thành một bãi rác khổng lồ”?

Và… 

seagull 1_0001

Zorba ngồi đó theo dõi con hải âu cho tới lúc nó không biết những giọt nước mưa hay nước mắt đã phủ mờ đôi mắt màu vàng của một con mèo tử tế, cao quý”. Nó đang mỉm cười – nụ cười trong mưa và nước mắt, nụ cười của hạnh phúc, của tự hào. Tiếng của Lucky vẫn vang vọng đâu đây “Con yêu má, Zorba. Má là con mèo tuyệt vời nhất thế giới.” Từ thẳm sâu lòng mình, Zorba biết đã có một sợi dây bất tận nối kết giữa mặt đất và bầu trời, giữa những con mèo của bến cảng với đàn hải âu như nó và Lucky “con hải âu nhỏ và con mèo mun to đùng mập ú cùng bước đi – con mèo dịu dàng liếm đầu con hải âu và con chim duỗi một cánh vắt ngang lưng con mèo…”

Nguyễn Thị Muội

KOMO chân thành cảm ơn bạn Nguyễn Thị Muội đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

 

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang