Uncategorized

Cô gái trong trang sách

la-fille-de-papier-110743

Guillaume Musso, sinh năm 1974 tại Antibes – miền Đông nước Pháp. Say mê văn học từ thuở nhỏ, anh bắt tay vào viết văn khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Văn chương của Guillaume Musso được ví như sự kết hợp hoàn hảo giữa Marc Levy và Stephen King, đậm màu sắc liêu trai, hấp dẫn, bất ngờ và lãng mạn mê đắm, tiệm cận chiều sâu tâm hồn mỗi con người.

Từng làm mê hoặc độc giả Việt Nam với tác phẩm Rồi sau đó. Lần này Musso tiếp tục khiến người đọc không thể nào rời bỏ những trang sách của tiểu thuyết Cô gái trong trong sách, để rồi cảm thấy tiếc nuối khi khép lại những dòng cuối cùng.

81gCwMbiouL._SL1500_

Tom Boyd chàng trai xuất thân từ khu ngoại ô nước Mỹ –  McArthur Park – nơi đầy rẫy nhưng thứ như băng đảng, ma túy, cưỡng hiếp, thanh trừng, nhà chứa, bảo kê… Giữa một thế giới như thế, Tom ấp ủ niềm đam mê với sách và xây dựng một thế giới hoàn toàn khác cho những cuốn tiểu thuyết của mình, một nơi mà những số phận đau đớn, bị chà đạp bởi cuộc sống đầy bất công và bạo lực vẫn không ngừng vươn lên để thoát khỏi cuộc đời tăm tối. Và rồi may mắn đã mỉm cười khi anh trở thành nhà văn được yêu mến trên toàn thế giới và lại được hẹn hò với Aurore, nữ nghệ sĩ dương cầm trẻ nổi tiếng xinh đẹp, đa tình.

Thứ tình cảm ngọt nhạt của giới sao Hollywood đã gần như giết chết Tom khi một ngày nọ, anh bị Aurore rũ bỏ không thương tiếc. Thứ tình yêu giả tạo mà anh ngỡ là thật đã kéo Tom trượt dài trong những hố sâu không ngày tháng. Phụ thuộc hoàn toàn vào thứ cocktail chết người của hàng chục thứ thuốc an thần. Trượt dốc trong đau khổ và men rượu, bất chấp cả những lời an ủi, vực dậy tinh thần của người bạn thân. Tom không còn một chút khả năng để viết nốt phần ba cuốn tiểu thuyết theo hợp đồng đã ký với nhà xuất bản. Tom sẽ mất cả uy tín lẫn cơ hội để vực dậy cả hai nếu anh không hoàn thành cuốn tiểu thuyết đúng thời hạn.

Giữa lúc cạn kiệt cảm hứng thì anh bỗng gặp một cô gái tự xưng là nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết anh đang viết dở.

Ướt sũng từ đầu đến chân và trên người không mặc bất cứ thứ gì, cô gái xuất hiện trên sân hiên nhà tôi giữa một đêm giông bão.

– Cô từ đâu đến?

– Tôi bị ngã.

– Ngã từ đâu?

– Từ một quyển sách. Từ câu chuyện của anh chứ còn từ đâu!

Tất nhiên, Tom đủ tỉnh táo để nhận ra mọi chuyện chỉ là trò tưởng tượng của một cô gái tâm thần hoặc là thần tượng quá cuồng những tác phẩm của anh.

The-Girl-on-paper-UK

Thế nhưng, sự việc không đơn giản như cách Tom kéo lê cô gái ra khỏi nhà và đóng chặt cửa lại. Billie vẫn ở lại, kiên quyết khẳng định mình chính là cô gái ngã ra từ trang 144 cuốn sách với minh chứng là vết xăm trên bờ vai cùng tất cả tính cách, số phận mà Tom đã xây dựng cho nhân vật.

Và bắt đầu từ đó, Billie gần như chi phối toàn bộ đời sống của nhà văn Tom Boyd – cũng như là trọng tâm thu hút sự chú ý của người đọc về một câu chuyện ngỡ như quá đỗi hoang đường. Vậy mà sự hiện hữu của Billie gần như mỗi lúc một hiển nhiên. Cô gái hòa mình vào cuộc sống thật tự nhiên đủ để người đọc tin rằng có vẻ như cô ấy đã có hẳn một cuộc đời để sống. Billie khiến Tom quên đi nỗi đau phụ bạc của tình cũ, cùng nhà văn phiêu lưu đến những vùng đất xa lạ, cùng trải qua những biến cố và trở thành người chia sẻ không thể thiếu trong cuộc đời của Tom.

Nhưng, đến khi mọi thứ tưởng chừng đã hoàn hảo êm đẹp thì Billie biến mất, như thể cô đã trở lại trang sách và yên vị là một nhân vật ngủ yên trong truyện. “Người ta có thể cho người mình yêu nhiều thứ. Những hứa hẹn, cảm giác thư thái, thoải mái, hoan lạc. Em đã cho tôi thứ quý giá nhất: nỗi nhớ!” Và Tom Boyd thêm một lần nữa như rơi xuống vực sâu.

Trong sự đau đớn cùng với tình yêu đã dành cho Billie. Tom đã viết nên cuốn sách “Cô gái trong trang sách”. Nhưng rồi, cuộc đời lại một lần nữa trêu ngươi khi anh phát hiện ra, tất cả chỉ là một vở kịch. Chẳng có ai là Bille? Chẳng có cô gái nào bước ra từ trang sách?

fille-de-papier-coree

Một màn kịch hoàn hảo, hồi hộp và một mối tình hư ảo, lãng mạn được giải mã ở phút cuối. Một câu chuyện tình yêu lãng mạn và không kém phần cảm động. Tình yêu đến từ sự tình cờ, là một duyên may nhưng có giữ được duyên may đó hay không chính là sự lựa chọn.

Những trang viết của Musso vừa pha lẫn sự lãng mạn của Pháp, một chút tinh nghịch kiểu Mỹ và có cả những sự kiện hư cấu phản ánh những khát khao trong cuộc đời của mỗi người. Có lẽ chính bởi sự đặc biệt ấy mà Guillaume Musso được xem là hiện tượng best-seller của văn chương Pháp hiện tại.

Cô gái trong trang sách từ khi ra mắt đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của các nhà văn và những tờ báo nổi tiếng. Blaise de Chabalier nhận xét về cuốn sách trên tờ Figaro Littéraire : Cô gái trong trang sách có lẽ là “cuốn tiểu thuyết hay nhất của Guillaume Musso tính tới lúc này. Người mộ điệu sẽ không phải thất vọng. Cốt truyện hết sức chặt chẽ, và đoạn kết được đặc biệt trau chuốt kỹ lưỡng và bất ngờ.”

Còn Direct Soir lại viết: “Musso biết đem lại giấc mơ và nhịp điệu cho những chuyện kể bất khả nhất. Musso có biệt tài tạo ra những tình tiết độc đáo và giữ cảm giác hồi hộp tới tận trang cuối cùng.”

Dù không phải là tín đồ của những thứ phi lý, nhưng đôi khi những thứ phi lý vẫn thuyết phục được bạn, nhất là khi câu chuyện kết thúc một cách logic, đúng như những gì nó-nên-phải-thế. Cô gái trong trang sách sẽ là một gia vị mới ngọt ngào, pha lẫn kịch tính cho tủ sách của bạn.

Thu Hiền

Lời BTV

Bạn đọc quan tâm đến tác phẩm Cô gái trong trang sách có thể tìm đọc phiên bản ebook của quyển sách này tại KOMO: http://komo.vn/ebook-co-gai-trong-trang-sach-p1665.html

300x384-co-gai-trong-trang-sach 

KOMO chân thành cảm ơn bạn Thu Hiền đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang