Uncategorized

Cô gái U80 – Nếu một ngày bạn bỗng thấy mình già đi…

Khung cảnh con phố Giai Nhân một ngày mùa đông mở đầu câu chuyện về cô gái 25 tuổi Lâm Hạ An. Từ đó, từng nhân vật bước ra, từng mảnh ghép được lật dở và những khắc họa về cuộc đời cô gái trẻ trở nên sâu sắc và ray rứt mãi trong tâm trí người đọc.

Cô gái U80

Bìa sách Cô gái U80

Sẽ ra sao khi một cô gái trẻ 25 tuổi một này nọ phát hiện mình thành một bà già 50 tuổi với khuôn mặt chi chít nếp nhăn và khắp cơ thể nhão nhoẹt, chảy xệ? Sẽ như thế nào khi mà người mà cô yêu thương và cũng là người yêu thương cô nhất, người ở một phương trời xa xôi khác đang đếm từng ngày để được gặp nhau lại không hề hay biết về những chuyển biến khủng khiếp trong cuộc đời Hạ An?

anh

Những cuộc trốn chạy, những pha truy lùng trong tình yêu diễn ra còn mãnh liệt và gây cấn hơn cả những màn săn đuổi truy sát nhau vì thù hận. Phong, một chàng trai trẻ tuổi tài năng và đẹp đẽ luôn xuất hiện cùng với mùi hương tuyết tùng mê hoặc. Sau những sự hụt hẫng vì sự im lặng bất thường của người yêu, anh đã lao vào cuộc tìm kiếm cô mà đâu biết rằng Hạ An vẫn ở rất gần anh, vẫn lặng lẽ theo dõi anh từng ngày. Điều làm cô đau đớn nhất và cũng là rào cản lớn nhất ngăn không cho cô chạy đến bên cạnh anh, ôm chầm lấy anh chính là: Anh đã không còn nhận ra cô, vì bây giờ cô là cô gái 25 tuổi nhưng mang thân xác của một người 50 tuổi. Tác giả với lối viết truyện tinh tế đã khôn khéo đưa nhân vật của mình vào những tình huống khiến người đọc nghẹt thở và hồi hợp chờ đợi những cuộc gặp gỡ giữa hai người đáng lẽ phải được ở bên nhau.

Cô gái U80

Ông Tân, một người đàn ông trung niên đã từng chu du hay đúng hơn là phiêu bạt, rong ruổi khắp năm châu bốn bể giờ quay về nơi sinh ra với khối tài sản khổng lồ cùng căn bệnh ung thư và nỗi cô đơn tột độ đang giày vò ông từng ngày. Thùy, một cô gái trẻ tuổi, xinh đẹp con nhà gia giáo với một tình yêu còn vụng dại và hồn nhiên với anh chàng đồng nghiệp giỏi giang tên Phong. Một cậu Dương sống thiếu thốn tình cảm từ nhỏ, luôn coi tình yêu là những cuộc vui chớp nhoáng và có một sự hận thù ghê gớm với ông Tân, người đàn ông đang bị ung thư và quá khứ giày vò, người đáng ra anh phải gọi bằng cha. Một người đàn bà trung niên tên Hoàng Yến khát khao quyền lực và tiền tài, có thể không từ thủ đoạn để lấy được thứ bà muốn có, người đã từng bị ông Tân bỏ rơi khi trên tay còn đứa con trai nhỏ dại là Dương.

co-gai-u803Tất cả những nhân vật trên lần lượt bước vào cuộc đời Hạ An và Phong, tạo nên một câu chuyện dài với đầy đủ hỷ nộ ái ố. Đó là giây phút hạnh phúc khi ông Tân và An cùng nhau ngồi trên bàn ăn trong ngôi nhà ấm áp đêm giao thừa, hay giây phút Phong như ngã quỵ vì suy sụp khi ông Tân nhận mình là chồng An. Đó là giây phút Thùy hạnh phúc tột cùng khi Phong nắm tay cô và nói: “Mình cưới nhau đi em” hay giây phút đúng ngày ăn hỏi, khi tin tức về cô gái bị chứng tế bào vón tên Lâm Hạ An được phát trên tivi. Giây phút Phong vùng bỏ chạy ra khỏi nhà Thùy trước sự ngỡ ngàng của quan khách. Hay giây phút ông Tân nhìn chăm chăm vào dĩa sườn mà bà Yến bỏ độc vào với ý định ép ông Tân ký giấy chuyển nhượng toàn bộ tài sản cho mình.

Trong Cô gái U80, có một Đà Nẵng hiện ra hết sức yên bình và xinh đẹp, một nơi để lánh xa tất thảy những hiểm nguy rình rập và tránh xa cả sự ồn ào. Nơi có căn nhà gỗ trên đồi mà ông Tân và An đã gắn hai cuộc đời đứt gãy của mình ở đó. Nơi An và Phong gặp lại nhau và có một tuần sống với nhau trọn vẹn sau chừng đó năm xa cách, sau những lẫn trốn, những lầm lạc mất rồi lại tìm thấy. Đà Nẵng còn là nơi chứng kiến cuộc rượt đuổi của Phong và An trong những chiếc cáp treo trên đường lên Bà Nà Hill. Hà Mạnh đã khéo léo diễn tả lại cảnh tượng đó khiến người đọc cũng căng theo những sợi cáp trên đường lên tiên cảnh. Và hình ảnh lúc cây cầu Rồng xoay về lại đúng vị trí, khi An nức nở quay lưng vì nghe giọng nói: Chào em, An của anh! Khi An chạy đến ôm chầm lấy tấm lưng chàng trai trẻ mà cô yêu thương suốt những năm tháng qua. Cái ôm cũng khiến người đọc vỡ òa trong niềm hạnh phúc tột cùng của đôi trẻ.

Hà Mạnh - Tác giả cuốn sách cô gái U80

Hà Mạnh – Tác giả cuốn sách Cô Gái U80

Bằng sự tinh tế và thông minh của mình, Hà Mạnh, chàng trai sinh năm 1991 đã đưa người đọc đi từ ngạc nhiên này tới bất ngờ khác với một lối viết quá lôi cuốn và cách tạo tình huống, cách đưa sự việc lên cao trào và cách giải quyết vấn đề. Những sự việc lẽ ra phải kết thúc như thế nhưng người đọc lại bị buộc phải chấp nhận một cái kết khác bất ngờ hơn nhưng cũng hợp lý hơn rất nhiều. Câu chuyện có thật về cô gái 25 tuổi về cô gái bị chứng tế bào vón đã được tác giả trẻ viết lại một cách chân thực và sâu sắc nhất trong Cô gái U80. Câu chuyện dài nhắc nhở người đọc nhiều điều về tình yêu, về sự thiêng liêng, cần thiết của gia đình, về sự vô thường của cuộc sống. Biết đâu một buổi sáng nào đó, bạn phát hiện ra mặt mình chi chít nếp nhăn và những vết đồi mồi lì lợm, lúc đó bạn sẽ làm gì? Lâm Hạ An đã làm tất cả để mạnh mẽ đương đầu với số phận, và cô xứng đáng được hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc bởi vì: Không ai có quyền ghen tỵ với cô ấy, cố ấy xứng đáng được nhận sự yêu thương từ bất kỳ người nào!

Bảo Ngân

KOMO chân thành cảm ơn bạn Bảo Ngân đã đóng góp bài viết này.

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn. Nếu bài viết được duyệt đăng blog KOMO, bạn sẽ được tặng một ebook bất kì trên KOMO do bạn tự chọn.

Lời BTV

Độc giả có thể tìm đọc tác phẩm Cô Gái U80 qua phiên bản ebook có trên KOMO tại đây: http://komo.vn/co-gai-u80-p4318.html.

Bìa sách Cô gái U80

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang