Uncategorized

Cuồng Vọng Phi Nhân Tính – Lôi Mễ

Cuồng Vọng Phi Nhân Tính là phần tiếp theo của Đề Thi Đẫm Máu. Người đọc trên mạng có thể quen thuộc với nó qua cái tên Giáo Hóa Trường. Về series Tâm Lý Tội Phạm của Lôi Mễ, tổng cộng có 5 quyển:

Độc Giả Thứ 7
Đề Thi Đẫm Máu
Cuồng Vọng Phi Nhân Tính (Giáo Hóa Trường)
Sông Ngầm
Ánh Sáng Thành Phố

Kết thúc Đề Thi Đẫm Máu dừng lại ở việc Phương Mộc thoát ra khỏi những ám ảnh trong quá khứ và trở lại thành chính cậu. Và hiện giờ cậu đang là cảnh sát. Còn nhớ, cũng cùng một câu trả lời dành cho hai câu hỏi hoàn toàn trái ngược nhau mà Thái Vĩ dành cho cậu ở hai thời điểm khác nhau.

Khi còn học ở Đại học:

“Cậu có bao giờ nghĩ đến việc làm cảnh sát không ?”
“Không.”

Và hiện tại:

“Cậu có muốn bỏ nghề cảnh sát không ?”
“Không.”

Cho đến khi kết thúc Cuồng Vọng Phi Nhân Tính, có lẽ Phương Mộc cũng chưa tìm ra được câu trả lời về sự thay đổi này. Nhưng nhiều người đã nói, cậu không hợp với ngành cảnh sát. Điều đó chúng ta cũng có thể nhận thấy qua những hành động theo cảm tính của cậu. Cậu hành động theo cảm xúc, và điều đó rất nguy hiểm với một cảnh sát. Nhưng đó là vấn đề của cậu, chúng ta cũng không thể can dự vào, nhưng đối với bản thân, tôi thích chọn lựa này của Phương Mộc.

300x384-cuong-vong-phi-nhan-tinhCuồng Vọng Phi Nhân Tính bắt đầu bằng vụ án một cậu sinh viên tên La Gia Hải đã sát hại cô giáo chủ nhiệm bạn gái cũ của mình. Không ai biết được nguyên nhân do đâu, cho đến khi Phương Mộc nói chuyện và mở ra quá khứ của cậu. Một quá khứ đủ để một người hành động theo cảm tính như Phương Mộc có thể đồng cảm.

“Cậu có đồng ý với cách hành động của La Gia Hải không ?”
“Có!”

Đứng trước phiên tòa, Phương Mộc dõng dạc lên tiếng bảo vệ La Gia Hải, bỏ mặc những ánh nhìn xung quanh đang đổ dồn về mình. Cậu chắc chắn rằng bị cáo sẽ không bao giờ tái phạm nữa.

Thế nhưng, bất chấp mọi nỗ lực của cậu. La Gia Hải vượt ngục. Một cuộc vượt ngục làm chấn động cả thành phố C, một vụ đụng xe chưa từng xảy ra trong quá trình truy đuổi phạm nhân.

Đó là cách Cuồng Vọng Phi Nhân Tính mở đầu. Từ những điều mờ nhạt chuyển sang gấp gáp, vội vã và khúc mắc.

Không đợi Cảnh sát thành phố C kịp bớt bàng hoàng. Những vụ án kinh hoàng liên tiếp xảy ra.

Nơi mê cung sâu thẳm, xác một người đàn ông bị giựt điện đến chết được tìm thấy. Trong khu trò chơi của trung tâm mua sắm, xác một người đàn ông trong bộ da gấu bông đẫm máu treo trên tường được phát hiện. Nơi bồn hoa khuất sau một ngôi trường Đại Học, xác một người đàn ông bị thiến trần truồng ôm một Manơcanh gây hoang mang,…

Những vụ án mạng liên tiếp xảy ra. Mà càng ngày, những vụ án càng giống một nghi thức. Thời gian, cách thức và mục đích gây án hoàn toàn khác nhau và không rõ ràng. Cảnh sát ra sức điều tra nhưng không thu lại được nhiều kết quả. Ngay cả Phương Mộc cũng bị bế tắc.

Trong khi đó, tại một góc nhỏ của thành phố C, vài người tập trung lại và cùng bàn luận một vấn đề. Tình cảnh của họ không giống nhau, nhưng mục đích của họ lại giống nhau. Mỗi người đều có những quá khứ của riêng mình và có lẽ, họ đều cùng mắc một căn bệnh, đó là PTSD (Post – Traumatic Stress Disorder – dịch ra là Hội chứng rối loạn tâm lý). Những người mắc phải căn bệnh này đều gặp phải một chuyện trong quá khứ và việc này đã để lại một tác động sâu sắc đến họ. Kể từ đó, họ sẽ không thể làm được một việc gì đó vì nó khiến họ nhớ lại quá khứ tồi tệ này.
Quan trọng là, những người đang tập trung tại một góc nhỏ thành phố này bị mắc cùng một chứng bệnh, và việc họ mắc phải chứng bệnh đó cùng xoay quanh một nguyên nhân: “Giáo Hóa Trường”.

~~~~~~~~

Về “Giáo Hóa Trường”:

Con người cho đến hiện nay được nhận định có ba loại hành vi:

– Hành vi không điều kiện (hay còn gọi là Phản Xạ có điều kiện)
– Hành vi có điều kiện (Phản xạ có điều kiện)
– Hành vi tạo tác (Phản xạ tạo tác)

Phản xạ không điều kiện có lẽ không cần giải thích nhiều. Loại phản xạ này có thể có từ khi bẩm sinh, nhưng cũng có thể sau này mới xuất hiện do quá trình trường thành, sinh sản,…

Phản xạ có điều kiện, nói đơn giản là được hình thành qua kinh nghiệm trong cuộc sống hay do học tập mà có. Chắc hẳn không ai lạ lẫm với thí nghiệm của I. Pavlov. Ông để con chó trong một căn phòng và kích thích tuyến nước bọt của nó bằng thức ăn. Sau đó, ông để phòng tối, rồi bật đèn lên xong mới cho nó ăn. Nhiều lần như vậy, sau này cứ mỗi lần chó thấy đèn bật là lập tức tiết nước bọt. Ông làm thí nghiệm sâu hơn, và theo trình tự Đánh kẻng > Bật Đèn > Cho ăn. Sau này khi nghe tiếng kẻng, tuyến nước bọt của chó đã bắt đầu hoạt động. Có thể thấy, những phản xạ có điều kiện được hình thành thông qua nhiều nấc và chúng dựa trên những phản xạ không điều kiện. Thấy thức ăn và tiết nước bọt là phản xạ không điều kiện. Chính phản xạ này là tác nhân củng có hình thành nên phản xạ có điều kiện nêu trên.

Nhưng vấn đề mà truyện nhắc tới, là loại phản xạ cuối cùng. Phản xạ tạo tác. Nó khác với Phản Xạ có điều kiện ở chỗ, động vật phải tạo ra một tác động nhất định nào đó với môi trường thì mới đạt được mục đích. Để ví dụ cho loại PHản Xạ này, tiêu biểu nhất là Chiếc Hộp Skinner (hay Lồng Skinner). Ông cho chuột vào lồng có môi trường dựng dẵn. Cứ mỗi lần chuột chạm vào đòn bẩy thì nó lại được cho ăn. Cứ như thế, sau này, khi chuột đói, nó sẽ tự biêt nhấn đòn bẩy để kiếm thức ăn. Chúng ta có thể thay đổi theo mức cao hơn, đó là khi chuột nhấn hai, ba lần mới nhận được thứ ăn. Tất nhiên nó cũng cần có một quá trình.

Hành vi tạo tác liên quan đến Củng cố hành vi. Không có Củng cố hành vi thì sẽ không có Hành vi tạo tác được hình thành. Có hai loại Củng cố hành vi:

– Tích Cực
– Tiêu Cực

Tích Cực thì có thể thấy thông qua ví dụ ở trên về chuột và đòn bẩy. Lấy ví dụ về Tiêu Cực, vẫn chiếc lồng đó nhưng được tích điện, chuột sẽ bị điện giựt, chỉ khi nó chạm vào lồng thì điện mới ngừng lại. Cứ như thế, hành động chạm vào lồng sẽ gia tăng để loại trừ việc bị điện giựt. Có thể nói, Củng cố có tính tích cực là sự củng cố hành vi bằng cách thể hiện một kích thích mong muốn sau khi có một hành vi. Còn củng cố tiêu cực là củng cố liên quan đến các sự kiện kích thích không mong muốn sau khi phản ứng đã được thực hiện.

Cả hai loại củng cố này đều làm tăng theo hành vi mà chúng kéo theo.

Khi Hành Vi đem lại kết quả tốt thì nó sẽ được củng cố và lặp đi lặp lại nhiều lần. Nhưng khi Hành Vi đem lại kết quả không tốt thì tần số của nó ngày càng giảm thiểu.

Và đó chính là lý do chúng ta cần làm rõ thêm một vấn đề: Sự Trừng Phạt. Trong Củng Cố Tiêu Cực, các kích thích không mong muốn xảy ra trước phản ứng, nhưng trong Sự Trừng Phạt, phản xạ được thực hiện trước khi kích thích không mong muốn xảy ra. Lấy ví dụ, người ta cho chuột vào một môi trường (chẳng hạn như cái lồng ở trên), nhưng lần này cứ mỗi lần chuột di chuyển thì lại bị điện giật, lúc nó dừng lại thì nguồn điện bị ngắt. Dòng điện là sự trừng phạt hành vi chuyển động và sẽ dừng hẵn hoặc giảm bớt hành vi di chuyển của con chuột. Trong ví dụ về Củng cố tiêu cực, chuột vẫn có thể di chuyển tự do trong lồng, cho đến một lúc dòng điện được bật lên thì nó mới phải chạm vào lồng. Còn trong sự trừng phạt, chuột không thể di chuyển vì sợ bị điện giật. Hai điều này là hoàn toàn khác nhau.

Và Giáo Hóa Trường được thiết lập dựa vào Sự Trừng Phạt. Những kẻ tạo nên Giáo Hóa Trường mong muốn tạo dựng một môi trường, mà ở đó, họ có thể điều khiển hành vi của con người theo ý mình. Họ chọn ra một số người làm thí nghiệm và tạo dựng một số tình huống khiến họ có những phản ứng nhằm quên đi tình huống ấy. Khi họ dừng hành động ấy lại, họ sẽ bị quá khứ ấy dày vò. Đó chính là lý thuyết đề họ điều khiển hành vi của con người.

~~~~~~

Những con người nơi góc thành phố ấy, họ là nạn nhân của một cuộc thí nghiệm đáng sợ hay cơ bản chỉ là những kẻ biến thái giêt người không gớm tay ?

Khác với Đề Thi Đẫm Máu, Cuồng Vọng Phi Nhân Tính liên quan đến tâm lý con người nhiều hơn. Tại sao họ hành động như vậy ? Quá khứ của họ như thế nào ? Nghi thức mà họ muốn thể hiện có ý nghĩa gì ?

Đó cũng chính là lý do tôi thích Cuồng Vọng Phi Nhân Tính hơn Đề Thi Đẫm Máu. Nó không chỉ xoay quanh một người với một mục đích mà nó xoay quanh rất nhiều người, nhiều hoàn cảnh, suy nghĩ khác nhau. Có những lý do rất “con người”. Cũng có những lý do không thể hiểu nổi. Những kẻ ham danh lợi núp bóng những nhà khoa học muốn đột phá. Những con người ngẫu nhiên bị chọn làm nạn nhân thay vì có một cuộc sống bình thường.

Tác giả Lôi Mễ

Tác giả Lôi Mễ

Trong Cuồng Vọng Phi Nhân Tính không chỉ có những vụ án đẫm máu, mà xen vào đó là những tiếng cười, niềm vui của những đứa bé mồ côi ở Thiên Sứ Đường, là giai điệu tuổi mới lớn của Liêu Á Phàm, có nông nổi, có tự do, có mơ ước. Nhưng lẫn trong đó cũng có những đứa trẻ vô tình bị đầu độc. Tuy những đứa bé ấy không bị bắt làm thí nghiệm cho Gíao Hóa Trường, nhưng chính hoàn cảnh đã khiến những đứa bé ấy bị Giáo Hóa.

Như đã nói, Phương Mộc ở đây không thể hiện nhiều tài năng giống trong Đề Thi Đẫm Máu. Nhưng tôi thích Phương Mộc này hơn, cậu chững chạc hơn rất nhiều, tuy vẫn còn hành động khá nhiều theo cảm tính. Vả lại theo tôi nghĩ, trong Cuồng Vọng Phi Nhân Tính không có bất kì ai là nổi bật nhất. Dù rằng câu chuyện quay xung quanh Phương Mộc là chính. Nhưng nó không tập trung vào một mình cậu mà còn liên quan đên rất nhiều người. Thầy Châu của Thiên Sứ Đường, chị Triệu, những anh T, anh Đ, anh H, anh K, cô Q (theo bản dịch của NXB, lấy kí tự đầu của tên người, bản trên mạng các tên này có lẽ là do dịch theo tên phiên âm tiếng Hoa nên các chữ cái này khác nhau, nếu muốn so thì so bằng kí tự đầu họ mỗi người), anh cảnh sát Lỗ Húc,Hạ Thiên, Dương Triển… Chính những nhân vật ấy đã tạo nên sự hấp dẫn của Cuồng Vọng Phi Nhân Tính.

Một điều tôi khá thích về cách viết truyện này của Lôi Mễ chính là việc kể song song kế hoạch của hung thủ và điều tra của cảnh sát. Hai điều này không hề chọi nhau và hoàn toàn logic. Viết theo cả hai hướng nhìn mà không bị nhầm lẫn theo kiểu bên này “vô tình” biết được kế hoạch bên kia, đó chính là cái hay của Lôi Mễ. Chính điều này càng làm rõ thêm việc mạch truyện không chỉ quay xung quanh một trục nghiêng về phía cảnh sát, mà nó còn rất nhiều trục khác liên đới với nhau.

Darklion0810

Lời BTV:

Độc giả quan tâm có thể tìm đọc series Tâm lý tội phạm của Lôi Mễ qua phiên bản ebook có tại KOMO dưới đây:

300x384-c-gia-thu-7

300x384-de-thi-dam-mau

300x384-cuong-vong-phi-nhan-tinh

300x384-song-ngam

300x384-anh-sang-thanh-pho

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang