Uncategorized

Đàn bà ba mươi

268832_10150303369207392_274911_n

Đọc “Đàn bà ba mươi” chỉ vì một phút tò mò khi chạm tay vào quyển sách trên kệ, hay vì tên quyển sách hay tên tác giả – Trang Hạ, chẳng rõ!

 

Đọc “Đàn bà ba mươi” vừa lạ lẫm vừa gần gũi với văn phong của Hạ – người vẫn được xướng danh là – đàn bà đích thực. Lạ lẫm cho lần thưởng ngoạn đầu tiên vào thế giới văn chương của Trang Hạ – hay nói đúng hơn là chạm vào phong cách Trung Quốc, một phần đời sống Trung Quốc của Hạ – một thế giới văn học mình từng tuyên bố – không bao giờ đọc đến. Còn cảm giác gần gũi đến từ những trải nghiệm rất “phụ nữ” trong những câu chuyện của Hạ – hẳn vì thế mà đã chiếm được cảm tình của nhiều bạn đọc, trong đó có mình – trong lần đầu gặp gỡ.

 pv_301212_trangha_006_dh

Đọc “Đàn bà ba mươi” thấy mình trong đó – hẳn rồi, mình mới chạm ngõ ba mươi được mấy ngày; thấy bạn mình trong đó, và cả thấy Hạ trong đó. Nhưng rồi đã kiềm chế được cảm xúc muốn search ngay trên Google thông tin về Hạ. Chân dung người phụ nữ có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, nhiều cay đắng, khổ đau mà vẫn duyên dáng, tự chủ, vẫn có quyền lực sai khiến bằng một ánh mắt, một lời nói, vẫn an nhiên thanh thản với cuộc đời khi đi qua ba mươi, chẳng phải là mẫu hình những người phụ nữ mình đã từng quen biết đấy sao?  

 

Đọc “Đàn bà ba mươi” rồi hiểu vì sao trang web được phụ nữ yêu thích nhất theo thống kê của các nhà Marketing lại là Vnexpress, bên đó có chuyên mục Tâm sự. Có lần mình đã lên đó đọc vài bài, đọc xong rồi lại thở dài đi xuống… Phụ nữ lúc nào cũng muốn được chia sẻ tâm tư, tình cảm, viết là một cách để họ trải lòng, nhưng mấy ai cảm thấy thanh thản hay có niềm vui sau khi gõ những dòng chữ cay đắng tủi nhục cho sự đời, sự tình? Những trang viết của Hạ dẫu có nhịp bình yên thong thả của một người đã thấu hiểu chuyện đời, vẫn không giấu được những tiếng thở dài xót xa mệt nhọc ấy!  

20140815-0743-20140815-trang-ha-6

Và thời gian đã cướp đi của người đàn bà không phải nhan sắc, mà là trái tim mở cửa. Có những cánh cửa đã lần lượt đóng lại trong đời đàn bà, cho dù người đàn bà khăng khăng, vẫn tự tin và luôn duyên dáng…Ba mươi là lúc chấp nhận những thay đổi mà cuộc đời dành cho ta, không kháng cự, chỉ uyển chuyển lợi dụng để những thay đổi cuộc đời biến thành động lực để ta đi tới… (Đàn bà ba mươi, Trang Hạ)  

 

20140813-Trang-Ha-Dan-Ba-05Bỗng nhớ một câu trong phần dẫn truyện của quyển sách Hãy yêu cuộc sống bạn chọn:“Ngay cả khi mất đi mọi thứ thì ta vẫn còn giữ được một điều vô cùng quý giá, đó là sự tự do. Chúng ta được quyền tự do lựa chọn thái độ sống của mình để thích ứng với hoàn cảnh. Mình không thích những tiếng thở dài chấp nhận, có lẽ vì thế mình không thích văn học Trung Quốc, không quay lại những trang tâm sự miên man ấy…. Đồng cảm vẫn chỉ là đồng cảm, những cảm xúc yếu đuối thì không nên nuông chiều!

 

Và khi đọc xong quyển sách này, mình nghĩ đến bạn, người mà mình sẽ dành tặng quyển sách này  – không phải vì bạn đang ở tuổi ba mươi – chỉ sắp đến mà thôi. Mong bạn sẽ vượt qua được những thảng thốt lo âu của những ngày tháng đang đi tới ba mươi!

Và tất nhiên, thân tặng note này cho những người bạn ai yêu mến Trang Hạ cũng như đồng cảm với chủ đề của quyển sách này.

KOMO chân thành cám ơn bạn Lê Minh đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang