Uncategorized

Đọc Đồi Thỏ để tưởng nhớ Richard Adams

Richard Adams, tiểu thuyết gia người Anh, tác giả của tác phẩm nổi tiếng dành cho thiếu nhi Watershop Down (Đồi Thỏ), người sau khi nghỉ hưu vẫn dành hết niềm đam mê và hứng thú cho văn học Anh, âm nhạc, cờ vua, tiếng chim hót, những bài dân ca và những chuyến đi dạo nơi đồng quê… đã qua đời vào đêm Giáng sinh 24/12/2016 vừa qua, hưởng thọ 96 tuổi.

Đây quả là một tin tức đáng buồn dành cho những người yêu sách, đặc biệt là tác phẩm Đồi Thỏ. Là một tác giả chưa được biết tới nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên Richard Adams vẫn là một tên tuổi lớn trên văn đàn thế giới. Sau Watership Down (Đồi Thỏ) được viết vào những năm 60, Richard Adams nghỉ hưu năm 1974 và từ tuổi 54 ông đã dành hoàn toàn cuộc đời mình cho sự nghiệp văn chương với nhiều tác phẩm nổi bật như: Shardik, Những chú chó mang bệnh dịch hạch, Cô gái trong điệu Swing, Maria, Kẻ lữ hành… Tuy nhiên, người đọc vẫn biết đến ông nhiều nhất với tư cách là vị cha đẻ của Thủ lĩnh Cây Phỉ. Thậm chí, ngay khi biết tin ông qua đời, có bạn còn cho rằng: “Cha đẻ của thủ lĩnh Cây Phỉ đã phiêu du theo tiếng gọi của thỏ đen. Chỉ là 1 hành trình khác thôi…“.

Như những lời nhận xét về tác phẩm Đồi Thỏ:

Kỳ diệu… Một cái nhìn mới đầy sức mạnh về vòng quay vĩ đại của cuộc sống. – The New York Times.

Một tác phẩm cổ điển… Một cuốn sách tuyệt vời. – Los Angeles Times.

Sự pha trộn khéo léo giữa một thiên sử thi hào hùng, một câu chuyện tưởng tuợng trong một ngôn ngữ vô cùng sáng tạo. – Audiofile.

Đồi Thỏ là sự pha trộn khéo léo giữa một thiên sử thi hào hùng, một câu chuyện tưởng tượng trong một ngôn ngữ vô cùng sáng tạo. – eVan.

Đồi Thỏ quả thực là một tác phẩm hết sức vĩ đại. Như lời giới thiệu về cuốn sách, rằng: “Sẽ có người không khỏi băn khoăn khi cầm cuốn sách khổ lớn dày hơn 500 trang này trên tay. Có vẻ quá nặng, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng đối với thể loại sách thiếu nhi. Song đó chính là điều lạ lùng đầu tiên mà nhà văn Anh Richard Adams đem đến cho bạn: một cuốn sách thiếu nhi có thể dày như sách dành cho người lớn.”, ngay từ đầu Đồi Thỏ đã bị nhiều nhà xuất bản từ chối. Tuy nhiên, mặc dù dài như vậy nhưng từ đầu đến cuối, Đồi Thỏ là cả một hành trình thú vị và cuốn hút. Thêm vào đó là câu chuyện rất sáng tạo và hấp dẫn. Richard Adams có chia sẻ rằng ông viết được Đồi Thỏ là nhờ tình yêu thiên nhiên động vật và những trải nghiệm trong những năm tháng ngoài chiến trường của mình (Ông theo học lịch sử tại trường Bradfield College và Worcester College ở thành phố Oxford, tham gia Thế chiến thứ hai và đến năm 1948 làm việc cho Ủy ban hành chính công). Chắc có lẽ vì vậy mà câu chuyện trong Đồi Thỏ thật sự tuyệt vời. Và đó là một trong những lý do khiến Đồi Thỏ thành công vang dội với bạn đọc mọi lứa tuổi, được nhận Huy chương Carnegie và giải thưởng Guardian cho thể loại tiểu thuyết viết cho thiếu nhi (1972), được nhà xuất bản Penguin công bố là cuốn sách đứng thứ hai trong danh sách bán chạy nhất mọi thời đại (1985), có tên trong danh sách 100 cuốn sách của mọi thời đại (2003), 100 cuốn sách giá trị nhất (2007) do BBC và trang web worldbookday bầu chọn.

Cuốn tiểu thuyết xuất bản lần đầu năm 1972, là những câu chuyện về hành trình di cư của đàn thỏ đi tìm miền đất mới, trải dài qua bốn phần: Hành trình, Trên ngọn đồi Watership, Efrafa và Thủ lĩnh Cây Phỉ. Sách tôn vinh thiên nhiên, sức mạnh tập thể lẫn khả năng sinh tồn đặc biệt của loài thỏ. Được biết, tác phẩm đã được chuyển thể thành phim hoạt hình năm 1978, và thậm chí, ca khúc chủ đề của phim – Bright Eyes, do Art Garfunkel thể hiện cũng đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc ở Anh trong sáu tuần, năm 1979!

Richard Adams đã ra đi trong sự thanh thản, và những điều tuyệt vời nhất mà ông đã để lại cho đời luôn được giữ trong trái tim những người đọc!

Lời BTV:

Tác phẩm Đồi Thỏ của Richard Adams qua phiên bản ebook có tại KOMO: https://komo.vn/doi-tho-p3758.html. Mời bạn đón đọc!

Đồi Thỏ - cuộc phiêu lưu vĩ đại!

Đồi Thỏ – cuộc phiêu lưu vĩ đại!

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang