Uncategorized

Em sẽ đến cùng cơn mưa

200510_img_42

Takkun sống cùng cậu con trai Yuji trong một căn hộ nhỏ có hai phòng quay mặt về hướng Đông. Vợ của anh vừa mới qua đời, hoặc giả có lẽ cô ấy đang sống ở một tinh cầu rất xa mang tên Lưu Trữ – nơi mà những người sống trong tim tất cả mọi người trên thế giới cư ngụ cùng nhau, như những câu chuyện mà anh kể cho cậu con trai nhỏ nghe mỗi đêm. Từng tháng ngày vật vờ và lầm lũi trôi qua trong buồn thương. Không ai muốn tin rằng Mio đã biến mất, biến mất mãi mãi khỏi cuộc đời của họ.

61MCKvbFidL._SL1178_

Và rồi một ngày tháng Sáu, khi mùa mưa bắt đầu, Mio đã thực sự quay trở về, vẹn nguyên như những ký ức đẹp đẽ khắc ghi trong trái tim Takkun và Yuji. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu nàng bây giờ chẳng còn nhớ họ là ai bởi một vùng kí ức có lẽ đã bị đánh rơi ở đâu đó trên tinh cầu Lưu trữ. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu nàng không phải ra đi khi ngày mưa cuối cùng kết thúc và sự ra đi này có lẽ sẽ là mãi mãi.

Sáu tuần ngắn ngủi, để Mio học cách yêu thương đứa con trai dễ thương với mái tóc nâu của hoàng tử anh quốc, thích nhặt nhạnh bu lông như một chiến lợi phẩm và luôn miệng nói “thế ư”. Sáu tuần ngắn ngủi để trái tim Mio một lần nữa rung động trước người chồng hay đau ốm, mắc chứng sợ đám đông và vô số khiếm khuyết khác về gen nhưng chân thành và ấm áp của mình.

Sáu tuần ngắn ngủi, họ sống bên nhau hạnh phúc như chưa từng bị chia cách bởi hai vùng thế giới bởi có lẽ tình yêu luôn là điều chẳng bao giờ phai nhạt. Bé Yuji khóc nấc mỗi khi được mẹ ôm vào lòng và bắt đầu tỏ ra nũng nịu như một năm về trước. Takkun bỗng thấy tim mình rộn ràng như năm 15 tuổi, khi mà phần lớn thời gian trong ngày, anh và nàng cùng ở trong hình tròn có bán kính một mét. Trở về cái ngày mà họ gặp lại nhau khi 18: “Hôm nay là lần đầu tiên chúng mình gặp nhau với đôi giầy có cổ và có gót. Cũng phải nói thêm, hôm nay cũng là lần đầu tiên anh thấy em mặc chiếc váy liền màu đỏ sẫm. Lần đầu tiên anh thấy em tô son. Lần đầu tiên anh thấy mái tóc em đung đưa mỗi lần em nghiêng đầu, lần đầu tiên anh cảm thấy bồn chồn không yên khi nói chuyện với em. Tất cả đều là lần đầu tiên, đến nỗi mà khó tìm được một thứ không phải lần đầu tiên.’’

41185874ZHL

Để rồi chính Takkun phải thốt lên rằng: “Liệu con người có thể yêu một người nhiều lần không nhỉ? Mỗi lần yêu, họ sẽ lại trở thành cậu bé mười mấy tuổi với khuôn mặt đầy mụn và một tâm hồn nhạy cảm.”

Chuyện sẽ chẳng có gì, nếu ngày hôm ấy – khi những bông hoa ngọc trâm trắng muốt suốt mùa mưa đã héo tàn. Mio lại ra đi, để lại hai bố con bần thần bên làn sương mỏng manh màu anh đào như màu áo của nàng.

Chuyện sẽ chẳng có gì, nếu Takkun không khám phá ra được sự thật. Rằng Mio chẳng phải là một hồn ma, rằng người phụ nữ đã ở bên bố con anh suốt 6 tuần qua không phải là Mio 29 tuổi – vợ anh, mà lại là Mio – một thiếu nữ 21 tuổi, có lẽ một phép màu nào đấy đã giúp nàng bước qua thời gian, biết trước được cả tương lai đang chờ đợi mình. Để rồi khi trở lại tuổi 21, nàng vẫn chọn yêu anh, như đã từng. Vì sao nàng lại hứa sẽ trở về khi mùa mưa đến, và vì sao hôm nay nàng ra đi… bạn đọc sẽ tìm ra lời giải đáp cho những câu hỏi của mình, trước một cái kết thú vị đến bất ngờ.

“Em sẽ mỉm cười ra đi với con tim ngập tràn hạnh phúc

Em cũng muốn được sống lâu hơn nữa

Em cũng thấy sợ khi nghĩ đến những chuyện sẽ xảy ra với em.

Nhưng đây là cuộc đời mà em đã chọn.”

2014062304115075

Mang phong cách đặc trưng của văn học Nhật, Em sẽ đến cùng cơn mưa đem đến cho độc giả cảm giác bình yên, lãng mạn khi đắm chìm trong câu chữ nhẹ nhàng, tinh tế nhưng đầy trầm tư, ám ảnh. Không nhiều màu sắc, không nhiều kịch tính, dữ dội mà chỉ với một gam màu trầm buồn, một khung cảnh ảm đạm ngày mưa, một cốt truyện nhẹ nhàng, Ichikawa Takuji đã vẽ nên được một bức tranh tình yêu tuyệt diệu.

10187877

Với Em sẽ đến cùng cơn mưa bạn đọc chắc chắn sẽ không thể dứt nổi khi đắm mình vào không gian của cuốn sách và ắt hẳn cũng sẽ không đọc nó chỉ một lần. Nét u huyền phảng phất suốt tác phẩm gây cho người đọc những cảm xúc không thể diễn tả, có một cái gì đó không chắc chắn, không rõ ràng vẫn đang tồn tại đâu đó.

Xuất bản lần đầu tiên năm 2003, Em sẽ đến cùng cơn mưa được đánh giá là một trong những cuốn tiểu thuyết thành công nhất Nhật Bản, được chuyển thể thành truyện tranh, kịch, phim truyền hình tại Nhật và điện ảnh tại Mỹ.

“Một câu chuyện tình tinh tế và ngọt ngào đến nỗi ngay cả cái chết rình rập cũng đem lại những an ủi dịu dàng.” – Le Monde

“Vừa phi thực vừa chân thực, một câu chuyện ngọt dịu về sự trường tồn của tình yêu.” – Reading-reviewing.com

“Hành trình khám phá, một lần nữa, về tình yêu đã mất.” – Goodreads.com

“Kết hợp hài hòa giữa những điều có và không thể, một câu chuyện bình dị dành cho bất kỳ ai.” – Amazon.com

Thu Hiền 

KOMO chân thành cảm ơn bạn Thu Hiền đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang