Uncategorized

Hoảng loạn, hỗn loạn và cuồng loạn

9781137525758_38f3f

492 trang sách của Charles P. Kindleberger và Robert Z. Aliber cho độc giả cái nhìn xuyên suốt lịch sử các cuộc khủng hoảng. Tác giả đã đi sâu giải phẫu cơn cuồng loạn trong thế giới ngầm tài chính và đánh giá nguyên nhân, tầm ảnh hưởng khốc liệt của các cuộc khủng hoảng.

aliberr1

Tác giả nhấn mạnh nạn đầu cơ là một trong những nguyên nhân tạo ra các cuộc khủng hoảng trên thế giới. Xuyên suốt cuốn sách là câu hỏi “liệu người cho vay cuối cùng có xuất hiện trong cuộc khủng hoảng hay không? Và khi người cho vay cuối cùng xuất hiện thì họ có thay đổi được lịch sử không?” Trong khi những cuộc khủng hoảng toàn cầu có thể đe dọa đến nhiều người thì các nhà kinh tế đang nghiên cứu để tìm ra giải pháp ngăn chặn hữu hiệu. Theo tác giả thì “phương thuốc tốt nhất cho cơn khủng hoảng là chính phủ không được can thiệp, hãy để để tự nhiên, hãy cho phép màu của kinh tế tự điều chỉnh.” Muốn thoát ra cuộc khủng hoảng phải nhờ vào nỗ lực của chính phủ, hệ thống ngân hàng, đạo đức và một yếu tố không thể thiếu, đó là “tiểu thư may mắn”.

Với sự diễn giải tự nhiên, đơn giản nhưng vẫn ngồn ngộn chứa cả cơn “cuồng phong” hoảng loạn, hỗn loạn và cuồng loạn của những cơn khủng hoảng từ hơn 400 năm.

Cuốn sách là tài sản gối đầu giường cho những ai quan tâm và muốn tìm hiểu về nền kinh tế thị trường.

Trần Đức Phú

KOMO chân thành cảm ơn bạn  Trần Đức Phú  đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang