Uncategorized

Số nguyên tố có cô đơn không?

Solitude-of-Prime-Numbers-Paperback-Cover

“Một cuốn sách tình cảm đầy lý trí toán học, được cân nhắc xây dựng giàu cảm xúc, được viết nên một cách bi tráng khi số học và văn học hoà lẫn trong dòng kể của hai nhân vật chính: Alice và Mattia.”

tumblr_m41ko1IDkp1qb5h3ho1_500

Hai nhân vật chính Alice và Mattia được mặc định sẵn là hai số nguyên tố đứng cạnh nhau nhưng mãi không thể đến được với nhau. Vì lý do thật đơn giản: giữa hai số nguyên tố cặp luôn có một số chẳn ngăn cản.

Alice và Mattia, hai con người_hai thế giới song họ lại có chung những nỗi niềm day dứt trong quá khứ. Lúc Alice lên bảy tuổi, trong một lần đi trượt băng cô đã đi lạc giữa rừng sương mù dày đặc. Cô đã tìm mọi cách để trở về ngôi nhà của mình, vượt lên mọi nỗ lực của một cô bé bảy tuổi có thể làm song bất hạnh thay cô trở về trong tình trang bị thương nặng và đôi chân cô vĩnh viễn bị tật nguyền. Còn Mattia Balossino, đó là một cậu bé thông minh nhưng cậu luôn muốn xua đuổi đứa em gái song sinh tật nguyền của mình, cậu dường như quên hẳn sự tồn tại của nó, có lẽ vì thế mà vô tình cậu để quên cô bé trong công viên, và cậu không bao giờ còn gặp lại cô nữa.

Hai con người, hai số phận, họ tìm đến nhau. Alice luôn cố kéo Mattia trở về cuộc sống bình thường, nhưng mọi cố gắng của cô trở nên vô vọng. Anh luôn sống trong tội lỗi của mình, anh cố gắng sống thêm phần đời của cô em gái của mình, nhưng ba mẹ anh vẫn không thể quên được đứa con gái tật nguyền đó, nó làm anh day dứt. Alice cũng vậy. Họ không thể thoát khỏi sự ám ảnh, dày vò mình, họ sống trong nỗi cô đơn dày xéo. Họ đến rồi đi, níu kéo rồi chia ly… và họ xa nhau.

bird-cage

Tất cả tình tiết trong câu chuyện không dẫn đến một kết cục đẹp, có hậu như lẽ thường của mọi câu chuyện khác. Họ chỉ là những con số nguyên tố và mãi chỉ là những số nguyên tố 11,13,17 hay 19 luôn luôn cô đơn và tách rời nhau. Có những con số đi thành cặp, nghĩa là chúng đi rất gần nhau, nhưng dù có gần đến đâu thì cũng phải cách nhau một số chẵn.Một câu chuyện buồn, chậm, nhẹ nhàng nó dễ dàng nhận được sự đồng điệu của mọi người, và họ sẽ ngẫm lại chính con người mình, đã có khi nào họ đã là những con số nguyên tố cô đơn.

Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay viết về sự cô đơn và tình yêu của Giordano. Tác phẩm đã giành được giải thưởng Stega năm 2008, nó trở thành một trong những hiện tượng hiếm của văn đàn Ý nhiều năm qua. Không những thế tác phẩm còn dành được giải thưởng Cambiello dành cho tác phẩm đầu tay.

Đặng Thùy Trang

 KOMO chân thành cảm ơn bạn Đặng Thùy Trang đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Lời BTV                               

Nỗi cô đơn của các số nguyên tố đã có phiên bản ebook trên KOMO. Độc giả quan tâm đến tác phẩm này có thể tìm đọc tại: http://komo.vn/noi-co-don-cua-cac-so-nguyen-to-p968.html

e2e1b1c34d6a9dfffbcfcba361376a2d_DIBRARY

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang