Uncategorized

Những viên ngọc thinh lặng

Meisje_met_de_parel

“Một cuốn tiểu thuyết như ngọc.”
Time

Tracy Chevalier mở đầu câu chuyện về một bức tranh lộng lẫy của thế kỉ 17 bằng những dự cảm mong manh về màu sắc.

Hà Lan năm 1664, trong căn bếp nhỏ của một ngôi nhà nghèo khó, nơi người thiếu nữ đang lặng lẽ thái những món rau cho nồi súp của mình, thì người họa sĩ bước vào…Những dự cảm đầu tiên bắt đầu… Mơ hồ nhất, và căn nguyên nhất.

Meisje_met_de_parel 3

Griet là một thiếu nữ trầm lặng. Nàng suy tư nhiều và biết im lặng để giấu đi điều đó dưới những lề thói hà khắc của cuộc sống. Nàng sinh ra không phải để làm người hầu, và giờ đây thì nàng bắt đầu công việc ấy, công việc của một người hầu.

Meisje_met_de_parel 2

Johannes Vermeer là một họa sĩ danh tiếng khắp thành Delft. Ông có năm đứa con và một người vợ đang mang thai đứa con thứ sáu. Ông có một người bảo trợ giàu có và ông đang cần một cô hầu để lau chùi xưởng vẽ mỗi ngày . Ông cũng như nàng, là một người vô cùng trầm lặng.

Nàng chỉ làm những công việc của một người hầu và bằng cách nào đó, ông cảm thấy sự tồn tại của nàng là cần thiết, cho hội họa, cho công việc của ông và mọi thứ khác.

Giữa những người đàn bà ồn ào và vật chất, ông và nàng khẽ khàng tạo ra một thế giới riêng. Một không gian riêng tĩnh lặng, êm đềm, lấp lánh. Trong cái lạnh của mùa đông dài dằng dặc, họ nói chuyện với nhau bằng vô vàn những màu sắc, những hòa trộn hội họa tinh tế. Sự giao cảm dịu dàng trong căn phòng áp mái khi họ cùng nhau tạo ra những sắc màu tinh khiết, những bức tranh rung động và sâu sắc tận cõi lòng, về những người phụ nữ.

Người bảo trợ của ông muốn nàng – “cô hầu mắt to”. Cha mẹ nàng đang cố ý đầy nàng vào vòng tay người con trai hàng thịt. Nạn dịch hạch bắt đầu hoành hành. Và  khi vợ ông mang thai đứa con thứ bảy, ông quyết định vẽ Griet.

Meisje_met_de_parel 4

Cho đến khi ông muốn vẽ nàng, nàng có một bí mật.

Meisje_met_de_parel 5

Một bí mật làm nên một Griet rất khác.

Một bí mật trong nhiều bí mật làm nên bức tranh cô gái mắt to, làn miệng hơi hé mở và ánh nhìn tìm kiếm. Với điểm sáng duy nhất nằm giữa bóng tối, điểm sáng bàng bạc lấp lánh bật lên ghi dấu sự ra đời của một tác phẩm hoàn hảo, và điều đó sẽ kết thúc mối giao cảm giữa họ, vĩnh viễn.

Tracy viết ra một kết thúc như thể tự nó đến. Thứ văn phong sáng lấp lánh, mượt mà và vô cùng chìm lắng, yên lặng như những viên ngọc trai hút ánh sáng và sáng lên. Tác phẩm mang trong mình những rung động thiết tha của người thiếu nữ, những niềm đồng điệu tinh khôi trong một (hay hai) tâm hồn nghệ thuật và cả những ham muốn dục vọng bản năng. Tất cả đã tạo nên một câu chuyện với vô vàn xung đột đan cài, trong một không gian rất đỗi tĩnh tại.

Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai của danh họa Vermeer được coi như một Mona Lisa của Bắc Âu. Vào một ngày khi Tracy đang lo lắng cho cuốn sách tiếp theo của mình, bà ngắm nhìn Girl with the pearl earring và trong lòng dậy lên niềm hoài cảm. Cô gái ấy là ai, từ đâu và vì sao bước vào bức tranh ấy? Tracy cho chúng ta một lời giải đáp mang hơi thở kinh điển hiện đại, tái hiện sống động và khoáng đạt kinh thành Delft cuối thế kỉ 17 với những rung động rất riêng của nó. Với người thiếu nữ nhỏ bé và mối giao hòa mong manh trong tình yêu và nghệ thuật. Một bức tranh lấp lánh và buồn mênh mang…

Lavender Trang

KOMO chân thành cảm ơn bạn Lavender Trang đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Nếu bài viết được duyệt đăng blog KOMO, bạn sẽ được tặng một ebook bất kì trên KOMO do bạn tự chọn. 

Lời BTV

Độc giả có thể tìm đọc ebook Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai tại KOMO theo đường link dưới đây:

Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai – Tracy Chevalier

thieu_nu_deo_hoa_tai_ngoc_trai

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang