Uncategorized

Phấn hoa lầu xanh

phe1baa5n-hoa-le1baa7u-xanh

Bạn đọc Việt Nam có lẽ không còn xa lạ gì với cái tên Tào Đình – tác giả của tiểu thuyết ngôn tình đầu tiên du nhập vào Việt Nam “Xin lỗi em chỉ là con đĩ”. Cùng với Tân Di Ổ, Cố Mạn, Phỉ Ngã Tư Tồn, Minh Hiểu Khê… cô được xem là một trong những cái tên tiêu biểu của dòng văn học ngôn tình đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam hiện nay.

Nổi tiếng với những tiểu thuyết tình cảm đậm chất thành thị và chân thực, độc giả luôn tìm thấy trong các tác phẩm của Tào Đình những câu chuyện xúc động ẩn bên trong phong cách viết sinh động và hoàn toàn chân thực. Và Phấn hoa lầu xanh tiếp tục là lời khẳng định cho tài năng đang đạt đến độ chín của Tào Đình. Một cuốn sách đặc biệt, đặc biệt ngay từ bối cảnh cổ trang mà tác giả chưa một lần thử nghiệm. Ngay khi ra mắt tại Trung Quốc, Phấn hoa lầu xanh đã là một hiện tượng trên thị trường sách khi bán rất chạy và được cả độc giả lẫn giới phê bình đánh giá cao.

 Tiểu thuyết là câu chuyện tự thuật về cuộc đời của một cô gái tài sắc vẹn toàn thời Bắc Tống mang tên Sở Sở. Sinh ra trong một gia đình gia giáo với thân phận của một tiểu thư cành vàng lá ngọc được dạy dỗ cẩn thận, cầm kì thi họa đều tinh thông nhưng chính những tình yêu lại đẩy cuộc đời Sở Sở đến chỗ đa đoan.

Mang theo mối tình cảm với người anh họ để lên xe hoa về nhà chồng, Sở Sở bắt đầu chuỗi ngày bất hạnh của mình bằng đêm tân hôn đầy ám ảnh với một cô gái mới chớm tuổi trăng tròn. Đầu tiên đó là cuộc sống vợ chồng tràn ngập cô đơn và buồn tủi bên cạnh Ngô Văn Bác – người con trai đã được chính bố mẹ cô chọn lựa. Bất hạnh thay đó lại cũng chính là người chồng đã bạc bẽo với cô đi tìm vui nơi khác, rồi chỉ sau một đêm ái ân mặn nồng cũng sẵn sàng ngoảnh mặt đẩy cô ra đường chỉ vì vợ hai bị sẩy thai.

908fa0ec08fa513dd15063db3d6d55fbb2fbd939

Tác giả Tào Đình

Những tưởng cuộc hội ngộ đầy duyên số sau đó với mối tình đầu năm nào – người anh họ sẽ đem đến chút ánh sáng cho cuộc đời vốn đã nhiều u ám của Sở Sở. Nhưng không, hạnh phúc với cô dường như chỉ là ảo ảnh khi chính anh ta lại bán cô cho một kĩ viện ở Tô Châu…

“Người con gái bị bó chân, người con gái không có quyền lựa chọn cuộc sống cho mình, không có quyền phản kháng lại số mệnh. Sủng ái và ruồng bỏ, nâng niu và lạnh nhạt, tất cả chỉ trong chớp mắt nhân quả luân hồi.”

Phấn hoa lầu xanh không đơn thuần là những sự kiện nối tiếp về cuộc sống nhiều tiếng cười nhưng cũng lắm nước mắt nơi lầu xanh của Sở Sở. Từng trang sách như những dòng nhật kí thấm đẫm sự day dứt, khao khát yêu thương mãnh liệt của một người con gái trẻ. Suốt đời Sở Sở đi tìm cái gọi là “bình đẳng” và “tự do” nhưng rồi chính cô lại vẫn không vượt qua được ranh giới của bức tường phong kiến. Chính xã hội đó đã đẩy cô đến những bi kịch khủng khiếp: từ một tiểu thư giá ngàn vàng trở thành một kỹ nữ Phấn Điệp nổi tiếng khắp Tô Châu biết đủ thủ thuật ái ân rồi lại bẽ bàng gặp lại chính người chồng cũ Ngô Văn Bác nơi kỹ viện…

Và rồi một cách rất tự nhiên, Tào Đình dắt người đọc tiếp tục chìm sâu trong câu chuyện bi ai về mối lương duyên chẳng thể dứt của đôi uyên ương Sở Sở – Ngô Văn Bác. Người xưa nói: “Uyên ương thủy cầm, loài vịt giời, con cái và con đực không bao giờ sống xa nhau. Con người cũng giống như vậy, nếu một người tương tư mà chết, sẽ được ví như loại chim này”. Uyên ương đậu cùng cùng đậu, bay cùng bay.

S

Tác giả Tào Đình

Đôi uyên ương trên chiếc khăn đỏ hôm nàng về nhà chồng. Đôi uyên ương trên chiếc khăn đỏ chàng vô tình dẫm nát. Một đôi uyên ương nhất định phải luôn ở bên nhau. Nhưng nàng và chàng đâu có thế. Chàng phụ bạc, nàng cam chịu, chàng đón nàng về, chàng lại đuổi nàng đi, rời xa rồi tương phùng, oan khuất, lạnh lùng, cách xa rồi lại thắm nồng âu có lẽ là duyên phận.

Uyên ương đậu cùng cùng đậu, bay cùng bay. Chàng có một đôi cánh để bay cao, bay xa. Nhưng nàng không có cánh, nàng cũng không còn ở lại nơi chốn cũ, nàng đã đi, mà lại đi rất xa rồi. Vận mệnh của họ nhuốm màu đỏ bi ai như chiếc khăn trùm đầu của nàng, như đôi nến đỏ nhỏ lệ suốt một đêm dài, như giọt máu hình hoa mai nàng đã rơi trên khuôn lụa trắng. Và rồi rất lâu sau đó tất cả sẽ lại trở về rất lâu rất lâu trước đó, ai cũng không phải là ai.

Bằng giọng văn nhẹ nhàng, tinh tế và không kém phần sâu sắc của mình, Tào Đình sẽ đưa độc giả tiếp cận với một không gian hoàn toàn mới về tình yêu, hạnh phúc, khổ đau. Lấy bối cảnh là thời phong kiến Trung Quốc xa xưa, dựa vào cốt truyện của dân gian, tác giả đã xây dựng số phận bất hạnh của người phụ nữ tài hoa bạc mệnh mang đậm chất cổ điển.

Phấn hoa lầu xanh cũng dựng nên một bức tranh rõ nét, nhiều thần sắc về một xã hội bị những lễ giáo phong kiến ràng buộc. Ở đó, người con gái không có quyền tự do lựa chọn cuộc sống cho mình, không có quyền phản kháng lại số mệnh…

Một câu chuyện quá sức ám ảnh. Một câu chuyện khiến bạn rơi nước mắt. Một câu chuyện mà bạn chẳng thể nào dứt nổi một khi đã cầm nó trên tay và chẳng cầm lòng được mà đọc thêm lần thứ hai, thứ ba và nhiều hơn nữa.

Bởi theo lời tác giả nói “Nếu bạn chỉ là người ngoài cuộc, đúng vậy, đây chỉ là một câu chuyện. Nhưng, khi bạn nhắm mắt lại, suy nghĩ một chút… có thể nó chính là kiếp trước của bạn.”

Thu Hiền 

Lời BTV

Bạn đọc quan tâm đến tác phẩm của tác giả Tào Đình, có thể đọc thêm những tác phẩm của Tào Đình với phiên bản ebook có trên KOMO tại: http://komo.vn/tac-gia/1349.html

 KOMO chân thành cảm ơn bạn Thu Hiền đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang