Uncategorized

Trinh tiết thời hiện đại

xin-loi-em-chi-la-con-di-audio-e1432089218115

“Tôi nghĩ cô đã để mảnh trời xanh đó cất dấu vĩnh viễn trong trái tim thuần khiết như thiên đường. Nơi không ai gieo trồng, nơi không bao giờ bị đánh đục, cũng không bao giờ bị dỡ bỏ. Nhưng tôi có chết cũng không chịu thừa nhận, ngày hôm ấy cũng đã ở lại trong tim tôi…”  

“Nếu em là một cô gái trinh, tôi sẽ cưới em làm vợ. Nhưng xin lỗi, em chỉ là một con đĩ.”

Không đơn thuần là câu chuyện tình, không dung tục cũng không ca ngợi hay lên án điều gì. Câu chuyện về cô gái Hạ Âu cùng tình yêu với Niệm Bân, qua bao đắng cay, cuối cùng chỉ còn lại đứa con và nó cũng có thể chỉ nghĩ mẹ nó như cha nó đã nghĩ .

Tào Đình là nhà văn Trung Quốc, Xin lỗi em chỉ là con đĩ được biết đến qua mạng. Nhiều người ban đầu thì tò mò, thậm chí buôn ra lời bình phẩm tựa đề truyện, nhưng khi đọc lại cảm nghĩ ngược lại: yêu, xót, buồn… Qua Việt Nam, lối dịch khéo léo của Trang Hạ đã thu hút độc giả. Quyển sách ba năm liền bán chạy nhất của Bách Việt Book đã tìm được tiếng nói trong làng sách, thật sự đáng đọc.

Đây cũng là lần xuất bản thứ ba và tác phẩm đã dựng thành kịch Xin lỗi em chỉ là… của sân khấu kịch Idecaf (Thành phố Hồ Chí Minh).

Đồng ý với bạn rằng, viết về cái nghề buôn phấn bán hương thì nhiều nhà văn nhà thơ đã viết và viết rất tốt. Nhưng văn phong của Tào Đình có gì đó rất mới, thẳng và khiến người ta đọc phải day dứt, phải suy nghĩ thay cho cả nhân vật. Cô gái trong truyện đã mua hạnh phúc cho người mình yêu bằng cái giá rất đắc và bán tình yêu chân thành đổi bằng tính mạng mình.

Câu chuyện phù phiếm, đôi khi phiêu lãng bềnh bồng, có lúc lại thực tế đến phũ phàng… Tào Đình khiến tôi, khiến bạn phải đọc một lèo cho hết, rồi lại đọc, đọc nữa để xem câu chuyện muốn nói gì, gửi gắm gì. Không dùng những tình tiết câu mắc để lôi người đọc đi, mà chính câu chuyện, chuyển cảnh… làm cho ta phải dừng lại, ngẫm nghĩ, bởi mỗi khổ đau hay hạnh phúc của nhân vật đều rất đời thường, có cả chén chè,  ly rượu lẫn hồng hoa. Ai yếu lòng sẽ khóc, ai thức thời sẽ cứ hỏi “vì sao?”, ai mạnh mẽ cũng thở dài “Ôi, cuộc đời”.

Với Xin lỗi em chỉ là con đĩ, ta góp nhặt trong đó một ít ngọc, ít hương thơm, đá cuội và dư vị đắng. Có những câu văn đẹp như cổ tích, lóng lánh thơ mộng của tuổi trẻ và ước mơ, sự thiện lương trong tâm hồn cô gái được tả thật đến mức có cảm giác như đã gặp cô đâu đó. Tào Đình không gắng bênh vực Hạ Âu, cũng không lên án Hà Niệm Bân, không chua xót cho bất cứ nhân vật nào, mà sao người đọc cứ cảm thấy vị mặn nước mắt rơi trên trang giấy.

Nguyễn Hoàng Yến Trinh

KOMO chân thành cảm ơn bạn Nguyễn Hoàng Yến Trinh đã đóng góp bài viết này. 

Độc giả có bài cảm nhận về tác phẩm, thông tin/bài phỏng vấn tác giả hoặc bài viết về sách/việc đọc sách nói chung… muốn đóng góp cho KOMO Blog, xin gửi về ebookclub@komo.vn

Nếu bài viết được duyệt đăng blog KOMO, bạn sẽ được tặng một ebook bất kì trên KOMO do bạn tự chọn. 

Lời BTV

Bạn đọc quan tâm đến tác phẩm của tác giả Tào Đình, có thể đọc thêm những tác phẩm của Tào Đình với phiên bản ebook có trên KOMO tại: http://komo.vn/tac-gia/1349.html

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang