Uncategorized

Người đọc sách sống thọ hơn so với người không có thói quen này

Không chỉ có thu nhập cao hơn mà những người có thói quen đọc sách còn sống thọ hơn so với những người khác. Đây chính là kết luận trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Social Science and Medicine bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Yale. Cụ thể, họ đã tiến hành khảo sát trên 3.635 tình nguyện viên có độ tuổi trên 50.

Người đọc sách sống thọ hơn so với người không có thói quen này

3844058_cv_doc_sach_Tinhte

Ảnh: tinhte.vn

Từ dữ liệu thu được, các nhà khoa học chia những người này thành 3 nhóm: không đọc sách, đọc dưới 3,5 giờ mỗi tuần và trên 3,5 giờ mỗi tuần. Mỗi nhóm được theo dõi liên tục trong suốt 12 năm sau đó nhằm xác định những tác động của việc đọc sách. Kết quả sơ bộ cho thấy những đối tượng đọc nhiều nhất là nữ giới có trình độ cao đẳng trở lên và thuộc nhóm có thu nhập cao.

Thú vị hơn, sau thời gian theo dõi, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng các đối tượng trong cả 2 nhóm có đọc sách đều sống thọ hơn so với nhóm không đọc sách. Nhóm người đọc sách trên 3,5 giờ mỗi tuần có tuổi thọ dài hơn 23 tháng so với những người không đọc sách. Khoảng sống thọ hơn này xuất hiện ở tất cả các đối tượng tham gia đọc sách, bất kể giới tính, thu nhập, giáo dục và tình hình sức khỏe. Nhóm nghiên cứu nhận định đây là một vấn đề lớn nhưng lại rất dễ áp dụng để cải thiện chất lượng cuộc sống của những người trên 50.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy rằng so với nhóm người không đọc sách, nhóm đọc sách nói chung có lợi thế “4 tháng sinh tồn” tại thời điểm mà 20% trong số những bạn cùng tuổi đều qua đời. Những người đọc sách cũng được giảm 20% nguy cơ tử vong trong 12 năm sau đó so với những người không đọc sách. Nhóm nghiên cứu cho biết: “Hơn nữa, phân tích của chúng tôi còn cho thấy những người đọc sách có lợi thế sinh tồn cao hơn so với những người đọc sách báo định kỳ. Đây là một phát hiện mới so với những nghiên cứu trên đây bởi nó chỉ ra sự khác nhau giữa những thứ bạn đọc và tác động của nó.”

Ảnh: Sandy Huffaker/Getty Images

Ảnh: Sandy Huffaker/Getty Images

Lý giải cho nguyên nhân việc đọc sách thu được nhiều lợi ích hơn so với đọc các ấn bản định kỳ, nhóm nghiên cứu cho rằng đọc sách có liên tới 2 quá trình nhận thức là đọc sâu và kết nối cảm xúc. Đọc sâu là một quá trình đọc chậm, người đọc hòa nhập vào cuốn sách, tìm cách hiểu cuốn sách bằng bối cảnh của nó tạo ra trong mối liên hệ với bối cảnh thế giới bên ngoài. Kết nối cảm xúc lại là quá trình người đọc đồng cảm với nhân vật, thúc đẩy nhận thức xã hội và trí thông minh cảm xúc. Nhóm nghiên cứu cho rằng 2 quá trình này sẽ thúc đẩy các hành vi cải thiện sức khỏe, đồng thời giảm căng thẳng, từ đó kéo dài tuổi thọ của người đọc.

Nghiên cứu lần này đã một lần nữa củng cố danh sách những những lợi ích của việc đọc sách và đây thật sự là một tín hiệu đáng mừng đối với những “con mọt sách”. Tuy nhiên, một vấn đề là tất cả các dữ liệu trên đây đều được người dùng tự báo cáo qua điện thoại và không tính tới ebook. Sắp tới, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có thêm điều kiện khảo sát cả những người đọc ebook nhằm xác tín dự đoán của họ, đồng thời khám phá chi tiết hơn về tác động của từng loại sách tới sức khỏe tâm lý và thể lý con người.

Tham khảo: Bigthink

Nguồn: Tinhte.vn

Lời BTV:

Các bạn có thể tìm đọc thêm các bài viết dưới đây về việc đọc sách:

Thời gian để đọc sách? Trong túi mà ra thôi!

Đọc sách bằng điện thoại thông minh

Fiction vs Non-fiction

Về chuyện đọc

Khi ebook trở thành trào lưu

Lợi ích của việc đọc Ebook (Phần 1Phần 2)

6 lý do Ebook bán chạy hơn Sách in

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang