Đang xử lý

Nguyễn Ngọc Tiến

( 0 )

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến hiện là phóng viên ban Phóng sự - Điều tra báo Hà Nội mới. Anh sinh ra và lớn lên ở vùng ven nội thành Hà Nội (hiện nay thuộc khu phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Từ những ngày còn học phổ thông, anh đã bộc lộ tài năng văn chương bằng những truyện ngắn đầu tay viết bằng cảm xúc của chàng thanh niên đầy ước mơ hoài bão. Gắn bó với thủ đô từ những ngày thơ ấu, anh thẩm thấu mùi hương Hà Nội và yêu Hà Nội bằng tình yêu của một người con chân chất nhất. Tình yêu đó là nguồn cảm hứng cho dòng máu nghệ sĩ dạt dào trong anh, tôi luyện qua chiến tranh khói lửa lại càng trở nên thâm thúy, sắc sảo với giọng văn một nhà báo chiến trường đầy kinh nghiệm.

Năm 2012, bộ sách gồm hai tập viết về Hà Nội của anh, Đi dọc Hà Nội (2012) và Đi ngang Hà Nội (2012) đã vinh dự đạt giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà NộiGiải thưởng Văn học Nghệ thuật Hà Nội 2012. Đây là động lực để anh viết tiếp cuốn Biến dịch văn hóa Hà Nội thế kỷ 20 hiện vẫn còn đang nằm trên bản thảo. Tuy vậy, hiếm ai biết rằng nhà văn, nhà báo này còn có duyên với sân khấu và là một nhà biên kịch tài năng. Kịch bản Live show cho người nổi tiếng của anh được đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng và diễn tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP. Hồ Chí Minh) năm 2005. Anh cũng là tác giả của kịch bản phim tài liệu Không chỉ là kỷ vật của đạo diễn Cao Mạnh - bộ phim đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010. Kịch bản phim tài liệu Hồn quê, nói về những di tích văn hóa của Hà Nội bị xuống cấp hoặc biến mất, hay đang bị biến dạng bởi những ngôi nhà cao tầng xen kẽ với các ngôi nhà cổ như đình làng Hòa Mục, làng cổ Đông Ngạc, vườn đào Nhật Tân… của Nguyễn Ngọc Tiến cũng đã giành giải C tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2008.

Tác phẩm tiêu biểu

Khảo cứu

  • Đi dọc Hà Nội, 2012
  • Đi ngang Hà Nội, 2012
  • 5.678 bước chân quanh Hồ Gươm, 2008

Truyện ngắn

  • Phần mềm tình yêu, 2006

Kịch bản

  • Live show cho người nổi tiếng, 2005 
  • Hồn quê, 2008
  • Không chỉ là kỷ vật, 2010

Góc đối thoại

Chưa có nhận xét

Thảo luận