Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Doanh nhân Việt Nam xưa và nay là bộ sách nhiều tập được biên soạn bởi nhà thơ Lê Minh Quốc. Sách đề cập đến những vấn đề có liên quan đến công việc kinh doanh của người Việt Nam từ xưa đến nay. Bắt đầu từ những quan niệm về nghề buôn bán từ thời xa xưa cho đến những vấn đề về doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam thời hiện đại ngày nay.
Sách gồm 2 tập:
- Tập 1 bàn về những vấn đề cơ bản của nghề buôn bán, doanh nhân, doanh nghiệp
- Tập 2 đi sâu vào các vấn đề liên quan đến tiền tệ, các đô thị cổ, thương cảng ngày xưa và các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu thời nay
Nhà xuất bản: ...
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook: 16.69MB
Sách đoạt giải ...
Tìm ebook cùng thể loại » Kinh tế, kinh doanh » Bài học kinh doanh
Đánh giá của KOMO
Khi đọc Doanh nghiệp Việt Nam xưa và nay, điều bất ngờ đầu tiên độc giả nhận thấy đó chính là một quyển sách về kinh tế nhưng lại được viết bởi một nhà thơ, nhà văn chứ không phải một chuyên gia kinh tế nổi tiếng nào – Lê Minh Quốc.
Vì được viết bởi một nhà thơ, nhà văn nên những vấn đề được đề cập trong 2 tập sách này khá gần gũi, dễ hiểu và giúp bạn nhớ được nhiều kiến thức bổ ích về doanh nghiệp Việt Nam xưa và nay.
Ngay từ tập 1, bạn sẽ được biết đến những thông tin thú vị như: Quan niệm của người Việt Nam thời xưa về nghề buôn bán; Quan niệm của các nhà Nho trước đầu thế kỷ XX về nghề buôn bán nói chung; Cuộc cách mạng về dân thương, doanh nghiệp của các nhà nho cấp tiến trong Phong trào Duy Tân; Những nghề mới du nhập vào Việt Nam đầu thế kỷ XX; Ông Tổ nghề đóng giày tại Việt Nam; Ai là doanh nhân mở hiệu nhiếp ảnh đầu tiên tại Việt Nam; Người đầu tiên có sáng kiến chế tạo đặc sản “kẹo mạch nha” tại Quảng Ngãi; Cơ quan ngôn luận đầu tiên tại Việt Nam ra đời nhằm khuyến khích hỗ trợ cho giới doanh nhân, doanh nghiệp; Thị trường chứng khoán; Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ; Giải thưởng Rồng Vàng; Cuộc vận động Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn…
Trong tập 2, bạn sẽ biết được: Ai là thương nhân đầu tiên, là người bảo hộ cho nghề buôn bân của nước Việt; Trong lịch sử nước ta, vị vua nào đúc tiền trước nhất; Sự xuất hiện của đồng tiền Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử; kể cả sự ra đời của ngân hàng Việt Nam nhiều thời kỳ; Vai trò của đồng tiền đã đi vào ca dao, tục ngữ như thế nào; Tập 2 còn giúp người đọc tìm hiểu những đô thị cổ, thương cảng xưa như Vân Đồn, Hội An, Cù Lao Phố, Hà Tiên… Về những nhà doanh nghiệp và một vài doanh nhân tiêu biểu đầu thế kỷ XX; hoặc những con buôn “tầm cỡ” ở Bắc kỳ như cô Tư Hồng; hoặc những nhà tư sản dân tộc có nhiều đóng góp cho công cuộc tiên phong hô hào “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” như các ông Trần Chánh Chiếu, Bạch Thái Bưởi, Trương Văn Bền… Sách cũng đề cập đến các cuộc triễn lãm – hội chợ (thuở trước thường gọi đấu xảo) là một trong những phương thức cần thiết để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng một cách có hiệu quả nhất v.v…
Các nội dung trong sách được tác giả trình bày theo cách đặt câu hỏi sau đó là phần trả lời ngắn gọn, súc tích và đầy đủ bằng cách đưa ra những phân tích từ thơ ca, ca dao, tục ngữ cho đến những tài liệu lịch sử, văn hóa, kinh tế có giá trị từ trước đến nay. Sách sử dụng nhiều hình ảnh, tranh minh họa đặc sắc giúp người đọc hình dung rõ nét hơn những vấn đề được đề cập.
Đây chính là một bộ sách tổng hợp thú vị, đặc sắc, không khô khan, chuyên môn hóa mà hấp dẫn, dễ đọc, dễ hiểu. Bộ sách đã thực hiện tốt thiện chí mong được góp phần làm rõ hơn nữa sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp nước nhà.
Nhận xét độc giả
Thảo luận