Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Hoa giấu mặt gồm 198 bài thơ theo thể ba câu. Đây có thể coi như là một trong những dị thể của thơ Haiku, một thể thơ có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào. Vốn mạnh về sáng tạo tứ thơ nên ở thể thơ kiệm lời, đòi hỏi sự súc tích này, Mai Văn Phấn, như một người làm vườn tinh tế đã tự mình ươm tìm ra những nụ hoa lạ, đẹp, ngát hương, li ti mà không hề bị khuất lẫn trong muôn ngàn hương sắc.
Trong cuộc hạnh ngộ với thể thơ ba câu, Mai Văn Phấn đã thẩm thấu được sự tinh giản mà thâm trầm đậm Thiền tính. Đặc biệt, thơ anh đã toát lên được vẻ đẹp của sự chậm rãi, nhẹ nhàng, thanh thoát (thơ Haiku gọi đó là cảm thức ca-ru-mi), điều mà ở các tập thơ trước, anh vẫn ngóng chờ. Tuy đặt ra thức ba câu cho một bài nhưng Mai Văn Phấn đã không quy định số từ, âm tiết và lệ thuộc vào quý ngữ như thơ Haiku Nhật Bản. Thơ ba câu của Mai Văn Phấn linh hoạt và có những bài tối giản từ đến đến bất ngờ, thậm chí chỉ có 5-7 âm tiết (Đời đầy hiểm hoạ, Hai mùa, Sự thật, Thầy cúng, Bất lực, Lên chùa Đồng, Con mắt nghiêng số 7, số 27, số 38, số 43, 57, 89... ). Như một sự ủ nén tinh tế, công phu, những bài thơ ngắn mà vẫn khiến người đọc trào dâng trong ý thức nhiều liên tưởng sâu xa. Mỗi bài thơ như một câu chuyện ngụ ngôn thâm trầm, triết lý.
Nhà xuất bản: ...
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook: 0.92MB
Sách đoạt giải Giải thưởng của Hội Nhà văn
Tìm ebook cùng thể loại » Văn học Việt Nam » Thơ
Đánh giá của KOMO
Trong tập thơ Hoa giấu mặt, nhà thơ Mai Văn Phấn lại dẫn ta lẩn khuất vào thế giới hiện sinh cô độc, đa tạp.
Hoa giấu mặt được Mai Văn Phấn trưng cất trong một nguồn thi cảm trong trẻo, thanh sạch tới từng con chữ. Không phải ngẫu nhiên, thời gian nghệ thuật trong tập thơ chủ yếu diễn ra vào ban mai và đêm tối, đó là những khoảng lặng để ngẫm suy và thu nhận, thụ cảm và tái sinh. Hừng đông đến, tâm trạng nhân vật trữ tình cũng đầy những mới mẻ, tinh khôi khi phát hiện ra những chim non há mỏ hớp những đám mây, bóng cây cổ thụ chợt như bấy bớt, lắng nghe trong thác đổ, vượn hú, côn trùng kêu là tiếng ngân vang của kí ức vọng về, nhấp một chén trà để thấy chút nắng trên tán lá còn ướt, ngậm ngụm nước cũng phải khẽ khàng chỉ sợ con ong rời nhuỵ hoa. Tất cả những thi ảnh dân dã, tưởng như vụn vặt ấy đã gợi ra một không gian làng quê Việt thanh sạch, tĩnh tại; một không gian Thiền giản dị, tao nhã và huyền tịch.
Thời gian nghệ thuật có thể kéo dài vô tận hay dừng lại trong một khoảnh khắc để chúng ta chiêm nghiệm được sự hữu hạn, mong manh của đời người. Với nhà thơ, thời gian chuyển động đa chiều, phi tuyến tính xuyên suốt tập thơ này. Đảo ngược, rút ngắn, kéo dãn hay đan lồng, đời người, mùa màng, năm tháng đều biến chuyển không yên, mà mỗi khoảng khắc đều là sự tương giao của ánh sáng, âm thanh và đường nét. Và nổi bật lên tất cả là cái đẹp hiển ngôn, vô ngôn như những linh hồn thoắt ẩn thoắt hiện, ngỡ như nắm bắt được rồi bất chợt tan biến.
Nhận xét độc giả
Thảo luận