Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Thông thường, một phim kinh dị thuộc dòng siêu nhiên (supernatural) sẽ có thời lượng khoảng 90 phút. Hiếm có phim nào lại có thời lượng quá hai tiếng như The Conjuring 2 (134 phút). Nguyên nhân là bởi điểm mấu chốt của dòng phim này nằm ở việc giấu và làm lộ diện thế lực siêu nhiên như thế nào. Thông thường, linh hồn hù dọa những nhân vật trong phim chỉ xuất hiện mập mờ ở nửa đầu phim, khán giả không thể thấy rõ toàn bộ hình dạng ma quỷ. Đây là khoảng thời gian quan trọng nhất trong phim bởi đây là khoảng thời gian gây nỗi sợ hãi, ám ảnh nhiều nhất cho khán giả theo đúng tâm lí người ta thường sợ những gì mình không thấy, không hiểu rõ. Nửa sau của phim, khi thời điểm thân thế linh hồn quỷ quyệt được tiết lộ, khi khán giả đã thấy rõ được hình dáng của kẻ thủ ác, nỗi sợ hãi sẽ giảm đi so với nửa đầu phim và chuyển thành sự căng thẳng, hồi hộp nhiều hơn là sợ hãi. Đó là lí do dòng phim này thường chỉ quanh quẩn trong 90 phút bởi nếu kéo dài thời lượng bằng việc duy trì nỗi sợ hãi từ sự mập mờ sẽ khiến khán giả cảm thấy ngán ngẩm và ngược lại, một khi đã tiết lộ rõ ràng về linh hồn ám muội thì phải nhanh chóng tìm cách kết thúc phim.
Tài năng của đạo diễn hay biên kịch trong dòng phim siêu nhiên có lẽ thể hiện nhiều nhất ở cách xử lí câu chuyện sau thời điểm thân phận linh hồn ma quỷ đã lộ rõ: phải làm sao để khán giả tiếp tục sợ hãi khi họ đã biết rõ thứ ám ảnh các nhân vật là gì, phải làm sao để tiếp tục duy trì không khí căng thẳng? Vì lẽ đó, có nhiều phim kinh dị tiết lộ thân phận ma quỷ rất muộn, thường nằm ở 2/3 phim, có phim lại chờ đến cuối hồi hai mới tiết lộ: có thể lấy The Ring (1998, 2002) làm ví dụ tiêu biểu. Đến gần cuối phim The Ring, khán giả mới biết thân phận của Sadako cũng như thấy rõ hình dáng và toàn bộ quá trình giết người diễn ra như thế nào. Sự mập mờ kéo dài nỗi sợ hãi. Tính độc nhất khiến cho toàn bộ sự căng thẳng tập trung trong phân cảnh duy nhất Sadako xuất hiện trọn vẹn. The Ring là ví dụ thành công cho kiểu “giấu kĩ, lộ muộn” và đã được rất nhiều phim khác áp dụng theo. Tuy nhiên, điểm nguy hiểm của công thức này chính là dễ dẫn đến tình trạng đầu voi, đuôi chuột bởi khi thân phận ma quỷ được tiết lộ quá muộn, nhân vật dễ bị “ép” phải giải quyết vấn đề nhanh chóng khiến khán giả cảm thấy không thuyết phục.
Như vậy, ở đây chúng ta có thể thấy hai vấn đề chính thường gặp trong phim kinh dị siêu nhiên:
Một là, linh hồn ma quỷ được tiết lộ ở khoảng thời lượng giữa phim và sau thời điểm đó, khán giả căng thẳng nhiều hơn là sợ hãi vì nhân vật đang đối đầu với một thế lực không còn e dè phô trương sức mạnh nữa.
Hai là, linh hồn ma quỷ được “giấu kĩ, lộ muộn” giúp bộ phim có thể duy trì sự sợ hãi mơ hồ lâu hơn hoặc có thể bị tình trạng đầu voi, đuôi chuột.
Vậy, James Wan đã xử lí những vấn đề đó như thế nào trong The Conjuring 2 với thời lượng phim dài và nguyên trạng ma quỷ lại được tiết lộ sớm?
Nhà xuất bản: ...
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook:
Nhận xét độc giả
Cảm Nhận Phim The Conjuring 2
Thảo luận