Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Lợi thế cạnh tranh đưa ra khái niệm về chuỗi giá trị (value chain) là khung mẫu cơ sở tư duy một cách chiến lược về các hoạt động trong doanh nghiệp; đồng thời đánh giá chi phí và vai trò của chúng trong sự khác biệt hóa. Chiến lược là cách sắp xếp và kết hợp nội tại các hoạt động một cách nhất quán, cách thức này phân biệt rõ ràng giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.
Lợi thế cạnh tranh biến chiến lược từ một tầm nhìn mang tính vĩ mô trở thành một cấu trúc nhất quán của những hoạt động bên trong – một phần quan trọng của tư tưởng kinh doanh quốc tế hiện nay. Cấu trúc mạnh mẽ đó cung cấp những công cụ hữu hiệu để hiểu được ảnh hưởng của chi phí và vị thế tương đối về chi phí của công ty. Làm sao sản phẩm này hay dịch vụ này lại có thể thay thế cho sản phẩm dịch vụ khác.
Nhà xuất bản: NXB Trẻ,DT Books
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook: 5.17MB
Sách đoạt giải ...
Tìm ebook cùng thể loại » Kinh tế, kinh doanh » Quản trị kinh doanh
Đánh giá của KOMO
Hiếm có cuốn sách nào mà được nhiều ông chủ doanh nghiệp yêu thích và áp dụng những kiến thức vào doanh nghiệp của họ như cuốn Lợi thế cạnh tranh của tác giả Michael Porter. Lý thuyết về cạnh tranh của Porter đã được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton vận dụng vào ý tưởng xem mỗi địa phương, mỗi quốc gia như một doanh nghiệp. Ở Đông Nam Á, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra cũng chia sẻ ý tưởng quản lý quốc gia như quản lý một công ty. Liệu có phải vì thế mà ngoại trừ bê bối tham nhũng ra thì ông Thaksin được đánh giá là một nhà lãnh đạo đã mang lại thịnh vượng về kinh tế cho Thái Lan?
Phát triển từ chiến lược cạnh tranh của công ty, Michael Porter vạch ra cho chúng ta khung lý thuyết để xác định chiến lược cạnh tranh của một đất nước. Chúng ta có thể cạnh tranh trong ngành gì? Câu hỏi này của mỗi địa phương hay mỗi nền kinh tế được Michael Porter trả lời trong cuốn Lợi thế cạnh trang quốc gia rằng điều đó phụ thuộc vào lợi thế cạnh tranh của họ.
Là sự bổ sung hoàn hảo cho tác phẩm tiên phong Chiến lược cạnh tranh, cuốn sách Lợi thế cạnh tranh – Competitive Advantage của Michael E. Porter nghiên cứu và khám phá những cơ sở cốt lõi của lợi thế cạnh tranh trong từng doanh nghiệp. Tác phẩm thứ hai trong bộ ba tác phẩm đặc biệt này của Porter mô tả một công ty đã giành được các lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh như thế nào. Cuốn Lợi thế cạnh tranh giới thiệu một cách thức hoàn toàn mới trong việc tìm hiểu xem một công ty làm những gì. Khái niệm “chuỗi giá trị - value chain” của Porter tách biệt một công ty thành những “hoạt động” khác nhau, những chức năng hoặc quy trình riêng biệt đại diện cho từng yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh.
Lợi thế cạnh tranh biến chiến lược từ một tầm nhìn mang tính vĩ mô trở thành một cấu trúc nhất quán của những hoạt động bên trong – một phần quan trọng của tư tưởng kinh doanh quốc tế hiện nay. Cấu trúc mạnh mẽ đó cung cấp những công cụ hữu hiệu để hiểu được ảnh hưởng của chi phí và vị thế tương đối về chi phí của công ty. Chuỗi giá trị của Porter giúp các nhà quản lý phân biệt được những nguồn lực tiềm ẩn của giá trị khách hàng (buyer value)- điều có thể giúp chúng ta đưa ra một mức giá cao, và lý do tại sao sản phẩm hay dịch vụ này lại có thể thay thế cho sản phẩm, dịch vụ khác.
Tác giả chỉ rõ lợi thế cạnh tranh không chỉ nằm ở bản thân mỗi hoạt động, mà còn ở cả mối liên kết giữa các hoạt động với nhau, với các hoạt động của nhà cung cấp và cả các hoạt động của khách hàng nữa. Lợi thế cạnh tranh cũng là cuốn sách đầu tiên mang đến cho chúng ta công cụ để phân đoạn chiến lược một ngành kinh doanh và đánh giá một cách sâu sắc logic cạnh tranh của sự khác biệt hóa. Sách được tái bản hơn 30 lần bằng tiếng Anh và được dịch ra trên 13 thứ tiếng.
Nhận định chuyên gia
Các tạp chí Antitrust Law & Economics Review
Một cuốn sách hướng dẫn tuyệt vời cho những nhà quản trị kinh doanh nhưng cũng là một cuốn sách chứa những kiến thức quan trọng đối với các tòa án, các cơ quan chống độc quyền, các chuyên gia kinh tế trong khi phân tích và xét xử các tình huống chống độc quyền.
Financial Times
Cuốn sách về quản trị có ảnh hưởng lớn nhất trong một phần tư thế kỷ gần đây… Một “mỏ vàng” thật sự chứa những khái niệm và những công cụ phân tích, giúp các công ty có được hiểu biết thấu đáo về cách thức làm thế nào để tạo ra và duy trì được lợi thế cạnh tranh.
Nhận xét độc giả
Thảo luận