Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Hồi Ký Nghệ Sĩ Kim Cương - Sống Cho Người Sống Cho Mình
Vào giữa thập niên 1950, giới mộ điệu sân khấu kịch nghệ, cải lương miền Nam bùng nổ cái tên được giới Ký giả đề tặng “Kỳ Nữ” không ai khác chính là Nghệ Sĩ Kim Cương – Cô Đào Bi đa tài của nền “ẩm thực sân khấu” lúc bấy giờ và được đón nhận hết sức nồng nhiệt.
Vậy Kim Cương là ai?
“Tôi là ai? Không phải bây giờ là một Nghệ sĩ Nhân dân được nhiều người yêu mến, ở giai đoạn cuối đời không còn đứng trên sân khấu tôi mới tự hỏi mình như vậy, mà từ ngày còn thơ bé, vừa đủ trí khôn, tôi cũng đã nhiều lần tự hỏi.”
“Tôi là một đứa bé có gien nghệ sĩ trong máu và điều này không phải do tôi chọn, nhưng tôi đã từ bên trong cánh cửa này bước ra trước cuộc đời nhọc nhằn và cũng đầy mộng ảo.”
“Tôi đã may mắn sanh ra trong một gia đình có truyền thống sân khấu, từ bà nội tôi là cô Ba Ngoạn, chủ rạp Palikao, đến ba tôi là ông bầu Phước Cương, rồi má tôi, nghệ sĩ Bảy Nam, dì tôi là nghệ sĩ Năm Phỉ, người mà nghệ sĩ Ba Vân đã gọi là một thiên tài của sân khấu cải lương Việt Nam.”
(Nghệ sĩ Kim Cương)
Vậy đó, Kỳ nữ Kim Cương – vô hình chung, người nghệ sĩ cùng thời, dân chúng hay giới mộ điệu cô , tất thảy người ta có thể lờ mờ hiểu được rằng với cái tên “Kim Cương”, với cái nghiệp sân khấu gắn liền từ thuở còn nôi, chảy sâu trong từng thớ thịt dòng tộc, trong từng hơi thở, nét mặt biểu cảm hết sức “Dòng giống nghệ thuật”, vốn dĩ Kim Cương sinh ra để tiếp tục cái vượng khí “Kỳ nữ” của ”Gia Đình Nghiệp Hát”, tiếp tục mài giũa để trở thành “Cô Đào Bi Kiệt Xuất” trong thế giới của “Những Viên Kim Cương Sân Khấu”, để trở thành một Kim Cương, đơn thuần như chính cái tên Cô vậy.
Đã qua nhiều thập kỷ, giới mộ điệu sân khấu, có người sinh cùng thời, cũng có những thế hệ trẻ sau này, có người biết nhiều, cũng có người chỉ còn nghe đến những cái tên đã trở thành “Biểu Tượng” như “Lá Sầu Riêng”, đến “Trà Hoa Nữ” hay thậm chí là “Lan và Điệp” thì sẽ nghĩ ngay đến Kim Cương, như một phản xạ vô điều kiện. Và họ, vẫn chưa thôi tìm hiểu về một Nhân Vật như Cô – một Kỳ nữ Kiệt Xuất của sân khấu miền Nam lúc bấy giờ. Đề tài khai thác một cách sâu sắc nhất về cuộc đời của những Nghệ Sĩ Đi Cùng Năm Tháng như Cô vẫn luôn và sẽ là những đề tài không hồi kết.
Với Kim Cương cũng thế, ở đâu đó, người ta vẫn muốn tìm hiểu ở Cô về “Tuổi Thơ Nghiệt Ngã”, Về “Sân Khấu và Cuộc Đời”, “Những Con Người Trong Đời” Cô và hơn hết là những ý niệm đúc kết từ Nghiệp Đến Đời, về “Sống và Yêu” ở cái ngưỡng cửa chín muồi nhất của cuộc đời Người Nghệ Sĩ – Người có Trái Tim nhạy cảm nhất Hành Tinh. Và như một phép mầu, tất thảy những gì công chúng tò mò, đều được sắp xếp tinh gọn trong 4 phần của cuốn Hồi Ký, rất "bùi" như chính cá tính sân khấu và giọng ca chuẩn mực của Cô Đào được mệnh danh "Kỳ Nữ".
“Sống cho Người, Sống cho Mình” – Hai ý niệm tạ ơn đời, hai vế đối xứng, hài hòa cho 1 kiếp người.
Tưởng chừng là đơn giản, những phải đến khi trải qua quá nửa cuộc đời, có nhọc nhằn nghiệt ngã, có hạnh phúc nở hoa, Người “Kỳ Nữ Kim Cương” mới thật sự muốn viết lại cuốn hồi ký – chút chương sử của cuộc đời mình. Để người nghệ sĩ thay giới mộ điệu, tự nói về mình, bằng mảnh ghép chân thật nhất.
Dành cho Nghiệp, và cho Đời!
Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa - Văn Nghệ
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook:
Nhận định chuyên gia
GS. Trần Văn Khê
... Với tôi, Kim Cương không chỉ là một kỳ nữ của sân khấu mà là một nữ hoàng, bởi vì chỉ có một nữ hoàng mới có thể tạo nên, gìn giữ và xây dựng, bảo vệ được triều đại của mình, bảo vệ được ngai vàng của mình. Đó là triều đại kịch nói Kim Cương và ngai vàng nghệ thuật sân khấu. Bởi Kim Cương hội tụ tất cả mọi tố chất, mọi năng lực, đó là TÀI, SẮC, TRÍ, UY, VŨ, DŨNG, NHÂN,... Bởi thiếu đi bất kỳ yếu tố nào cũng sẽ không bao giờ có thể có được vương triều kịch nói Kim Cương. Một vương triều tồn tại mấy chục năm trên thực tế mà không hề có đổi ngôi hoặc thoái vị, đồng thời vương triều ấy sẽ tồn tại vĩnh viễn trong lòng công chúng, trong lịch sử sân khấu Việt Nam. Và trong lòng tôi, Kim Cương sẽ mãi mãi là nữ hoàng kịch nghệ.
GS. Cao Huy Thuần
Sân khấu chính là cuộc đời và ta đều là diễn viên. Cho nên, thiếu gì mộ mà ai cũng phải đào. Trong ta là cả một nghĩa địa chôn cất bao nhiêu kỷ niệm, ngậm ngùi, cay đắng, uất ức, giận hờn, phẫn nộ. Ta quên vì nước mắt đã lau khô. Nhưng chỉ cần một giọt nước mắt của Kim Cương là cả nghĩa địa sống dậy, chén ngọc vỡ toang, nước mắt nghẹn ngào. Hỷ, nộ, ái, ố trào ra với Kim Cương trên sân khấu: ố trước định kiến, ái trước tình yêu, nộ trước bất công, và hỷ để lại lau khô nước mắt.
GS. - Nhà giáo Nhân dân Hoàng Như Mai
Văn học chính là nhân học, văn học góp phần tạo nên giá trị nhân văn, tạo nên cái đẹp, tạo nên mỹ học sân khấu. Và có thể nói văn học kịch Kim Cương đã hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của mình ấy là góp phần tạo nên tất cả những giá trị mà một vở kịch cần đạt được, nhất là những vở kịch viết về, diễn về đề tại MẸ. Chính vì thế mà những Lá Sầu Riêng, Bông Hồng Cài Áo, Huyền Thoại Mẹ... sẽ "còn mãi với thời gian" và sẽ mãi mãi đi cùng năm tháng trong xúc cảm của khán giả, của công chúng mọi giai tầng, lứa tuổi, địa vị xã hội...
HT. Thích Giác Toàn - PCT. Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội PGVN
Đã rất nhiều thế hệ khán giả, trong đó có tôi, khi xem vở kịch Bông Hồng Cài Áo đều không thể cầm được nước mắt. TÀI và TÂM của nghệ sĩ Kim Cương khi hóa thân vào nhân vật trên sân khấu đã khiến cho mọi người phải rơi lệ. Và một khi những giọt nước mắt ấy lăn ra cũng là lúc con người ta đã biết sống tốt hơn, cao đẹp hơn, hướng thiện hơn. Chính vì thế mà sân khấu Kim Cương nói chung, nghệ sĩ Kim Cương nói riêng đã làm được một việc rất ý nghĩa và vô cùng cao đẹp, đó là việc "tải đạo", đưa đạo vào nghệ thuật kịch, phụng sự nghệ thuật và cảm hóa lòng người trong cõi nhân thế này.
Nhà thơ Trụ Vũ - 20.1.1999
Cô bé bao giờ cũng nghĩ đến hạnh phúc của người khác trước khi nghĩ đến hạnh phúc của chính mình
Cô bé bao giờ cũng lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc của chính mình
Cô bé Kim Cương
Suốt đời đong đưa giữ cảnh hạnh phúc trên sân khấu và nỗi bơ vơ trong cuộc sống đời thường
Hình ảnh diễn viên của dàn xiếc đu bay, qua chiếc đu bay, cô đã tung mình từ cực này sang cực khác
Dưới kia, dàn nhạc hát...
Nhận xét nổi bật
Tuyệt vời!