Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
23 truyện ngắn trong Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc là 23 khoảnh khắc thử nghiệm, hóa thân, phân thân, không dễ gì xảy đến trong đời thường của tác giả song lại luôn ám ảnh trong tâm thức con người hiện đại. Đứa con hành quyết cha mình vì sự ám ảnh và xúi quẩy của quá khứ ảo huyền; sự thống khổ của lưu đày; sự tuyệt vọng của tồn tại; chân tướng của tồn tại người; cuộc truy tìm một thực tại mới - hy vọng tái sinh và làm lại tinh thần; trăn trở đi tìm cái đẹp, khát khao sự cứu rỗi, khát vọng hoàn lương...
Tác giả trở đi trở lại trong cuốn sách tất cả mọi thử nghiệm, để các nhân vật tự hành quyết chính mình, để họ trả giá, dấn thân, thử mọi cảm giác chán chường, tuyệt vọng... để rồi phải đối mặt với một thực tại vô vọng, bàng hoàng, không lối thoát và rồi phải tranh đấu để thoát được cái thực tại chán chường ấy.
Nhà xuất bản: Phương Nam Book,NXB Văn Học
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook: 1.74MB
Sách đoạt giải ...
Tìm ebook cùng thể loại » Văn học Việt Nam » Truyện ngắn, tản văn
Đánh giá của KOMO
Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc là tập truyện ngắn đầy ắp những ý tưởng, đề cao sự tưởng tượng và tư duy, sử dụng nhiều điểm nhìn soi rọi sự tồn tại một cách đa chiều của cây bút Lê Minh Phong. Truyện có nhiều chi tiết ẩn dụ, phi lý và siêu thực - những thành tố vốn có trong văn học hiện sinh đã ra đời rất lâu ở phương Tây, giúp người đọc có thế tưởng tượng và lĩnh hội nhiều ý nghĩa mới. Có lẽ, với tập truyện quá nhiều thông điệp này, Lê Minh Phong không muốn người đọc thẩm thấu nó một cách chóng vánh, nhanh gọn mà anh muốn để nó thấm dần, thấm dần vào tâm trí người đọc từng ngày, để nó vận hành từ trong suy nghĩ của chúng ta và biểu hiện ra ngoài qua hành động một cách hiệu quả nhất.
Những truyện ngắn ở đây mang chứa nỗi buồn mộng mị, chỉ hiếm hoi bùng lên dữ dội, phải đọc chúng theo cách ngồi lặng và quan sát những vệt màu sắc của ánh sáng lúc chập choạng, một thứ ánh sáng trùm phủ chưa kịp nhìn rõ, chưa kịp cảm thấy rõ đã tan ra, phai thành một màu sắc khác, một ánh sáng khác ôm choàng lấy chúng ta, một cái gì chưa kịp bắt đầu đã kết thúc.
Mỗi truyện ngắn là một lát cắt trọn vẹn, súc tích, đầy chất thơ, là tổng hợp của những trò diễn, hài kịch, bi kịch, nghệ thuật sắp đặt. Song, chúng ta vẫn đọc được trong những khoảnh khắc vỡ nát ấy những ý tứ và giá trị rất cổ điển, vốn là cốt lõi của văn hóa truyền thống. Qua những câu chuyện như: Hãy tránh xa những điều cấm kỵ; Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc; Cuộc đào tẩu vĩ đại, Người đàn ông có vầng trán hẹp, Vẫn còn một điều gì đó, Mọi thứ vẫn đen đặc… độc giả được thấy một Lê Minh Phong tinh khôi từ ngôn từ đến cả một ước mơ xuyên suốt: Ước mơ về sự tồn tại, cái đẹp, lòng tốt và sáng tạo.
Hiếm hoi lắm trong làng văn học Việt Nam có một tác giả trẻ nhưng để lại dấu ấn trong lòng độc giả bởi tập truyện ngắn Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc. Bút pháp siêu thực, nỗ lực đan cài các phúng dụ, biểu tượng, những ẩn ức phân tâm học cũng có thể đóng đinh người viết bất ngờ chỉ bởi một chút sơ xuất nào đó. Đọc Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc để cảm nhận được sự khác biệt hay cho một chút phiêu lãng đời người.
Nhận định chuyên gia
Nguyễn Quỳnh Trang
Tôi đã ghim cái tên Lê Minh Phong vào óc sau một đôi truyện trên mạng. Nhưng sau, tôi ngưng đọc, không biết có phải tự thất vọng vì quá dễ nhận ra Phong, một dấu hiệu chênh chao giữa cái gọi là lối viết riêng và sự mòn sáo, hoặc bởi tôi trót gặp đôi tác phẩm dường như bộc lộ tham vọng nói những vấn đề to tát làm tôi mất rung động. Bây giờ, tôi đọc chậm chậm cuốn sách của Lê Minh Phong và vui vì mình nhìn thấy rõ hơn tính chất “thơ ca” của cuốn sách này.
Trần Thị Ngọc Lan
Ngôn ngữ Lê Minh Phong có sự tinh khôi của nó. Viết về sự tuyệt vọng, nhưng không bi lụy, lại có phần dí dỏm và giễu nhại, kêu gọi nhìn nhận và chấp nhận thế giới tàn khốc. Mỗi truyện là một chấm phá thú vị về cuộc sống khắc nghiệt và bạo tàn. Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc còn là một thế giới của ước mơ. Ước mơ về sự tồn tại, cái đẹp, lòng tốt và sáng tạo. Ước mơ sắp đặt lại thực tại, để tới được một thực tại chưa từng có. Kết cấu mới, cách nhìn mới, thực tại mới, đầy chủ động trong sáng tạo, nên tác giả thực sự là một niềm hy vọng mới. Nhiều thông điệp trong tác phẩm không dễ tiếp nhận đối với bạn đọc thông thường. Về vấn đề này, nhìn chung tập truyện rất khó đọc. Và như vậy chúng ta có quyền hy vọng về một cách viết mới – cách viết Lê Minh Phong.
Nhận xét nổi bật
Amane Masaki
Mùa đông năm sau...