Uncategorized

Giảm 20% tủ sách các tác giả trẻ được yêu thích tại Tháng sách Phương Nam 2016

Trong khuôn khổ Tháng sách Phương Nam 2016 lần 3 được tổ chức tại KOMO từ ngày 15/09 – 15/10/2016, KOMO trân trọng giới thiệu chương trình GIẢM 20% Tủ sách các tác giả trẻ được hàng vạn độc giả yêu thích như Anh Khang, Đặng Nguyễn Đông Vy, Jun Phạm, Phan Ý Yên, Trần Nhã Thụy, Gào, Dương Thụy

banner_tac gia tre

Đầu những năm 2010 – 2013, báo chí và nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi chứng kiến văn hóa nghe nhìn lấn át văn hóa đọc. Rất nhiều cuộc hội thảo được tổ chức để lý giải nguyên nhân vì sao thói quen đọc đang ngày bị mai một để tìm ra giải pháp.

Giữa những khủng hoảng đó, các tác phẩm đẹp như thơ Những lối về ấu thơ, Hãy tìm tôi giữa cánh đồng của Phạm Công Luận & Đặng Nguyễn Đông Vy; Ngày trôi về phía cũ, Đường hai ngả người thương thành lạ, Buồn làm sao buông, Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em, Thương mấy cũng là người dưng của Anh Khang; Có ai giữ giùm những lãng quên, Thức dậy anh vẫn là mơ của Jun Phạm; Em là để yêu, Khi phụ nữ uống trà đàn ông nên cẩn thận, Không xinh không thông minh không bất bình thế giới của Phan Ý Yên; Oxford thương yêu, Cung đường vàng nắng, Tắm heo tắm tiên của Dương Thụy, Bộ đôi Trường tiểu học NgộGia đình Ngộ của Ngộ Sam… là những tác phẩm chiếm được trái tim của vạn độc giả trẻ.

Vì sao những tác phẩm này lại làm được những điều mà rất nhiều cuộc hội thảo mổ xẻ cả trăm ngàn lý do chưa giải quyết được? Thử đi tìm hiểu nguyên nhân thật sự đằng sau sự thành công trên, hẳn sẽ có nhiều điều thú vị.

Khủng hoảng niềm tin và sự cô độc của người trẻ Việt

Tổ chức những cuộc giao lưu xuyên Việt cho các tác giả trẻ, tôi có cơ hội được gặp gỡ, lắng nghe tâm sự của những câu chuyện của người đọc trẻ. Trong một buổi tối ký tặng của Anh Khang tại Hội sách Tp. Hồ Chí Minh 2014, có một bạn mặc bộ đồ công nhân còn nguyên những bụi bẩn bám từ công trường, bạn đứng tách một bên trong hàng người xếp hàng và chờ tới cuối. Gần 12g khuya, khi khách xếp hàng ký tặng đã vãn, lân la hỏi chuyện. Bạn kể cho tôi nghe: Cô em họ ở Đắc Nông đang bị bệnh nặng, cô bé yêu quý Anh Khang và ước có một cuốn sách có chữ ký của tác giả. Bạn đợi tới cuối bởi vì muốn Anh Khang viết những lời động viên giúp cô bé vượt qua bệnh tật để được tiếp tục tới trường… Tôi nghe trong tim mình có cái gì nghẹn lại.

Và biết bao nhiêu câu chuyện khác trong các buổi giao lưu, trên khắp mọi miền đất nước. Nhiều giọt nước mắt đã chảy. Các bạn được trải lòng về những điều mà xưa nay các bạn chịu đựng và giấu kín. Những chuyện mà các bạn không thể nào chia sẻ. Cha mẹ, thầy cô lại càng không. Những mất mát của tình bạn, tình yêu. Những rạn nứt, đứt gãy trong các mối quan hệ gia đình. Khoảng cách thế hệ giữa bố mẹ và con cái. Những bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống tới mức tuyệt vọng, chán sống. Không biết định hướng cho tương lai. Và nhiều khi, các bạn cũng không thể trả lời được câu hỏi mình thích gì? Muốn làm gì trong tương lai…

Các tác phẩm có cùng tần số cảm xúc với người đọc trẻ gặp nhau. Những cuốn sách giúp các bạn vỡ ra nhiều điều: Ồ, hóa ra những người nổi tiếng thế kia cũng đã gặp và vật lộn với những nỗi đau, những đổ vỡ niềm tin như các bạn. Từ đó các bạn có thể sẻ chia, mở lòng một cách dễ dàng mà không sợ xung quanh nhận xét, đánh giá.

Và dòng sách này đã tạo nên một làn sóng như chúng ta đã biết.

Tôn trọng người đọc trẻ

Sự tôn trọng và sẻ chia với người đọc trẻ là điểm dễ dàng nhận thấy ở các tác giả của dòng sách này. Sự tôn trọng thể hiện từ nội dung cuốn sách đến cách các tác giả tiếp cận với độc giả của mình.

Trước khi đặt bút viết một cuốn mới, các tác giả trẻ luôn luôn nghĩ đến việc làm sao để cuốn sách của mình phải thật sự khác biệt. Các bạn tham gia vào tất cả các khâu: ý tưởng thiết kế bìa, khổ sách, kiểu chữ… để làm sao cho đứa con tinh thần của mình đến độc giả phải chỉn chu và hoàn thiện nhất.

Những ai đã làm việc với các tác giả trẻ hẳn sẽ thấu sự khó tính, tỉ mỉ và yêu cầu rất cao về mặt thẩm mỹ và mỹ thuật cho 1 cuốn sách. Một sự làm việc nghiêm túc và đầu tư cả về thời gian và công sức. Các bạn lựa chọn viết là một nghề. Và làm việc với tất cả sự tận tâm.

Trong các chương trình giao lưu – ký tặng, các bạn chuận bị những món quà nhỏ xinh dành cho độc giả. Đó có khi là tấm Postcard, chiếc huy hiệu, móc khóa hình bìa sách, những chiếc bánh nhỏ xinh… Ngay cả từng nét chữ, câu chúc cũng được đầu tư và nắn nót cẩn thận. Không phải ngẫu nhiên mà tất cả chữ ký, lời đề tặng của các tác giả trẻ đều rất đẹp, mang tính cá nhân dành riêng cho người đọc sở hữu cuốn sách.

Các tác giả trẻ, nhiều người từng đi du học nước ngoài, gu thẩm mỹ của các bạn hiện đại. Các bạn thở từng hơi thở với cuộc sống nên văn phong, cách nhìn cuộc sống và gu thẩm mỹ của các bạn cũng vậy. Phải chăng đó là một lý do nữa giúp sách của các bạn dễ dàng chạm vào trái tim người trẻ.

Hiện tượng Anh Khang

Tác giả trẻ Anh Khang

Tác giả trẻ Anh Khang

Anh Khang xuất hiện như một hiện tượng gây náo động hội sách 2014, trở thành tác giả có sách bán chạy nhất Hội sách và vẫn liên tục nằm trong bảng dẫn đầu của các website, nhà sách. Những buổi giao lưu ký tặng lên tới 500 độc giả tham dự, những hàng dài độc giả xếp hàng xin ký tặng cho đến khuya. Khi BTC Hội sách đã tắt hết điện tại các gian hàng, nhiều độc giả vẫn kiên nhẫn bật đèn pin từ điện thoại di động soi cho tác giả ký và đứng đợi đến lượt mình.

Lần đầu tiên, một tác gỉa trẻ có sách in lên tới 1 vạn bản vào thời điểm năm 2014 đã trở thành một dấu hỏi lớn đối với báo giới khi đó. Và dù khen hay chê thì điều quan trọng nhất những cuốn sách của Anh Khang đã làm được: Gây men cho những người đọc trẻ tình yêu với sách. Đưa các bạn trở về với thói quen đọc sách.

Những độc giả của Anh Khang năm 2014 giờ đây có thể còn đọc hoặc không còn đọc Anh Khang. Có thể các bạn đã hướng đến những dòng sách khác phù hợp với mục đích công việc và nhu cầu của các bạn. Nhưng những cuốn sách của Anh Khang ở thời điểm đó đã trở thành một phần ký ức đẹp trong cuộc đời của các bạn. Giai đoạn của những chông chênh, mất phương hướng và niềm tin. Những cuốn sách như một cái phao níu giữ lại những gì đẹp đẽ nhất.

Những độc giả trẻ mới lớn lên tiếp tục chạm ngõ Anh Khang và tìm được ở đấy sự sẻ chia, đồng cảm. Hiện nay, nhiều bạn vẫn gọi Anh Khang là một soái ca trong lòng các bạn.

Lời BTV:

Tháng sách Phương Nam 2016 hiện vẫn đang diễn ra tại website www.KOMO.vn đến hết 15/10/2016. Đồng hành cùng chương trình, KOMO giới thiệu Tủ sách tác giả trẻ – Giảm 20%, mời bạn tham gia và cùng KOMO thưởng thức những tác phẩm chiếm được trái tim của vạn độc giả trẻ nhé! 

banner_tac gia tre

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang