Uncategorized

Những trích dẫn hay trong tác phẩm The Possessed của Dostoevsky

715q28o7R4L

1

Anh không bao giờ thực sự nắm vững tư tưởng đó, nhưng anh nhiệt liệt tin vào nó, và đời sống của anh trở thành một chuỗi những khắc khoải không ngừng, như thể nửa thân mình anh bị một tảng đá đè nghiến.

2

Người ta có thể nói là một người càng nhiệt thành với xã hội chủ nghĩa bao nhiêu thì lại càng có nhu cầu tích lũy tài sản bấy nhiêu. Tại sao vậy? Phải chăng nó bắt nguồn từ yếu tố cảm xúc trong cái chủ nghĩa xã hội của họ?

3

“Nhưng mày không hiểu phải không,” – tôi la với nó, – “mày không hiểu rằng con người cũng cần sự bất hạnh như cần hạnh phúc!”

4

“Khi người ta đạt tới hạnh phúc, sẽ không còn có thời gian bởi vì không cần nữa. Đó là một tư tưởng rất đúng sự thật.”
“Thế họ giấu thời gian ở đâu?”
“Không ở đâu cả . Thời gian không phải là một vật, đó là một tư tưởng. Nó sẽ biến mất khỏi tâm trí.”

5

Nói chung, trong sự bất hạnh của một người, vẫn có cái gì làm vui kẻ bàng quan – điều đó đúng, dù kẻ đó là ai.

6

Lòng từ thiện làm sa đọa cả người cho lẫn người nhận; hơn nữa, nó cũng không làm được điều gì tốt lành, bởi vì nó chỉ kéo dài cái nghèo túng. Những kẻ lười biếng, những kẻ không chịu làm việc, xúm quanh những kẻ vung tiền, y như những tay cờ bạc xúm quanh sòng bạc – với hi vọng kiếm chác mà không phải đổ mồ hôi nước mắt gì. Nhưng những đồng xu khốn nạn ném ra kia không đủ để thỏa mãn một phần trăm nhu cầu của họ.

7

“Anh làm tôi cười suốt đời, thôi tôi không tính tiền anh đâu; tôi sẽ cười anh cả trong giấc ngủ, vậy đủ với tôi rồi. Tôi chưa hề thấy ai tức cười như anh hồi hôm.”

8

Nicolai nếu có tin vào Chúa, thì lại không tin rằng mình tin. Và nếu anh ta không tin, thì lại không tin rằng mình không tin.

9

“Nếu có Chúa, thì hết thảy ý chí là của ngài và tôi không thể làm cái gì ráo. Nếu không có Chúa, thì tất cả ý chí là của tôi và tôi phải thi triển ý chí của riêng tôi, ý chí tự do của tôi.”

10

Toàn bộ qui luật của sự tồn tại nhân loại là để sao cho con người luôn luôn có một cái gì lớn lao vô biên để tôn thờ. Nếu bị tước đoạt cái lớn lao vô biên này, con người sẽ không còn muốn sống và sẽ chết trong tuyệt vọng. Cái vô cùng và vô biên cũng cần cho con người chẳng khác nào cái hành tinh tí teo trên đó con người sống…

Lời BTV

Độc giả có thể tìm đọc ebook The Possessed tại KOMO theo đường link dưới đây:

The Possessed – Dostoevsky

300x384-the-possessed-the-devils

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang