Uncategorized

10 thư viện độc đáo của nước Mỹ

“Điều duy nhất bạn chắc chắn phải biết, là vị trí thư viện.” by Albert Einstein.

Từ những thư viện cộng đồng phổ thông đến những thư viện kì lạ, phục vụ cho người da đen, có ma, nhỏ xíu xiu hoặc ở xa tít mù trong sa mạc …

1.Central Library, Seattle, Washington
Kiến trúc sư Hà Lan Rem Koolhaas và Joshua Ramus thiết kế chính cho thư viện mở cửa vào năm 2004

thuvienmy1

2. Super Bingo, Family Dollar, and Mockingbird Branch Library, Abilene, Texas

thuvienmy2

3. Peterborough Town Library, Peterborough, New Hampshire
Nhiều thư viện cộng đồng ở Mỹ tuyên bố là cái lâu đời nhất. Tuy nhiên, Peterborough Town là thư viện hỗ trợ thuế đầu tien ở Mỹ, thành lập năm 1833

thuvienmy3

4. Esperanza Moreno Regional Branch Library, El Paso, Texas
Nằm ở phía bắc thành phố Ciudad Juárez, biên giới Mỹ – Mexico, là thành phố phát triển nhanh nhất thế giới và khu vực bạo lực bên ngoài những vùng tuyên bố chiến tranh. Tại chi nhánh thư viện, có thể bắt gặp những người Mexico tị nạn khỏi thành phố bạo lực Juárez.

thuvienmy4

5. Library, Roscoe, South Dakota
Thư viện được xây dựng năm 1932 trong thị trấn nhỏ của Roscoe, phía Nam Dakota, bởi một nhóm nữ tín ngưỡng cộng đồng gọi là Priscilla Embroidery Club. Mảnh đất được quyên tặng, phụ nữ kéo đá giúp chồng họ xây dựng nên công trình. Tám người phụ nữ thay phiên làm thủ thư, tu bổ sân vườn và tòa nhà. Sách được họ mua về, nhưng nhiều sách đã được cộng đồng quyên tặng. Khi đóng cửa vào năm 2002 do các thành viên đã hết khả năng duy trì hoạt động, thư viện có khoảng 1500 đầu sách. Đây được cho là thư viện nhỏ nhất nước Mỹ.

thuvienmy5

6. George Washington Carver Branch Library, Austin, Texas
Bức tranh tường thư viện này được vẽ bởi John Fisher. Nó mô tả cảnh kinh hoàng của nạn buôn bán nô lệ, kỉ niệm văn hóa của người Mỹ gốc Phi. Người da đen sống ở East Austin ủng hộ mạnh mẽ chi nhánh thư viện cộng đồng đầu tiên phục vụ họ.

thuvienmy6

7. Library, Death Valley National Park, California
Thư viện xa xôi trong toa móoc này là cái duy nhất cách khu dân cư đến hàng trăm dặm. Mái nhà được phủ râm để tránh cái nắng dữ dội của mùa hè.

thuvienmy7

8. Exterior, Willard Library, Evansville, Indiana
Xây dựng năm 1885, là tòa thư biện công cộng xưa nhất của bang Indiana, được đặt trong dinh thự Victorian lộng lẫy, cũng là thư viện duy nhất bị đồn là có ma ám. Trong khi chụp ảnh một góc tối của thư viện, người ta nhìn thấy thứ mà nghĩ rằng đó là cư dân hồn ma.

thuvienmy8

9. Sculpture, cliffs, and Springdale Branch Library, Springdale, Utah

thuvienmy9

10. Yarborough Branch Library, Austin, Texas
Thư viện được đặt trong một nhà hát cũ, Americana Theater.

thuvienmy10

MY (Theo NY Times)

concepted and designed by Nhon Giang