Uncategorized

Amélie Nothomb & nước của sự phân hủy

7773907560_amelie-nothomb-faitpartie-de-la-rentree-litteraire-2014

Amélie Nothomb,  sinh ra tại Etterbeek, Bỉ trong một gia đình viên chức ngoại giao. Dù Nothomb thường tự nhận mình sinh ở Nhật Bản, nhưng thực tế là cô bắt đầu sống ở Nhật khi được 2 tuổi. Tiểu thuyết đầu tay của Amélie, Hồi ức kẻ sát nhân xuất bản vào năm 1992. Kể từ đó, trung bình một năm cô cho ra một quyển và giành được nhiều giải thưởng văn học danh giá, bao gồm giải Grand Prix du roman de l’Académie française vào năm 1999, giải Prix René-Fallet và giải Prix Alain-Fournier vào năm 1993. Dưới đây là trích đoạn những suy nghĩ của Amélie về chính cái tên của mình. 

Nước ở bên dưới tôi, nước ở bên trên tôi, nước ở trong tôi – tôi đã từng là nước. Thật hợp lí khi một phần trong tên tôi dịch sang tiếng Nhật có nghĩa là “mưa.” Tôi, cũng như thế, quí giá và dồi dào, vô hại và chết chóc, tĩnh lặng và rào rạt, vui tươi và hèn hạ, tận hiến và phá hủy, tinh khiết và tham lam, kiên nhẫn và quỷ quyệt, du dương và lạc điệu – nhưng trên tất cả những điều đó, và trên tất cả mọi thứ, tôi đã từng là người không dễ bị tổn thương.

…Từ chiều cao và độ sâu trong cuộc sống thác lũ của tôi, tôi biết rằng tôi đã từng là mưa và mưa đã từng hân hoan. Một vài người đã nhận ra rằng tốt nhất là nên chấp nhận tôi, để tôi áp đảo họ, để tôi là chính con người tôi đã từng. Chẳng có gì xa hoa hơn mưa khi rơi xuống đất, rơi lất phất hoặc đáp xuống những cái xô, đập vào những khuôn mặt và làm ướt sạch hẳn một vùng quê, khiến cho những nguồn vật chất căng phồng và những dòng sông chảy xiết, làm hỏng những đám cưới và phúng điếu cho những đám tang, là lời chúc phúc và nguyền rủa từ bầu trời.

Tuổi thơ đẫm mưa của tôi đã sinh trưởng mạnh ở Nhật như một con cá trong nước.

Chán nản vì những đam mê bất tận tôi dành cho nguyên tố của mình, Nishio-san rốt cuộc đã nói với tôi: “Ra ngoài hồ đi! Cô sẽ bị phân hủy mất thôi!”

Quá muộn rồi. Tôi đã phân hủy hoàn toàn từ trước đó rất lâu.

Amélie Nothomb

Nếu hứng thú với cô gái mang nguyên tố nước này (Amélie là Cự Giải), bạn có thể đọc thêm các tác phẩm khác của bà tại KOMO:  http://komo.vn/tac-gia/688.html

Ame

 

 

concepted and designed by Nhon Giang