Uncategorized

Dạy bé tư duy bằng cách nào?

208916_189023997

Những câu đối thoại hài hước, thông minh của TS. Oscar Brenifier đã được dịch giả Mai Trâm truyền tải trọn vẹn trong buổi hội thảo “Dạy bé tư duy bằng cách nào?” ở Idecaf. Buổi hội thảo đã thu hút đông đảo các bậc phụ huynh và cả những bạn trẻ đến tham dự.

Không chỉ dịch hay, lưu loát, bằng chất giọng truyền cảm của mình, Mai Trâm đã chinh phục được cảm tình của hầu hết mọi người tham dự. Tuy nhiên, ngay cả với một dịch giả lành nghề, có kinh nghiệm lâu năm như cô cũng bị ông Oscar làm khó. Một vài lần cô lúng túng không biết phải dịch như thế nào thì ông đùa và cô lại dịch tiếp câu đùa của ông. Khi đó, người ta mới biết đây cũng là nằm trong chủ ý của tiến sĩ triết học. “Tôi thích làm người khác bất ngờ, lúng túng đến mức không thể trả lời được. Trong một buổi nói chuyện, tôi hỏi một học sinh em bao nhiêu tuổi rồi. Em ấy trả lời 12 tuổi. Tôi hỏi tiếp em đi học được bao lâu rồi. Em ấy ngạc nhiên đến mức không còn biết trả lời như thế nào cả. Tôi muốn mời các bạn tham gia một trò chơi như thế. Chúng ta đặt cho nhau những câu hỏi hết sức đơn giản, căn bản và cần thiết.”

Chân dung tác giả Oscar Brenifier

Trò chơi của ông là yêu cầu khán giả đặt một câu hỏi trong vòng 10 từ. Nhưng trước khi đọc toàn bộ câu hỏi của mình, hãy đọc cho ông nghe từ đầu tiên của câu hỏi đó. Nếu ông cảm thấy từ đầu tiên ấy có dấu hiệu của một câu hỏi, người hỏi mới được phép hỏi đầy đủ. Vì theo ông: “Con người là động vật duy nhất nghĩ bất cứ lúc nào cũng có thể kể về cuộc đời mình. Người ta thường bắt đầu một câu hỏi bằng câu trả lời rồi”. Sau khi người hỏi đọc trọn vẹn câu hỏi của mình, ông lại tiếp tục hỏi 3 câu khác: “Bạn có thích câu hỏi của mình không?”, “Bạn có thấy câu hỏi hay không?”, “Bạn có thấy câu hỏi của mình đáng được trả lời không?”. Nếu khán giả trả lời toàn bộ ba câu hỏi đó là “có”, ông lại tiếp tục yêu cầu họ lặp lại câu họ đã hỏi nhiều lần. Mọi người đều thấy sốt ruột với cách dẫn dắt vòng vo của ông. Sau khi lặp lại câu hỏi, ông tiếp tục khiến mọi người sửng sốt khi nói với vị khán giả nọ: “Giờ thì anh hãy tự trả lời câu hỏi của mình đi.” Anh tỏ vẻ khó chịu một chút trước khi tự trả lời. Nắm bắt được cảm giác chung của mọi người, ông Oscar hóm hỉnh đùa: “Tôi biết sẽ có nhiều người rất ghét tôi vì tôi khó tính, hay hỏi ngược lại và hỏi nhiều, làm người ta không thể trả lời được. Vì vậy, tôi đi du lịch rất nhiều. Mỗi nơi chỉ dừng lại một chút.”

Tuy thế, khi buổi hội thảo dần kết thúc, ai cũng bắt đầu nhận ra đây chính là phương pháp riêng của ông để giảng giải về cách phải dạy trẻ tư duy như thế nào. Mọi người không khỏi trầm trồ thán phục trước những lí luận sắc bén của ông từ những câu nói đùa tưởng như rất nhỏ nhặt. “Đừng trả lời trẻ, hãy hỏi ngược lại”, đó là tư tưởng xuyên suốt buổi nói chuyện của ông. “Những đứa trẻ trong lớp không hài lòng với chính câu trả lời của mình. Tại sao lại lạ nhỉ khi tự cướp đi cơ hội tự chủ của mình. Chúng ta đã vô tình dạy cho trẻ không được trả lời câu hỏi của chính mình,” ông Oscar cho biết.

Lời BTV

Bạn là một bậc phụ huynh có con nhỏ ở độ tuổi mẫu giáo, vừa mới đến trưởng hay đang trong giai đoạn trưởng thành?

Bạn muốn tìm hiểu cách giáo dục con thật tốt hay đơn giản là chỉ muốn hiểu hơn về cục cưng nhà mình, hoặc học cách lắng nghe con, khơi mở cho con tâm sự?

Qua phương pháp mà TS. Oscar Brenifier gợi mở, bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cách nuôi dạy con, những phương pháp hữu hiệu nhất được các bậc cha mẹ khắp nơi trên thế giới áp dụng?

Hãy tìm đọc tủ sách Nuôi dạy con trên KOMO để có được nguồn tham khảo thật nhanh chóng, tiện lợi bạn nhé. Với ba chuyên mục được phân chia rõ ràng trong tủ sách: Nuôi dạy trẻ từ 0 – 5 tuổi; Dạy con ở tuổi đến trường; Hiểu con khi con niên thiếu bạn sẽ dễ dàng tìm được cuốn sách phù hợp để giáo dục con đúng cách.

Gia dinh nuoi day con official

 

Frett

concepted and designed by Nhon Giang