Uncategorized

Dòng thư cuối của Virginia Woolf

portrait-virginia-woolf

Virginia Woolf là một tiểu thuyết gia người Anh, bà được coi là một trong những nhân vật văn học hiện đại lừng danh nhất thế kỉ 20. Nhân dịp sinh nhật của Woolf (25-1), chúng ta hãy cùng đọc lại những dòng thư cuối cùng rất cảm động mà bà đã viết cho chồng nhé.   

Do phải đối mặt với nhiều mất mát và tổn thương, Virginia đã có những biểu hiện điên loạn từ nhỏ. Chỉ có Leonard là chịu đựng được sự điên cuồng đó với một tình yêu say đắm. Khi yêu và cưới bà, ông lập ra nhà xuất bản Bloomsbury. Ông giúp bà viết và sống với sự điên loạn của mình, một mình ông đương đầu với trách nhiệm kinh tế trong gia đình. Virginia Woolf là người lưỡng tính. Bà yêu Vita Sackville-West và viết hẳn cho Vita một tác phẩm giả thể loại tiểu sử: Orlando : Biography. Tác phẩm đó được xem là bức thư tình say đắm nhất thế giới. Leonard vẫn âm thầm chịu đựng tất cả. Còn Virginia thì chịu đựng sự dày vò và mâu thuẫn của bản thân, cảm giác bất lực khi yêu cả hai người, khi yêu mà không thể đem lại hạnh phúc cho Leonard. Cho đến khi Woolf tự sát, bà đã viết những dòng này cho ông:

Anh yêu, em cảm thấy chắc chắn là lần này em sắp điên trở lại rồi. Em cảm thấy chúng ta không thể đi qua thêm những khoảng thời gian kinh khủng nữa. Và lần này, em sẽ không thể hồi phục được. Em bắt đầu nghe những giọng nói, và em không thể tập trung. Vì vậy, em chỉ đang làm những việc mà em nghĩ rằng dường như nó là điều tốt nhất. Anh đã cho em hạnh phúc tuyệt vời nhất có thể. Anh đã làm tất cả mọi cách mà mọi người có thể. Em không thể nghĩ rằng chúng ta có thể hạnh phúc hơn khi căn bệnh tồi tệ này kéo đến. Em không thể chiến đấu nữa. Em biết rằng em đang tiêu hủy cuộc đời của anh, rằng không có em, anh vẫn có thể làm việc được. Và anh sẽ như thế, em biết là vậy mà. Anh thấy không, em thậm chí còn không thể viết được những dòng này một cách chỉnh chu. Em không thể đọc được. Em muốn nói là em nợ anh, tất cả hạnh phúc của cuộc đời em. Anh đã luôn kiên nhẫn và cực kì tốt với em. Em muốn nói rằng tất cả mọi người đều biết được điều đó. Nếu như có ai đó có thể cứu rỗi em, người đó là anh. Em không thể hủy hoại cuộc đời của anh hơn nữa. Em không nghĩ rằng chúng ta có thể hạnh phúc hơn lúc trước. V.

Sau khi Virginia qua đời, tự tay Leonard đã sắp xếp lại toàn bộ những ghi chép, nhật kí của bà để xuất bản. Và sau đó, đến cuối đời, Leonard vẫn không một lần nào tục huyền.

Lời BTV 

KOMO vừa cập nhật phiên bản ebook miễn phí những tác phẩm của Virginia Woolf. Những bạn quan tâm và thích đọc tác phẩm của Woolf, có thể vào đường link này:  http://komo.vn/tac-gia/1115.html

VW

concepted and designed by Nhon Giang