Blog, Trà chiều

Lợi ích của việc đọc sách: Thông minh hơn và Hạnh phúc hơn

Tình yêu dành cho việc đọc sách có thể bảo vệ não bạn khỏi bệnh Alzheimer, giảm stress, suy nghĩ tích cực và bồi dưỡng tình bạn. Dưới đây là các ích lợi mà não và cơ thể bạn nhận được khi bạn đọc sách.

Đọc sách luyện “cơ bắp” cho ký ức

Hoạt động của não bộ khi đọc sách khác với khi xem TV hay nghe radio. Dù bạn đang đắm chìm trong nội dung sách hay chỉ đơn giản là đọc lướt qua phần hướng dẫn máy pha cà phê, thì “các bộ phận của não đã phát triển các chức năng khác – như thị giác, ngôn ngữ, và học kết hợp – kết nối trong một mạch thần kinh cụ thể dành cho việc đọc. Đây là một thử thách không dễ,” tiến sĩ Ken Pugh, chủ tịch và giám đốc nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Haskins cho biết, trích tạp chí Oprah.

Đọc sách tạo cảm hứng cho việc tập thể dục

Cũng như single gần đây nhất của ca sĩ Lady Gaga hay một tập phim Real Housewives, sách là người bạn đồng hành lý tưởng khi tập thể dục. Theo tạp chí Weight Watchers, một cốt truyện hấp dẫn có thể giữ bạn ở trên máy tập lâu hơn để đọc cho xong một chương còn dang dở. Tiến sĩ Michele Olson, Giáo sư ngành Sinh lý thực hành ở trường Đại học Auburn cho biết độc giả nên dùng giá đỡ sách của máy tập và đừng bẻ cong vai khi tập thể dục.

Đọc sách ngăn lão hóa não bộ

Theo một nghiên cứu mới đây từ Viện Y Tế Đại Học Rush đăng tải trên website Prevention, chú tâm đọc sách có thể giúp não bộ giảm bớt nhiều năm lão hóa. Người lớn dành nhiều thời gian làm các hoạt động sáng tạo hay trí tuệ (như đọc sách) có mức độ suy giảm nhận thức khi về già chậm hơn 32% so với những người còn lại. Tiến sĩ Robert S. Wilson, giáo sư tâm lý học thần kinh của Viện Y Tế Đại Học Rush trả lời với tạp chí rằng “Khi suy nghĩ (động não), não bộ hoạt động hiệu quả hơn bằng việc thay đổi cấu trúc để tiếp tục thực hiện các chức năng của nó dù phải đối mặt với các bệnh thần kinh liên quan đến tuổi tác.” Một nghiên cứu khác gần đây do ABC News đưa tin cũng cho thấy những người lớn tuổi thường xuyên đọc sách báo hay chơi trò chơi thử thách trí tuệ như cờ vua hoặc xếp hình có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 2 lần rưỡi người thường.

Đọc sách có thể giảm stress

Theo Weight Watchers, đọc sách nhiều sẽ làm giảm đáng kể các hormones không tốt gây stress như cortisol. Theo một nghiên cứu ở Anh, những người trải qua các hoạt động gây căng thẳng, sợ hãi thường đọc sách, nghe nhạc hoặc chơi video games sau đó. Cấp độ stress của người đọc sách giảm 67% – một con số lớn hơn nhiều so với những nhóm khác.

Đọc sách làm tăng vốn từ vựng

Dù đã nhiều năm kể từ khi bạn phải lo lắng về bài thi SAT, bạn vẫn sử dụng sách để mở rộng vốn từ vựng của mình. Theo báo cáo Scholastic, các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng 5-15% các từ chúng ta biết là học được thông qua việc đọc. Điều này đặc biệt quan trọng với trẻ em vì vốn từ vựng của chúng có ảnh hưởng nhiều và trực tiếp đến những quyển sách trẻ em đọc.

Đọc sách giúp gia tăng sự đồng cảm

Các nhà nghiên cứu ở đại học York cho biết các câu chuyện trong sách cung cấp nhiều cái nhìn có thể thay đổi cuộc đời. Đắm chìm trong đời sống của các nhân vật giúp bạn tăng khả năng thấu hiểu cảm xúc của người khác. Ví dụ như khi nhìn thếgiới qua lăng kính của Jane Eyre, bạn có thể dễ dàng hiểu được suy nghĩ của chị dâu mình hơn.

Đọc sách khuyến khích đặt ra những mục tiêu cuộc sống

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Ohio State đưa ra kết luận rằng việc biết đến một người đã trải qua nhiều thử thách có thể tạo động lực cho bạn đạt được các mục tiêu trong đời sống. Nếu bạn muốn tăng lương, đọc về một nhân vật nào đó đã đi vào văn phòng giám đốc và đề nghị tăng lương sẽ giúp bạn có thêm mạnh mẽ để làm điều tương tự.

Càng thấu hiểu nhân vật và trải nghiệm các sự kiện như thể chúng đang xảy ra với mình thì bạn càng có khả năng thực hiện hành động tương tự.

Đọc sách giúp bạn kết nối với mọi người

Các nhà tâm lý học ở trường University of Buffalo cho biết, khi bạn thấu hiểu các nhân vật trong sách, bạn sẽ trải qua những mối quan hệ đời thực với cảm giác như thể mình cũng thuộc về bối cảnh câu chuyện. Nói cách khác, đọc Marley & Tôi có thể khiến bạn gia tăng tình bạn thân thiết với những người nuôi chó ở công viên.

Đọc sách khiến ngày của bạn tươi đẹp hơn

Một cái kết có hậu trong phim sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần, nhưng tiểu thuyết còn có thể mang lại cảm giác tích cực theo nhiều cách tinh tế hơn nữa. Ngay cả những tình tiết nhỏ trong câu chuyện cũng có thể gợi lên các kỉ niệm ấm áp. Nhân vật chính đã từng tham gia một bữa tiệc BBQ ngoài bãi biển? Hẳn là bạn cũng sẽ nhớ về bữa tiệc lướt sóng mà bạn đã từng tham dự.

Đọc sách giúp tiết kiệm tiền

Theo Weight Watchers, giá trung bình của một cuốn tiểu thuyết vào khoảng $8 (ebook) và $13 (sách giấy) và cần khoảng sáu tiếng để đọc xong. So sánh với việc đi xem phim, dành một ngày ở công viên vui chơi giải trí hay đi ăn ngoài – đọc sách là một phương thức giải trí hiệu quả và tiết kiệm. Và cũng đừng quên thư viện ở khu bạn ở.

Anh Thư dịch

Nguồn: rd.com

ĐỌC SÁCH MỌI LÚC, MỌI NƠI VỚI APP KOMO READER!

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang