Blog, Điểm sách

Phương pháp đọc sách “hô hấp” – Đọc nhanh, hiểu sâu, nhớ lâu

Vì sao đọc sách đối với bạn thường xuyên bị quá tải, và dù cố gắng bạn vẫn không thể duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày? Nhà bình luận sách Atsushi Innami cho rằng, việc đọc sách cũng như hô hấp, có hô hấp thì mới có sự sống, thế nên khi đọc sách, bạn cũng phải “hô hấp” để duy trì được sức sống cho việc đọc.

Nếu như đọc sách là hít vào, thì việc thở ra chính là viết. Việc chỉ đọc đến một lúc nào đó sẽ quá tải, và gần như không hấp thu được nữa, do bạn chỉ hít vào. Chính đó là lúc bạn nên thay đổi thói quen đọc sách của mình. Hãy “thở ra” (bằng cách viết ra) và sau đó lại hấp thụ vào, quy trình này sẽ giúp bạn tăng gấp đôi, hoặc thậm chí là gấp ba dung lượng dung nạp kiến thức từ sách.

Đúng vậy, quan điểm của ông chính là: muốn đọc được nhiều sách, hãy cầm bút lên. Sau đây là phương pháp Đọc sách hô hấp mà ông đã áp dụng để có thể đọc một lượng sách lên tới 700 cuốn/năm: “Đừng chỉ đọc, mà hãy viết ra, hãy đọc để viết”.

Trước khi bắt đầu chuyến du hành vào một cuốn sách, hãy chuẩn bị một cây viết và một cuốn sổ khổ A5.

Bước 1: Viết ra các dòng mẫu

Đừng cố nhớ điều bạn quan tâm, hãy viết ra! Ngay khi bạn đọc được một điều gì đó thú vị, hãy cho nó vào sổ. Đây được gọi là các dòng mẫu. Cứ dần dà như vậy sẽ tích lũy được ngày càng nhiều nội dung mình muốn. Chỉ có điều, khi trích dẫn đừng viết dài mà hãy tóm tắt sao cho thật ngắn gọn, súc tích. Sau khi đọc xong một cuốn sách, nhất định hãy đọc kỹ lại những trích dẫn đã ghi chép.

Bước 2: Chọn ra một dòng tinh hoa

“Vị thần sách chỉ trú ngụ trong một câu duy nhất!” – Atsushi Innami tâm đắc điều này. Dòng tinh hoa mà ông nhắc đến chính là “câu đắt”, thu trọn toàn bộ tinh hoa của cả cuốn sách, là câu khiến bạn ấn tượng nhất và là phần giá trị nhất sau khi đọc xong toàn bộ cuốn sách.

Bước 3: Đọc lại toàn bộ ghi chép, và viết ra một dòng tóm tắt

Rà soát lại danh sách những ghi chép của bạn về cuốn sách đã đọc, và viết ra một dòng tóm tắt, ghi lại những cảm tưởng của bạn. Hãy viết cả lý do tại sao những dòng ấy lại mang đến cho bạn những cảm tưởng ấy.  Dòng tóm tắt chính là dòng tái hiện lại ký ức về quyển sách bạn đã đọc. Hãy tóm tắt toàn bộ trong một đoạn tầm 30-40 chữ.

Bước 4: Tự đánh giá bản thân thông qua việc đọc sách

Sau khi đọc hết 12 cuốn sách, bạn hãy thực hiện đánh giá lại mình. Hãy đọc lại tóm tắt và trích dẫn đã được ghi chép của 12 cuốn sách đã đọc và trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn cảm thấy ưng ý với thể loại nào nhất?
  • Bạn thích cách suy nghĩ như thế nào?
  • Từ bây giờ bạn thích đọc loại sách như thế nào

Nếu xem xét kỹ khuynh hướng đọc sách của mình, bạn sẽ nhìn ra “cuốn tiếp theo mình muốn đọc là cuốn nào”, thậm chí còn có thể xác nhận lại cách suy nghĩ của bản thân thông qua những khuynh hướng ấy. Hơn tất cả, đây là một việc không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp hình thành được thói quen đọc sách một cách dễ dàng.

Sau đó hãy chọn ra cuốn sách tuyệt vời nhất trong 12 cuốn, và sau đó là cuốn tuyệt vời nhất trong năm rồi viết lại những trải nghiệm của mình.

Khi đọc sách, điều quan trọng nhất là sàng lọc ra những thông tin giá trị nhất và hấp thụ chúng vào não bộ, và viết ra chính là công cụ mạnh mẽ nhất để giúp ta làm việc đấy.

(Theo Thaihabooks.com)

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang