Blog, Café sáng

Bí kíp đọc một quyển sách trong một ngày

Đọc xong một quyển sách cũng như đạt được một thành tựu. Khi tôi học lớp ba, ở thư viện có một cuộc thi. Mỗi khi hoàn thành một quyển sách, bạn sẽ tiến một bước gần hơn đến giải thưởng, một sơi dây ruy băng hay một cái cúp để công nhận thành quả đó. Và cho đến hôm nay, dù đã trở thành một độc giả chín chắn, đứa trẻ trong tôi vẫn ghi nhận mỗi tựa đề sách mình đã đọc bằng một đồng xu trong ống heo. Bởi vì tôi chắc rằng việc yêu sách cũng tương quan với sự cầu toàn – hay ít nhất là sự cạnh tranh. Có nghĩa là tôi sẽ không cảm thấy hài lòng cho đến khi mình đọc rất nhiều, rất nhiều sách.

Sao một người có thể đọc ngấu nghiến văn chương như thế? Sức quyến rũ cũng tương tư như khi bạn xem phim hàng giờ, nhưng với tôi là đọc sách, ngày nào cũng vậy. Để đọc được nhiều, bạn phải đọc một cách hiệu quả. Với tôi, đó là đọc một quyển sách trong một ngày. Đôi khi, chỉ trong một buổi.

Khả năng đọc một quyển sách trong một ngày có thể không phải là bí kíp mà bạn có thể đem ra khoe khoang trong sinh nhật tiếp theo, nhưng ích lợi của nó thì kéo dài hơn nhiều dư âm của món bánh ngọt nhiều kem. Hãy nghĩ về việc đi xem phim ở rạp. Cảm giác khi bạn ngồi trong bóng tối và biết mình không thể bấm nút tạm dừng bộ phim thật dễ chịu. Có thể bạn không tin, nhưng đôi khi những quyển sách yêu thích của bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều nếu chúng không bao giờ được đặt lên kệ sách qua đêm. Chúng muốn được đọc, đọc nhanh, và được yêu thương.

Dưới đây là 20 bước giúp bạn đạt được điều đó dễ dàng.

1. Yêu

Bạn không thể đọc hết một quyển sách trong một ngày nếu bạn không thích thú với nó. Hãy đặt mua ngay quyển sách bán chạy nhất mà bạn cực kì yêu thích và bạn sẽ không hối hận. (Có thể hối hận một chút, nhưng dù sao thì dành tiền để mua sách cũng là lý do chính đáng).

2. Sắp xếp lịch

Tùy theo quyển sách bạn yêu thích, bạn cần phải dành thời gian từ một tiếng cho đến cả ngày. Xem xét tốc độ đọc của mình và đừng phá hủy thời gian đọc sách bằng các kế hoạch khác. Khi mục tiêu của bạn là hoàn thành một quyển sách trong một ngày, bạn có thể tạm gác lại những lịch trình khác.

3. Mặc kệ những người ghét bạn

Hoặc những người bạn luôn rủ rê bạn ra ngoài. Hãy nhớ: Nếu bạn không đọc xong quyển sách này trong một ngày, bạn sẽ lấy gì để khoe với mọi người chứ?

4. Chuẩn bị chiến trường

Ý tôi là, sofa của bạn, giường của bạn, ghế ngồi của bạn, hay bất cứ nơi đâu mà bạn nhìn tới và nghĩ “Mình sẽ đọc sách ở đây”.

5. Ngủ đủ giấc tối hôm trước

Hãy nhắc nhở bản thân là nhìn chằm chằm vào những dòng chữ nhỏ trên trang sách sẽ vô cùng khó khăn nếu khả năng đọc sách của bạn thỏa hiệp với giấc ngủ. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho thời gian đọc sách bằng một giấc ngủ ngon trước đó.

6. Đặt báo thức

Ngày quan trọng đã tới rồi! Đừng chỉ nằm lăn qua lăn lại trên giường. Hãy nghiêm túc đọc sách đi nào.

7. Chú trọng tới giải thưởng

Dù bạn đang uống cà phê hay ăn sáng, hãy tập trung vào quyển sách mà bạn sắp khám phá. Thêm điểm cộng nếu bạn nghĩ được lý do vì sao mình bắt buộc phải đọc quyển sách này trong ngày hôm nay. Việc hoàn thành quyển sách này có ý nghĩa gì với bạn? (Thay vì bạn có thể có cả ngày hạnh phúc tận hưởng bản thân)

8. Khởi đầu mạnh mẽ

Không cần phải cảm thấy áp lực, nhưng bạn nên đọc xong ít nhất một chương hay một số trang mang nội dung trọng yếu trước khi duỗi chân thư giãn.

9. Thành thật với bản thân

Bạn thật sự muốn ăn snack hay là não của bạn đang bị kích thích? (Dù sao nếu ăn chút gì đó giúp bạn khá hơn thì đừng ngần ngại).

10. Để ý đồng hồ nhiên liệu

Tại sao chất lỏng lại khiến việc đọc được tiêu hóa nhanh hơn?

11. Nghỉ ngơi cần thiết

Bạn có thể tạm nghỉ đọc trong chốc lát nếu bạn luôn mang sách theo bên mình.

12. Chống lại sự mệt mỏi

Tại vài thời điểm, não của bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Đi dạo nhanh xung quanh nhà hay uống một cốc nước sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

13. Nhưng cố gằng đừng để mình bị phân tâm

Có cả thế giới đang diễn ra ngoài kia, nhưng đó không phải mối bận tâm của bạn hôm nay. Sách là ưu tiên!

14. Suy nghĩ đến việc đổi địa điểm

Để thay đổi tốc độ đọc, mang sách đến bồn tắm, bàn ăn, quán cà phê yêu thích, hay một địa điểm nào đó thúc đẩy bạn đọc hăng say hơn.

15. Chú ý đến những người bạn gặp

Một trong những dấu hiệu chắc chắn nhất về việc bạn sẽ hoàn thành quyển sách trong một ngày đó là bạn bắt đầu ước các nhân vật trong sách là người thật ngoài đời. Càng mải mê chăm chú vào câu chuyện bạn sẽ càng nghe rõ lời người dẫn chuyện hơn.

16. Tận hưởng niềm vui

Là khi bạn đã đọc hơn nửa quyển sách! Những trang sách bây giờ giống như tự lật vậy.

17. Thư giãn mắt

Dù chỉ trong một giây ngắn. Hãy để bản thân mình cảm thụ câu chuyện bạn đang đắm chìm,

18. Đừng.Từ.Bỏ

Gần tới đích rồi. Bạn đã đọc được rất nhiều rồi. Chỉ còn vài trang thôi. Bạn đã bỏ ra nhiều công sức rồi.

19. Trân trọng đoạn kết

Dù bạn có thích quyển sách hay không, bạn cũng đã trải qua một chuỗi chuyện dài, hoàn thành với những cảm xúc giá trị cả đời người, trong một ngày. Hít thở sâu và đừng ngần ngại…

20. Nói về bản thân mình

Bạn có thể tưởng tượng được thế giới sẽ trở nên tốt đẹp biết dường nào nếu con người cạnh tranh nhau về việc ai đọc nhiều sách hơn không? Ồ khoan, tất nhiên là bạn có thể tưởng tượng rồi. Vì bạn có trí tưởng tượng của một nhà vô địch sau khi đã chìm đắm vào văn học cả một ngày dài. Chúc mừng!

Anh Thư dịch

Nguồn: How To Read A Book In A Day, by Joanna Novak

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang