Uncategorized

50 tác phẩm tinh hoa nhà văn Nhật Chiêu yêu thích – Kì 2

50 tac pham tinh hoa copy 3

50 tác phẩm tinh hoa là những bài viết tập hợp danh sách 50 tác phẩm tinh hoa yêu thích của các nhà văn, nhà thơ, dịch giả, nhà phê bình-nghiên cứu, những người làm trong ngành xuất bản, những bạn đọc yêu văn học… tại Việt Nam. Những danh sách 50 tác phẩm tinh hoa hoàn toàn dựa trên sự yêu thích cá nhân của người chọn, người chọn sẽ nêu ra lí do yêu thích tác phẩm và từ đó bạn đọc có thêm thông tin tham khảo để việc chọn sách đọc dễ dàng hơn. Vì vậy, những danh sách này không mang tính chất như một khuôn mẫu chuẩn mực bắt buộc mọi người phải đọc theo. Qua chuyên đề này, KOMO muốn là cầu nối giữa bạn đọc và các tác giả, những người đang làm sách để chúng ta cùng trao đổi, chia sẻ những tác phẩm hay, những kinh nghiệm đọc sách giúp mọi người có được nhiều gợi ý để tìm đọc các tác phẩm tinh hoa thuận lợi hơn.

Khách mời đầu tiên của chuyên đề 50 tác phẩm tinh hoa là nhà văn Nhật Chiêu. 50 tác phẩm nhà văn chọn lựa là các tác phẩm nằm trong thể loại văn xuôi (truyện ngắn, tiểu thuyết, tản văn…) và kịch. “Có nhiều tác phẩm triết học tôi rất thích nhưng không đưa vào danh sách này. Ở danh sách này, tôi chỉ giới hạn các tác phẩm nằm trong thể loại văn xuôi và kịch. Các tác phẩm cũng được sắp xếp theo thứ tự niên đại xuất hiện và quốc gia một cách tương đối,” nhà văn cho biết.

Chúc bạn đọc tìm được những quyển sách yêu thích mới thông qua danh sách 50 tác phẩm tinh hoa yêu thích của nhà văn Nhật Chiêu, ghi theo lời nói trực tiếp của ông.                                              

Thay mặt BBT KOMO,

Frett  

(*) Thứ tự sắp xếp các tác phẩm dưới đây được sắp theo niên đại xuất hiện và quốc gia. Đây là sắp xếp theo ý của nhà văn Nhật Chiêu. Trong mỗi tác phẩm, phần chữ in nghiêng ở đoạn văn cuối là chú giải thêm của BTV KOMO thông tin cơ bản về tác phẩm được tham khảo từ các nguồn trên mạng.

  1. Bút kí người đi săn – Ivan Sergeyevich Turgenev (1818-1883)

819aiwXrhQLt kí người đi săn (The Hunter’s Sketches) là tiểu thuyết gây bất ngờ của Turgenev. Ta tưởng bắt gặp những thành tích săn bắn với những con thú hoang dã, với sự náo loạn và tàn bạo của giết chóc. Nhưng không, ta bắt gặp những cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, bình an và những cảnh đời đáng yêu, đáng thương, đáng trân trọng cũng như đáng giá. Và tác giả đã phác họa những cảnh đời ấy trong những khoảnh khắc đầy ý nghĩa được soi chiếu bằng những ánh chớp ngôn từ thần tình.

Ivan Turgenev tập sáng tác văn học từ khá sớm. Năm 1846, ông viết truyện kí đầu tiên nhưng tên tuổi của ông chỉ thực sự được biết đến sau tập 25 truyện ngắn Bút kí người đi săn (Записки охотника) được sáng tác trong khoảng thời gian từ 1847 đến 1852, trong những cuộc đi săn của nhà văn ở điền trang Spasskoye. Tập sách nói về thiên nhiên nước Nga và cuộc sống, phẩm chất của những người nông nô bằng phong cách viết theo chủ nghĩa hiện thực của Turgenev và phản ánh tư tưởng chống chế độ nông nô của ông. (Wikipedia)

  1. Chiến tranh và Hòa bìnhLev Tolstoy (1828-1910)

ChiếWar and Peacen tranh và Hòa bình hiển nhiên là tác phẩm lớn nhất của Tolstoy và cũng có thể là tác phẩm lớn nhất của tiểu thuyết hiện thực. Cho dù nhân vật của Tolstoy thường rất cá tính nhưng cái nhìn cùa ông lại cho ta thấy một toàn cảnh xã hội bao quát và trong đó quan hệ của con người với nhau, với lịch sử, với thiên nhiên và với cái thiêng liêng đều được thể hiện đậm đặc dưới một cái nhìn vừa độ lượng, vừa thấu đáo, vừa bình dị, vừa hiền minh.

Chiến tranh và Hòa bình là bộ tiểu thuyết sử thi của Lev Nikolayevich Tolstoy, được nhà xuất bản Russki Vestnik in lần đầu từ năm 1865 đến 1869. Đây là tác phẩm phản ánh giai đoạn bi tráng của toàn xã hội Nga, từ giới quý tộc đến nông dân, trong thời đại Napoléon, và được coi là một trong hai kiệt tác chính của Tolstoy (tác phẩm thứ hai là Anna Karenina). Chiến tranh và Hòa bình cũng được đánh giá là một trong những tiểu thuyết vĩ đại nhất của văn học thế giới. (Wikipedia)

  1. Anh em nhà KaramazovFyodor Dostoevsky (1821-1881)

 The Brothers KaramazovAnh em nhà Karamazov là một tác phẩm khuấy đảo dữ dội tâm hồn con người. Bất kì ai chăm chú đọc tác phẩm này đều cảm thấy bàng hoàng. Thực ra, chỉ cần đọc một chương như Đại Pháp Quan cũng đủ cho ta phải mất ngủ. Người ta có thể nhân danh những gì tốt đẹp nhất để gây những tội ác kinh hoàng nhất. Người ta không chỉ giết nhau mà có thể giết “cha” của mình.

Tất nhiên ngoài Anh em nhà Karamazov, Dos còn là tác giả của nhiều kiệt tác khác như: Tội ác & Hình phạt, Gã khờ, Người chồng muôn thưở…

Anh em nhà Karamazov là tác phẩm cuối cùng của Dostoevsky. Dostoevsky thuộc loại thiên tài hiếm hoi mà càng về cuối đời thì sự nghiệp sáng tác càng lên tới đỉnh cao hơn. Anh em nhà Karamazov là tác phẩm vĩ đại nhất của ông. Trước khi bắt tay vào viết tác phẩm mà thật ra ông đã ấp ủ ý đồ từ nhiều năm trước, Dostoevsky đã linh cảm thấy mình bắt được một đề tài xứng đáng với tầm vóc của mình. Ông viết: “Ít khi tôi gặp trường hợp nói lên được những điều mới mẻ, đầy đủ, độc đáo như thế này.” Tiếp đó là quá trình làm việc hết sức căng thẳng. Trong một lá thư đề ngày 23 tháng 7 năm 1879, ông viết: “Cuốn tiểu thuyết tôi đang viết (Anh em nhà Karamazov) hiện thời nuốt hết mọi sức lực và thời giờ của tôi… Tôi viết không hối hả, không vội làm cho xong việc, sửa đi sửa lại, gọt tỉa, tôi muốn tận tâm hoàn tất tác phẩm, bởi vì chưa hề có tác phẩm nào mà tôi nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn tác phẩm này.” (Wikipedia)

  1. Truyện ngắn ChekovAnton Chekhov (1860-1904)

Dù so sA. P. Chekhovánh Truyện ngắn Chekov với những viên ngọc là sáo nhưng vẫn còn xác đáng. Cái ngắn gọn của nó gợi đến cái cô đúc của ngọc, cũng như tính phản chiếu vô tận của ngọc khi được đính trong một mạng lưới gọi là đời sống, gọi là thế giới.

Truyện ngắn Chekov là cuộc đời thường ngày được nhìn bằng thứ tuệ kiến tưởng chừng như đơn sơ nhưng sâu thẳm lạ lùng.

Chekhov được xem là người đã nâng thể loại truyện ngắn lên một tầm cao mới trong nền văn học Nga, và dần dần trong nền văn học của thế giới. Với cái nhìn trầm tĩnh, trung thực về những nhân vật, Chekhov thể hiện nội tâm và cảm nghĩ của họ một cách gián tiếp, qua ẩn dụ thay vì miêu tả trực tiếp. Kết cấu trong truyện của ông thường giản dị, và kết cục thường được để ngỏ. Tác phẩm của Chekhov biểu hiện sâu xa ẩn lấp dưới bề mặt cuộc đời thường của những con người bình thường. (Wikipedia)

20 + 21. Alice’s Adventures in Wonderland & Through the Looking-GlassLewis Carroll Through the Looking-Glass(1832-1898)

Alice là tAlice's Adventures in Wonderlandác phẩm viết cho thiếu nhi nhưng thường được các nhà văn có tư tưởng triết lí rất quan tâm như trường hợp nhà văn Borges thường trích dẫn hai tác phẩm trên. Bản thân ngôn ngữ Alice là kì diệu, chứa đầy ý nghĩa đa dạng, ngôn ngữ sâu sắc dù thường đặt vào miệng của cô bé Alice.

Cuộc phiêu lưu của Alice vào Xứ Sở Thần Tiên (1865) là cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi của tác giả người Anh Charles Lutwidge Dodgson dưới bút danh Lewis Carroll. Câu chuyện kể về cô bé Alice rơi vào một hang thỏ rồi lạc vào thế giới thần tiên có những sinh vật kì lạ.

Cuốn sách thường được biết đến dưới nhan đề Alice ở Xứ Sở Thần Tiên, nhan đề phổ biến trên các sân khấu, phim ảnh và truyền hình nhiều năm qua. Một số bản in cả nhan đề Cuộc phiêu lưu của Alice vào Xứ Sở Thần Tiên và tập tiếp theo Vào trong gương soi. (Wikipedia)

  1. Adventures of Huckleberry FinnMark Twain (1835-1910)

Huck Finn

Cũng như Alice, Huck Finn là một thế giới hồn nhiên, trào lộng nhưng cũng là thế giới vừa trẻ thơ, vừa trưởng thành, vừa đơn sơ, vừa phức tạp. Tác phẩm này đã đẩy văn học Mĩ vào một cuộc phiêu lưu mới đầy khoáng đạt.

Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn, xuất bản năm 1884, được xem là cuốn tiếp theo của quyển Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer, xuất bản năm 1876. Nhân vật kể chuyện, Huckleberry Finn, là bạn của Tom Sawyer. Câu chuyện kể về những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn trên dòng sông Mississippi với người bạn là Jim, một nô lệ đang chạy thoát. Quyển sách miêu tả những cảnh vật trên dòng sông và châm biếm những quan điểm ở miền Nam Hoa Kỳ thời tiền chiến, đặc biệt là quan điểm kỳ thị chủng tộc. Hình ảnh Huck và Jim trên chiếc bè chạy theo dòng sông, đi đến tự do, là một trong những hình ảnh bất hủ nhất trong văn học Hoa Kỳ. (Wikipedia)

  1. The MetamorphosisFranz Kafka (1883-1924)

Metamorphosis

Tác phẩm Hóa thân (The Metamorphosis) chắc chắn là một trong vài truyện ngắn vĩ đại nhất của thế giới, kể về câu chuyện một hôm khi tỉnh giấc chàng Samsa hóa thành một con sâu và biết bao nhiêu độc giả rùng mình cảm thấy rằng một ngày kia khi tỉnh giấc biết đâu mình sẽ hóa thành một Samsa như trong một truyện ngắn của Murakami Haruki.

Hóa thân là truyện vừa của Franz Kafka xuất bản năm 1915. Đây được xem là một trong những tác phẩm văn học hư cấu có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất thế kỷ 20 và đã được đưa vào chương trình giảng dạy, nghiên cứu ở nhiều trường đại học ở phương Tây. Hoá thân bắt đầu khi Gregor Samsa, một nhân viên bán hàng, thức dậy và thấy mình đã biến hình thành một sinh vật to lớn, giống như côn trùng. Từ đó, Gregor Samsa phải nỗ lực để thích nghi với hình thù mới và cuộc sống mới là gánh nặng cho gia đình anh – họ vì sự hoá thân này mà chết khiếp và trở nên tàn nhẫn cả với chính người thân của mình. (Wikipedia)

  1. Sói đồng hoang – Hermann Hesse (1877-1962)

steppenwolf-001

Tiểu thuyết triết lí của Hesse cho thấy con người vừa là văn hóa, vừa là thiên nhiên, rằng văn hóa không đối lập với thiên nhiên. Cho nên, nhân vật vừa hoang dã, vừa trầm tư.

Tiểu thuyết Sói đồng hoang xuất bản năm 1827. Nhân vật chính trong tác phẩm là Harry Haller, người tự gọi mình là Sói đồng hoang. Harry Haller là một nhà trí thức có tài và nhạy cảm. Ở tuổi gần năm mươi, nhưng Haller vẫn sống cảnh đơn chiếc, nhà ở thuê. Ông hay phiền muộn, chán đời và thù xã hội. Khi Haller dọn khỏi nơi ở thuê, cháu bà chủ nhà tìm thấy một bản thảo và cho xuất bản. Sách có nhan đề “Chỉ dành cho những người điên”. (Sách Hay)

  1. Ulysses James Joyce (1882-1941)

Ulysses

Tác phẩm là một tấm gương hiện đại, phản chiếu hồi quang của Odyssey bằng những khúc xạ triết lí uyên bác và thâm hậu về thế giới Odyssey Hy Lạp trong trò chơi ngôn ngữ phức tạp và tinh tế của Joyce. Tác phẩm rất khó đọc nhưng khi hiểu được trang nào thì đó là một tưởng thưởng vô giá. Rất tiếc là cho đến nay chưa có chuyển ngữ tiếng Việt nào.

Ulysses là tiểu thuyết gồm 3 phần của James Joyce xuất bản lần đầu năm 1922. Với ẩn dụ về sử thi Odyssey, thủ pháp dòng ý thức và nội dung được nén chặt bằng những sự kiện miên man trôi theo suy tưởng của các nhân vật diễn ra chỉ trong một ngày 16 tháng 6 năm 1904, tác phẩm thường được nhiều nhà phê bình đánh giá là một trong số những kiệt tác văn chương lớn nhất thế giới thế kỷ 20. (Wikipedia)

  1. The Great Gatsby – F. Scott Fitzgerald (1896-1940)

Penguin-2

Tác phẩm đáng yêu này viết về tình yêu và ảo mộng. Cho dù ta biết nhân vật là đáng thương khi sống trong ảo mộng nhưng cũng cảm thấy rằng không có ảo mộng đó thì Gatsby cũng chẳng là gì nói chi đến “vĩ đại”.

The Great Gatsby là một kiệt tác của nhà văn F. Scott Fitzgerald, được xuất bản lần đầu vào 10 tháng 4, 1925. Tác phẩm đặt trong bối cảnh của vùng Long Island ở Mỹ trong mùa hè năm 1922. The Great Gatsby viết về thời kỳ sống của chính tác giả. Sau cú sốc và hỗn loạn của Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nước Mỹ bước vào thời kỳ thịnh vượng chưa từng thấy trong những năm 1920 do sự cất cánh của nền kinh tế. Cũng trong thời gian này, Luật cấm buôn bán và sản xuất rượu được ban hành, làm tăng lên các tội phạm có tổ chức. Mặc dù Fitzgerald, giống như Nick Carraway trong tác phẩm của mình, tôn sùng sự giàu có, nhưng ông không thấy thoải mái với xã hội coi trọng vật chất quá mức và đạo đức lại không đi cùng với nó. (Wikipedia)

  1. Đi tìm thời gian đã mất – Marcel Proust (1871-1922)

Re: Proust's In Search of Lost Time On 2013-11-06, at 2:06 PM, Rinehart, Dianne wrote: DIANNE RINEHART BOOKS EDITOR AND WRITER TORONTO STAR, ONE YONGE ST. TORONTO, ON., M5E 1E6 416-945-8694 From: Klein, Evan [mailto:eklein@randomhouse.com] Sent: Wednesday, November 06, 2013 2:06 PM To: Rinehart, Dianne Subject: RE: Proust's In Search of Lost Time Hi Dianne - Here it is. If you need anything else please don't hesitate to ask. Thanks, Evan Evan Klein Publicity Support | Random House of Canada One Toronto Street, Suite 300 | Toronto, ON | M5C 2V6 eklein@randomhouse.com From: Rinehart, Dianne [mailto:drinehart@thestar.ca] Sent: Wednesday, November 06, 2013 2:00 PM To: Klein, Evan Subject: FW: Proust's In Search of Lost Time Evan, possible to get this? thanks! D. DIANNE RINEHART BOOKS EDITOR AND WRITER TORONTO STAR, ONE YONGE ST. TORONTO, ON., M5E 1E6 416-945-8694 From: Rinehart, Dianne Sent: Wednesday, November 06, 2013 1:59 PM To: 'Sharpe, Dan' Subject: Proust's In Search of Lost Time Hi Dan, is it possible to get a jpeg of this cover? Best, D. DIANNE RINEHART BOOKS EDITOR AND WRITER TORONTO STAR, ONE YONGE ST. TORONTO, ON., M5E 1E6 416-945-8694

Để đọc bộ tiểu thuyết lê thê này, ta sẽ đưa mình vào một thế giới sống chậm, chậm rãi hân thưởng hương vị cuộc đời, hương vị nghệ thuật, hương vị thiên nhiên. Và do đó, ta cảm thấy thời gian có thể trôi đi cũng như trôi về trong tâm tưởng ta, điều đó dường như chỉ nghệ thuật thơ ca mới làm được.

Đi tìm thời gian đã mất là bộ tiểu thuyết gồm 7 tập của nhà văn Pháp Marcel Proust, được viết từ 1908-1909 đến 1922 và xuất bản từ 1913 đến 1927, trong đó 3 tập cuối chỉ được xuất bản sau khi tác giả qua đời. Tiểu thuyết này được xếp vào danh sách 10 cuốn tiểu thuyết thanh niên Pháp ưa thích nhất trong thế kỷ 20. Tạp chí Time cũng bình chọn Đi tìm thời gian đã mất nằm trong số mười cuốn sách vĩ đại nhất mọi thời đại. (Wikipedia)

  1. The Waves – Virginia Woolf (1882-1941)

the-waves

Một bài thơ tiểu thuyết trộn lẫn sóng biển, sóng kí ức và những làn sóng của tình người, cái đẹp, cái chết. Một sáng tạo của hình thức tiểu thuyết độc đáo vô song.

The Waves được xuất bản lần đầu năm 1931, là cuốn tiểu thuyết mang tính thử nghiệm nhất của Virginia Woolf. Tác phẩm bao gồm các đoạn độc thoại được kể qua cuốn sách của sáu nhân vật: Bernard, Susan, Rhoda, Neville, Jinny, và Louis. Nhân vật thứ bảy cũng rất quan trọng là Percival dù người đọc không bao giờ được nghe nhân vật này kể chuyện bằng chính giọng của mình.

Với sáu nhân vật hay là sáu “giọng kể”, Woolf khám phá ý niệm về tính cách cá nhân, bản thân và cộng đồng. Mỗi nhân vật có tính cách khác biệt nhưng khi kết hợp lại với nhau, họ tạo ra cấu trúc về dòng ý thức trung tâm im lặng.  (Wikipedia)

  1. Âm thanh và Cuồng nộ – William Faulkner (1897-1962)

5150172504_03db702b84

Đây là tiểu thuyết thành công nhất khi thể hiện tâm hồn con người qua dòng ý thức, đưa người đọc bước thẳng vào dòng, nhập lưu tác phẩm. Dường như người đọc không quan sát mà là sống những tâm tình u uẩn nhất, cuồng dại nhất, đam mê nhất của một thế giới đầy âm thanh mà cũng đầy im lặng, một thế giới của mọi hiện tượng tương nhập: cao thượng lẫn hèn mọn, đau đớn lẫn hoan lạc…

Âm thanh và cuồng nộ (xuất bản năm 1929) được xem là một trong bốn tiểu thuyết thành công nhất của William Faulkner được viết trên nền chủ đề đen (dark theme) với hệ thống nhân vật xuất hiện như những bóng ma của quá khứ, điên dại, ngẩn ngơ trong cuộc đời thực… Thành công của tiểu thuyết Âm thanh và cuồng nộ cũng chính là thành công của tiểu thuyết Gothic miền Nam nói riêng và của dòng văn học miền Nam nói chung, góp phần không nhỏ vào trào lưu Phục hưng văn học miền Nam trong văn học Hoa Kỳ. (Wikipedia)

  1. Nhật kí Anne Frank – Anne Frank (1929-1945)

main

Cuốn nhật kí dường như là thế giới của một tuổi thơ bị tước đoạt mà cũng là thế giới đáng sợ của hiện đại, nơi đó người lớn giết nhau và giết tất cả trẻ thơ vì những lí do ngu xuẩn và vô lí nhất. Nhưng đọc nhật kí này ta cảm thấy cuộc sống vẫn còn đầy thi vị hồn nhiên, đầy hi vọng, đầy mơ ước. Dẫu sao đi nữa.

Nhật ký Anne Frank là cuốn sách bao gồm các trích đoạn từ cuốn nhật ký do Anne Frank viết khi cô bé đang trốn cùng gia đình trong thời kỳ Đức Quốc Xã chiếm đóng Hà Lan. Gia đình cô bé đã bị bắt năm 1944 và Anne cuối cùng đã chết vì bệnh sốt phát ban ở trại tập trung Bergen-Belsen. Sau chiến tranh cuốn nhật ký đã được cha của Anne là Otto Frank tìm lại được. (Wikipedia)

  1. Chờ Godot – Samuel Beckett (1906-1989)

waiting_for_godot_by_drpockets-d4hre6a

Godot là ai? Godot là gì? Rất giản dị. Cái gì mà ta chờ đợi, chờ mãi mãi, chờ mà không biết gì, chờ mà không biết điều gì sẽ đến hay không đến. Nhưng không còn cách nào khác ngoài chờ đợi. Chờ đợi, tìm kiếm dường như là những gì con người không ngừng trao mình.

Tác phẩm được đánh giá là vở kịch tiếng Anh đáng lưu ý nhất thế kỷ 20. Đây là tác phẩm nói về hai người đàn ông cả đời chờ đợi một nhân vật không quen biết tên là “Godot”. Kịch bản nguyên gốc tiếng Pháp được sáng tác trong thời gian 9.10.1948-29.1.1949. Tác phẩm được công diễn lần đầu vào 5.1.1953 tại Nhà hát Babylone (Théâtre de Babylone), Paris, Pháp. (Wikipedia)

  1. Lolita Vladimir Nabokov (1899-1977)

Derek-McCalla1

Một chủ đề dường như quá đơn giản: một người đàn ông lớn tuổi yêu một cô bé mười hai. Nhưng ít có tiểu thuyết nào đạt được sự tinh tế phi thường mà ta tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết đầy đam mê mà cũng đầy tự ý thức này.

Lolita được viết bằng tiếng Anh và được xuất bản vào năm 1955 ở Paris, sau đó được chính tác giả dịch ra tiếng Nga và được xuất bản vào năm 1967 ở New York. Lolita nổi tiếng cả ở phong cách mới lạ lẫn nội dung gây ra các tranh cãi do nhân vật chính của tiểu thuyết tên Humbert Humbert, một người khá nhiều tuổi có sự ám ảnh về tình dục với cô gái mười hai tuổi tên Dolores Haze.

Sau khi được xuất bản, tiểu thuyết trở thành tác phẩm kinh điển và là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất và gây nhiều tranh cãi nhất trong nền văn chương thế kỷ 20. Cái tên “Lolita” đã đi vào văn hoá phổ thông như một từ để mô tả cô gái trẻ phát triển sớm về giới tính. (Wikipedia)

  1. Alexis Zorba – Nikos Kazantzakis (1883-1957)

zorba-the-greek-9781476782812_hr

Zorba ngoài đời bước vào trang sách của Kazantzakis. Tác giả xem nhân vật này là bậc thầy của mình và xem Zorba vĩ đại như những bậc thầy của đời sống và tâm linh. Zorba từ trang sách lại bước ra đời sống ngày nay, ảnh hưởng nhiều đến người thường cũng như một số nhà tư tưởng hiện đại. Thực ra, Zorba còn phải được cộng thêm với “nhân vật” tôi – Nikos Kazantzakis, và từ đó ta mới có một con người toàn diện.

Alexis Zorba là một tác phẩm hết sức thú vị về chân dung một người đàn ông. Từ cuộc đời sống động của ông, Nikos Kazantzaki đã khái quát cả triết lý sống của riêng mình, hết sức sâu sắc mà không hề buồn tẻ. Zorba, một người làm công bình thường, theo người kể chuyện đến khai thác than non trên đảo Crete (Hy Lạp). Tác phẩm xoay quanh cuộc sống tại đó, nơi hai người trở thành bạn thiết của nhau, và Zorba đã là nguồn cảm hứng của người kể chuyện. Tuy vậy, Zorba và người kể truyện là một cặp tương phản thực sự. Và tất cả tác phẩm, thú vị thay, dùng chính cuộc đối thoại giữa họ để khắc hoạ nên một con người hoan lạc, với một thế giới đầy đủ tư tưởng, tôn giáo, triết lý, đam mê, tình yêu và tình dục. (Nhã Nam)

  1. Hoàng tử béAntoine de Saint-Exupéry

petit-prince

Ai cũng từng là Hoàng tử bé và ai cũng đánh mất tâm hồn đó ngay khi vừa trưởng thành. Hoàng tử bé như là một bản lai diện mục của mỗi người. Vấn đề là phục sinh Hoàng tử bé giữa thời đại mà cái hồn nhiên như nhiên dường như là một tội lỗi.

Hoàng tử bé được xuất bản năm 1943, là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn phi công Pháp Antoine de Saint-Exupéry. Ông đã thuê ngôi biệt thự The Bevin House ở Asharoken, New York, Long Island khi viết tác phẩm này. Cuốn tiểu thuyết bao gồm nhiều bức tranh do chính Saint-Exupéry vẽ. Tác phẩm được dịch sang hơn 250 ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng địa phương), đến nay đã bán được hơn 200 triệu bản khắp thế giới, trở thành một trong những sách bán chạy nhất mọi thời đại. (Wikipedia)

  1. Nếu một đêm đông có người lữ khách Italo Calvino (1923-1985)

if-on-a-winter-night-a-traveller-cover 2

Calvino có lẽ là người kể chuyện vừa cổ điển nhất mà cũng vừa hiện đại nhất. Tác phẩm của ông vừa đơn sơ vừa phức tạp, vừa tâm linh vừa khoa học, vừa là cái gì đó có thể nhại theo chính ông mà gọi “tiếu ngạo càn khôn” (Cosmicomics).

Nếu một đêm đông có người lữ khách là tiểu thuyết của nhà văn người Ý Italo Calvino xuất bản năm 1979. Tiểu thuyết này nói về một người đọc đang đọc một cuốn sách tên là Nếu một đêm đông có người lữ khách. Các chương đánh số lẻ được kể ở ngôi thứ hai và kể với người đọc những gì anh ta sẽ chuẩn bị đọc trong chương tiếp theo. Các chương đánh số chẵn là những chương đơn lẻ từ bất cứ quyển sách nào mà người đọc đang cố gắng đọc. (Wikipedia)

Về nhà văn Nhật Chiêu

44f9c92c74ee8f.img

Nhật Chiêu tên thật là Phan Nhật Chiêu, là nhà văn, nhà nghiên cứu văn học, dịch giả. Ông sinh ngày 4.3.1951 tại Sài Gòn.

Ông là tác giả của hàng trăm bài viết, bài biên khảo và tác phẩm dịch thuật, được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành từ năm 1987 đến nay. Trong cuộc trò chuyện với ông nhân dịp tập truyện ngắn đầu tiên của ông được xuất bản, khi được hỏi về phong cách truyện ngắn của mình, ông có nói rằng, ông không muốn “đi theo lối mòn” của truyện ngắn Việt Nam từ trước tới nay, mà muốn truyện ngắn của mình được tự do “mở rộng biên độ về thể loại, về không gian, thời gian và hiện thực.”

Bởi với ông “Nghệ thuật giống như thức ăn uống. Có rất nhiều hình thức thể hiện (cũng như có nhiều cách chế biến món ăn với cùng những nguyên liệu). Chúng ta không nên chỉ đọc (hay là chỉ ăn uống) theo một vài thứ cố định. Nếu có thể, tại sao không làm cho những thứ mà ta hưởng phong phú lên, bởi vì đời sống là không nhiên bất tận, không nên tự làm mình ‘nghèo nàn’ đi” và “Nghệ thuật là ảo thực tương duyên.”

Tác phẩm tiêu biểu

Tập truyện

Tác phẩm dịch

  • Con lừa vàng, Lucius Apuleius, NXB Hậu Giang, 1987
  • Tình trong bóng tối, Tanizaki Junichiro, NXB Văn nghệ, 1989
  • Tiếu lâm Nhật Bản, NXB Văn hoá Dân tộc, 1993
  • Tuyển tập truyện ngắn hiện đại Nhật Bản, 2 tập, NXB Trẻ, 1996

Biên khảo

  • Basho và thơ Haiku, NXB Văn học, 1994
  • Nhật Bản trong chiếc gương soi, NXB Giáo dục, 1995
  • Câu chuyện Văn chương phương Đông, NXB Giáo dục, 1997
  • Thơ ca Nhật Bản, NXB Giáo dục, 1998
  • Văn học Nhật Bản, NXB Giáo dục, 2000

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang