Blog, Gặp gỡ

Những sự kiện hấp dẫn tại Tháng Sách Hay Phương Nam 2017

Những cuốn sách hay, những chia sẻ thú vị về các chủ đề liên quan tới 3 tựa sách mới nhất của Phương Nam: “Phải Sống – và những món nợ quá khứ” và “Có Cha Trong ĐờiCó Mẹ Trong Đời.

Vân B. Choat – tác giả cuốn Phải Sống – hiện đang làm việc tại Trung tâm hệ thống tên lửa và Không gian USAF của Mỹ. Trước ngày về Việt Nam giao lưu, cô vừa chốt hợp đồng mua vũ khí và tiết kiệm cho chính phủ Mỹ mấy chục triệu đô.

Phải Sống – Cuốn sách đạt danh hiệu tác phẩm “Tạo sự khác biệt và truyền cảm hứng” do Mỹ trao tặng.

Là một bé gái mồ côi trong chiến tranh từ khi lên 4, việc có thể sống sót thôi đã là một kỳ tích. Nhưng Vân B Choat còn làm được hơn thế nữa, khi cô luôn mạnh mẽ, đầy nghị lực, để không chỉ sống mà còn sống tử tế và đạt được nhiều thành công.

Cuộc đời rồi sẽ làm cho tất cả chúng ta mồ côi, chỉ là một số người sẽ bắt đầu sớm hơn những người khác.

Sống sót trong chiến tranh là điều chẳng mấy dễ dàng, và sự sống đó được gọi là kỳ tích đối với một đứa trẻ mồ côi từ thuở lên 4. Chị là Van B. Choat, tác giả tập hồi ký Phải Sống, kể lại hành trình đi qua chiến tranh Việt Nam của chính bản thân mình, hành trình của một bé gái mồ côi, từ có tất cả thành mất tất cả do chiến tranh.

Nội dung nổi bật trong cuốn hồi ký Phải Sống (Hành trình từ Chiến tranh đến Tự do của một bé gái mồ côi) là sự nổi trội, đầy mất mát của một gia tộc và nghị lực sống vượt lên trên hoàn cảnh nghiệt ngã, đau thương. Câu chuyện gia đình, cá nhân Vân đi qua hai cuộc di tản lớn (1954 và sau 1975) cũng chính là câu chuyện bi kịch của nhiều gia đình miền Nam.

Phải Sống là thông điệp chính, không hẳn là chỉ nam cho cuộc sinh tồn, mà sâu xa hơn, là một ý chí hay nghị lực để trả món nợ với lịch sử gia đình, món nợ quá khứ, tóm lại, là món nợ vì lịch sử. Sống sót – để kể lại.

18g Thứ sáu ngày 08/09/2017, người phụ nữ Việt kiều Mỹ đang công tác tại Trung tâm Hệ thống tên lửa và Không gian thuộc Không quân Mỹ sẽ có buổi trò chuyện thân mật cùng bạn đọc nhân dịp cuốn sách Undaunted A Memoir được xuất bản sang tiếng Việt với tựa đề Phải Sống (Hành trình từ Chiến tranh đến Tự do của một bé gái mồ côi). Qua những lần lưu lạc, bị xâm hại và gặp nhiều khó khăn khi một mình nuôi dạy con, người phụ nữ Việt Nam kiên cường đã về đến quê hương để trải nợ ân tình và bình thản đối diện với nỗi đau quá khứ.

Có điều gì đặc biệt ở Van B Choat – người phụ nữ Việt Nam nhỏ bé sống sót và trưởng thành qua chiến tranh? Câu chuyện đời thật gắn liền với biến cố lịch sự trong quyển sách đạt được danh hiệu tác phẩm “tạo sự khác biệt và truyền cảm hứng” do Mỹ trao tặng sẽ đem đến bài học gì cho độc giả Việt Nam? Giao lưu chủ đề “Phải sống và những món nợ quá khứ” được diễn vào 18g Thứ sáu ngày 08/09/2017 tại Bookcafe Phương Nam Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp bạn đọc giải đáp những câu hỏi đó.

Phải sống, vì chết chưa bao giờ là mục đích của đời người!

Giao lưu cùng tác giả Van B Choat:

– Thời gian: 18g ngày 08/09/2017

– Địa điểm: Bookcafe Phương Nam, Đường sách TpHCM.

Có Cha Trong Đời Có Mẹ Trong Đời” là món quà tinh thần rất quý giá cho những người làm cha, làm mẹ. Lối dạy dỗ con cái, việc lấy chính cuộc đời mình nêu gương từ những người cha, người mẹ trong các hồi ức sẽ là cẩm nang quý giá để giúp ta làm tốt thiên chức với con cái, trách nhiệm với cuộc đời.

Mùa Vu Lan 2017, Phương Nam Book thực hiện bộ sách hai cuốn CÓ CHA TRONG ĐỜICÓ MẸ TRONG ĐỜI do nhà văn Nguyễn Đông Thức tổ chức, tuyển chọn.

Bộ sách xâu chuỗi những bài viết tản mạn, hồi ức về cha mẹ của các tác giả đang được mến mộ, nhất quán với thông điệp: thời cuộc dù đổi thay ra sao, các hệ giá trị sống có đảo lộn thế nào, thì ngọn “lửa thiêng”, “của báu” từ truyền thống đạo hiếu vẫn đang được chúng ta giữ gìn, tỏa sáng.

Độc giả sẽ gặp trong bộ sách này cụm bài viết có tính tư liệu về những người cha, người mẹ nổi tiếng một thời trong nhiều lĩnh vực khác nhau, là chứng nhân các giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước: nhà báo Hồng Tiêu – Nguyễn Đức Huy, nghệ sĩ Ái Liên, nghệ sĩ Thành Tôn, nghệ sĩ Bảy Nam, nhà báo Nam Đồng… qua bài viết của Nguyễn Đông Thức, Ái Vân, Thành Lộc, Kim Cương, Nguyễn Tập… nhưng đa phần trong cuốn sách là những hồi ức về những người cha, người mẹ bình thường, tưởng chừng chìm khuất, vô danh trong cuộc đời. Những người cha, người mẹ vô danh trước cuộc đời ấy lại trở nên vĩ đại trong chiều kích tinh thần: biết cách vun trồng, tiếp nối nơi tâm hồn con cái những phẩm chất sống cao đẹp, tử tế.

Thật cảm động khi biết đằng sau hành trình làm báo của nhà báo Kim Hạnh là người cha chính trực, nghiêm khắc, đằng sau tâm hồn thi sĩ của Đỗ Trung Quân là bóng hình người mẹ lặng lẽ nhỏ nhoi trong dòng đời bề bộn nhưng luôn dành cho con sự chăm chút bảo bọc, đằng sau sắc thái truyền thống nơi những bức tranh của Lê Thiết Cương biết đâu là những đường nét được gợi ý từ những chiếc bánh ngon mà người mẹ vùng đồng bằng Bắc bộ đã làm, hòa quyện nên thứ hương vị đằm sâu mà anh gọi là “mùi mẹ”… Nhiều, nhiều trang viết lay động khác nữa. Chắc chắn độc giả sẽ có những phút tìm thấy mình, bóng dáng đấng sinh thành của mình khi đọc qua hai tập sách này.

Không có tham vọng đúc kết hay đưa ra lời giáo huấn trực tiếp nào, tự thân những câu chuyện trong hai tập sách tìm cách đi vào trái tim người đọc bằng những tình cảm tự nhiên, ngọt ngào, những tâm tình ấm áp; nhẹ nhàng đánh thức trong mỗi người niềm hạnh phúc lớn lao – được có cha, có mẹ trong đời. Bộ sách còn là lời thầm thì nhỏ nhẹ, nhắc nhở ta rằng, việc thực hành đạo hiếu không thuần túy là trách nhiệm, mà là một cách thế tắm mình trong suối nguồn an lạc.

Cũng có thể xem đây là món quà tinh thần rất quý giá cho những người đang làm cha, làm mẹ. Lối dạy dỗ con cái, việc lấy chính cuộc đời mình nêu gương từ những người cha, người mẹ trong các hồi ức sẽ là cẩm nang quý giá để giúp ta làm tốt thiên chức với con cái, trách nhiệm với cuộc đời.

CÓ CHA TRONG ĐỜICÓ MẸ TRONG ĐỜI, cuối cùng, còn có ý nghĩa như một dịp được cùng chia sẻ thông điệp yêu thương khởi phát từ sâu trong tâm khảm những người con hiếu thảo hướng về đấng sinh thành của mình trong mùa Vu Lan.

Và không chỉ trong mùa Vu Lan!

Giao lưu giới thiệu sách tại Hồ Chí Minh: 10g ngày 09/09/2017 tại Bookcafe Phương Nam Đường sách Hồ Chí Minh

Giao lưu giới thiệu sách tại Bình Dương: 16g ngày 10/09/2017 tại Bookcafe Phương Nam Bookcity Bình Dương (Khu D – TTTM Aeon Mall Bình Dương)

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang