30 nguyên tắc viết văn của Jack Kerouac
Jack Kerouac có thể nói hằng giờ, thường là khi say, với bạn bè và cả người lạ về kỹ thuật viết của ông. Allen Ginsberg, ban đầu chẳng quan tâm, về sau lại là người ủng hộ nồng nhiệt nhất về kỹ thuật viết này, bởi vì rõ ràng ông bị ảnh hưởng cách viết tự nhiên của Kerouac trong tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, “Howl.”
Vào lúc Jack viết về The Subterraneans (Dưới mặt đất) thì Ginsberg và nhiều người khác đã chính thức yêu cầu ông giải thích cách viết văn. Nói cho chính xác thì tên của những nguyên tắc viết văn này có tên là Niềm tin và kỹ thuật viết văn hiện đại, 30 điều cần biết.
- Ghi chép riêng, hay những trang viết tự do, chỉ để cho mình vui.
- Chịu thua, để cho tất cả mọi thứ chỉ huy mình, lãnh đạo mình, khai mở lòng mình tâm trí mình, chỉ lắng tai nghe.
- Đừng bao giờ say xỉn khi không ở trong nhà mình.
- Phải yêu chính cuộc đời của mình.
- Cái gì mà bạn yêu mến có cảm giác sâu đậm tự nó sẽ tìm ra hình dáng cách thức để xuất hiện.
- Cứ điên như những ông thánh khờ khạo trong tư tưởng của bạn
- Không hiểu chắc chắn nên bỏ trống. (lời của Tám).
- Viết điều mà bạn muốn nó sâu thăm thẳm như không có đáy từ dưới đáy của tư tưởng.
- Những cái nhìn những quan điểm những tưởng tượng không thể nói ra của cá nhân.
- Không có thời gian cho thơ nhưng thật chính xác đó là thơ.
- Những quan điểm tưởng tượng hình dung như những con bọ run rẩy trong lồng ngực.
- Trong cơn mơ ngất ngây đeo dính lấy cái đối tượng ở trước bạn.
- Đừng để ý đến văn từ văn phạm hay cấu trúc gì cả.
- Xem Proust là một anh già nghiện.
- Kể một câu chuyện thật bằng những lời độc thoại của nội tâm.
- Viên ngọc quí nhất là con mắt nằm trong con mắt.
- Viết về những hồi tưởng và những điều mình cảm thấy thật kỳ lạ tuyệt vời chỉ cho riêng mình.
- Viết những điều quan trọng nhất từ cốt lõi bên trong ra ngoài, bơi trong biển ngôn ngữ.
- Chấp nhận cái gì đã mất là mất luôn mất rồi đừng thương tiếc nữa.
- Tin vào những chuyện trôi nổi ngoằn ngoèo thánh thiện của cuộc đời.
- Cố gắng ghi chép lại cái dòng tư tưởng nguyên vẹn.
- Đừng nghĩ đến chữ nghĩa văn từ khi bạn ngừng viết và cố nhìn bức hình rõ nét hơn.
- Ghi lại những chuyện hằng ngày suốt cả năm.
- Không sợ hoặc hỗ thẹn về những điều trân trọng trong một năm thu thập kinh nghiệm ngôn ngữ và sự hiểu biết.
- Viết cho cả thế giới đọc và nhìn thấy chính xác bức tranh của bạn về thế giới.
- Sách phim là phim bằng chữ, một hình thức miêu tả bằng thị giác của Mỹ.
- Ca ngợi nhân vật trong sự cô đơn đen tối bất nhân.
- Sáng tác một cách man rợ, không hình thức không trói buộc, trong sáng, thoát ra từ phía dưới đáy lòng càng điên khùng càng tối
- Luôn luôn tin mình là thiên tài.
- Là nhà văn kiêm đạo diễn những cuồn phim rất trần tục nhưng được thiên thần trên thiên đàng đỡ đầu và bảo trợ.
Ông này điên lắm và tôi chưa đọc quyển On The Road nên không biết nó hay như thế nào. Ông viết vào thời đại người Mỹ đang có một cuộc cách mạng văn hóa, phong trào hippie drug, âm nhạc v.v… Tuy là ông khuyến khích người ta cứ viết tự nhiên nghĩ gì viết nấy thật ra ông chuẩn bị chi tiết cho tác phẩm của ông rất lâu dài. Khi viết quyển On the Road, thay vì dùng giấy rời để đánh máy mất công thay giấy ông đã dán tất cả những tờ giấy lại với nhau thành một cuộn và viết không ngừng nên bản thảo của ông là một cuộn giấy dài 60 mét không có ngắt quảng của những đoạn văn cũng không có chừa lề trống. Bản thảo này được mua Jim Isray mua với giá 2.42 triệu đô là triển lãm cho công chúng xem. (Wikipedia)
Trong các lời khuyên của ông có nhiều điều bổ ích cho tôi là khi viết thì phải quên hết những khiếm khuyết của mình. Người viết phải có một niềm tin là những điều mình viết là những điều xứng đáng để người khác đọc.
Nguyễn Thị Hải Hà (blog Chuyenbangquo)
Lời BTV:
Độc giả quan tâm có thể tìm đọc những tác phẩm dịch, truyện ngắn/tản văn, bài điểm sách của dịch giả Nguyễn Thị Hải Hà qua các ebook MIỄN PHÍ có trên KOMO tại đây: http://komo.vn/tac-gia/1932.html
Đăng bình luận
You must be logged in to post a comment.