Uncategorized

Mảnh Vá Trái Tim – Hôn nhân cũng chỉ là điểm khởi đầu

Cách đây ít lâu, mình đọc được ở đâu đó một câu nói đại loại thế này: “Hoàng tử và công chúa chỉ có trong truyện cổ tích. Mấy ai nói họ có thể hạnh phúc cả đời. Thật vậy, trong đa số những câu chuyện chúng ta từng theo dõi, luôn là hai người yêu nhau, vượt qua bao nhiêu trắc trở, cuối cùng mới đến được với nhau bằng một đám cưới viên mãn. Nhưng thực tế cuộc sống nào chỉ đơn giản là vậy, thế gian luôn bị ràng buộc bởi nhiều thứ, và hôn nhân chẳng phải là điểm kết của tình yêu, có đôi khi nó chỉ là điểm khởi đầu.

manh-va-trai-tim1

Lần này, trong Mảnh Vá Trái Tim, Đản Đản đã đưa chúng ta vào một câu chuyện như thế.

Ban đầu mình đến với Mảnh Vá Trái Tim là vì Đản Đản, là vì dư âm của những ‘Mộ phần trái tim’, ‘Trời sáng rồi nói tạm biệt’ vẫn còn lưu lại trong mình, và đơn giản mình nghĩ đây là một câu chuyện ngược tâm như bao nhiêu truyện khác.

Trái với mô típ thông thường, Mảnh Vá Trái Tim chỉ dẫn sơ qua về mối tình của Thẩm Chức Tâm và Hứa Ngạn Thâm lúc còn đại học. Năm ấy, Ngạn Thâm đã năm cuối, còn Chức Tâm mới bước chân vào cánh cổng tự do này. Tình yêu của bọn họ đến một cách tự nhiên, vượt qua ranh giới giàu nghèo thông thường, khi cô chỉ là một cô gái tầng lớp khá giả, còn anh sinh ra trong hào môn vọng tộc, và kết thúc bằng cuộc hôn nhân viên mãn.

Thế nhưng, lúc này, tấm bi kịch của Chức Tâm mới chỉ thật sự bắt đầu.

Gia đình Ngạn Thâm rất đặc biệt, tựa như thời phong kiến, khi mà cha anh có những bốn bà vợ, mà mẹ Ngạn Thâm chỉ đứng thứ hai. Mẹ không tiền không thế, lại không được cha yêu thương, từ nhỏ Ngạn Thâm phải phấn đấu gấp nhiều lần người khác, mộng tưởng của anh là có thể đứng đầu gia tộc họ Hứa, và muốn được như thế, anh phải có một đứa con nối dõi.

Trong suốt năm năm, Chức Tâm liên tục sảy thai. Ngạn Thâm vừa thương xót vợ mình, lại đứng trước áp lực quá lớn của gia tộc đành quyết định thụ tinh trong ống nghiệm với một cô gái khác. Sự việc sẽ chẳng có gì nếu cô gái đó không cố tình đến xin làm bảo mẫu trong gia đình anh, rồi liên tiếp hiểu lầm xảy ra, đến khi Chức Tâm phát hiện ra cái mà cô nghĩ là sự thật, tình cảm của họ đã không thể cứu vãn nữa rồi.

Cả câu chuyện là quá trình dằn xé nội tâm của Chức Tâm và Ngạn Thâm, khi anh bất lực trước việc phải chọn lựa giữa cô và gia tộc, giữa tình yêu và quyền lực mà bấy lâu vẫn hằng theo đuổi, còn cô lại mắc kẹt giữa anh và tự do của bản thân mình.

Chức Tâm không phải là người trong thế giới của Ngạn Thâm. Cô biết, nhưng bấy lâu nay, dưới sự che chở của anh, cô vờ như không thấy điều đó, để rồi khi bức màn dần được hé mở, cô tuyệt vọng khi nhìn thấy người cô yêu lừa dối mình, nhìn thấy sự thật nhơ nhuốc ẩn đằng sau tấm lụa quyền thế, và cũng chính vì vậy, cô quyết định rời xa anh, để cả hai người có thể tự do bước đến cuộc sống mà mình muốn.

Thế nhưng, một khi tình yêu trở thành vết dằm trong tim, liệu có thể nói từ bỏ là từ bỏ sao?

Giống như Hứa Ngạn Thâm, anh không biết nói những lời hoa mỹ, chỉ có thể dùng cách rất riêng của mình để bảo vệ người mà anh yêu. Khoảng khắc nhìn thấy cô mất máu đến ngất đi, thậm chí đứng trước ngưỡng cửa thiên đường và điạ ngục, anh cũng chỉ có thể nghẹn ngào nói với cô: “Nếu em chết, anh sẽ lấy người khác.

Không phải ‘anh yêu em’, không phải ‘anh không thể sống thiếu em’, mà là ‘anh sẽ lấy người khác’.

Anh luôn là thế, bao giờ cũng ôm băn khoăn vào tự đáy lòng mình, không phải không muốn san sẻ, mà chỉ là muốn người con gái anh yêu có thể vui vẻ thoải mái mà sống.

“Anh sẽ lấy người khác, thế nên, em phải sống thật khỏe mạnh, phải sống lâu hơn anh mới được.”

Rõ ràng anh cứng miệng là thế, nhưng người con trai ấy khi tưởng rằng cô đã chết thì thế nào? Vật vờ như cái xác không hồn, trả thù người đã hại cô, thậm chí có ý muốn cùng chết với cô ta.

Khoảng khắc đứng trên đài cao nhìn xuống, anh đã thấy gì?

Anh hận những người có tiền đã giết chết cô, nhưng lại nhận ra bản thân mình cũng là loại người ấy. Anh hận bản thân mình đã bức tử cô, nếu anh có thể buông tay, có thể sớm trả lại tự do cho cô, nếu như…

Anh từng nghĩ, cuộc đời này, anh muốn cả quyền lực và tình yêu.

Nhưng thì ra mất đi cô, anh mới phát hiện tất cả đều không có ý nghĩa gì cả.

Trong cả câu chuyện, cứ ngỡ như người chịu khổ đau nhiều nhất là Chức Tâm, nhưng suy đi ngẫm lại, mình vẫn cảm thấy Ngạn Thâm mới là người đáng thương hơn cả.

Giống như, anh quyết định đính hôn với người con gái khác, chỉ vì không phải cô thì lấy ai cũng vậy. Anh biết cô muốn nhận nuôi một đứa trẻ, bèn giữ lấy nó bên cạnh để có lý do ở gần cô, thậm chí ngay cả khi tưởng rằng cô có con với người khác, anh vẫn ở bên cạnh lo lắng, chăm sóc dỗ dành cô.

Thử đổi lại là Chức Tâm, hay bất kỳ ai khác, chúng ta có thể làm bao nhiêu?

Nếu nói tình yêu của Ngạn Thâm là độc đoán, thì mình nghĩ, tình yêu của Chức Tâm lại rất ích kỷ.

Trên thế giới này, hai người sống với nhau thì tình yêu không phải là tất cả. Có đôi khi, trái tim chỉ cần một mảnh ghép, cho dù đã cố nén vào nhưng mãi cũng không vừa vặn. Có một số người bỏ cuộc, sẽ lại đi tìm mảnh ghép khác, có người lại kiên nhẫn chờ đợi, để thời gian bào mòn bớt những gai góc trong mình, cho đến khi có thể vừa vặn với mảnh tim còn thiếu sót kia mới thôi.

Cũng may là, Ngạn Thâm lại là một trường hợp thứ hai như thế.

Cũng may là, sau bao nhiêu năm nhìn lại, trải qua sương gió cuộc đời, anh vẫn đứng nơi đó đợi cô.

Có lẽ, tình yêu, chỉ cần bấy nhiêu là đủ rồi.

Đinh Dao

Lời BTV:

Đinh Dao còn có một số bút danh khác như Hàn Ni, Yao Yao, StormyGillie… Sở thích lớn nhất là viết và đọc, hi vọng trong tương lai có thể kiếm sống được từ nghề viết sách. Đinh Dao đã tốt nghiệp khoa PR trường ĐH Văn Lang và hiện đang theo học khoa Tiếng Trung tại đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn TPHCM.

Website cá nhân: https://stormygillie.wordpress.com/

Các bạn có thể tìm đọc tác phẩm Mảnh Vá Trái Tim qua ebook có trên KOMO tại đây: https://komo.vn/manh-vo-trai-tim-p3295.html.

Hoặc tìm đọc các tác phẩm của tác giả Đinh Dao qua các ebook có trên KOMO như Tầng Phía Dưới Bầu Trời, Vọng Nguyệt, Cầu Vồng Trên Thiên Đường, Thiên Sứ Trong Lồng Kính


Tầng Phía Dưới Bầu Trời – Giá 25.000đ


Thiên Sứ Trong Lồng Kính – Miễn phí


Cầu Vồng Trên Thiên Đường – Miễn phí

Đăng bình luận

concepted and designed by Nhon Giang