Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Tuyển tập gồm 46 tiểu phẩm của Hai Đầu Méo (Trần Nhã Thụy) là những chuyện từ chuyện trong nhà ngoài ngõ, đến chuyện vi mô, vĩ mô như: Ăn tết ở phố… Vui thật!, Bà già Noel, Bí quyết sách Best Seller, Bờ mông cực buồn, Chửi… Giỏi, Chuyện tình thời… Lô cốt, Con đường… Mau đẻ, Hạnh phúc thời tăng giá, Khi thi sĩ thi Game show, Oan như… Mắm tôm, Triển lãm… Tội ác các ông chồng, Xóm Hô – Li – Út… qua đôi mắt và ngòi bút của Hai Đầu Méo khiến người ta phải “cười đến chảy nước mắt, chỉ có một số ít không cười với cảm giác bị gã này chơi xỏ”.
Nhà xuất bản: ...
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook: 1.85MB
Sách đoạt giải ...
Tìm ebook cùng thể loại » Văn học Việt Nam » Truyện ngắn, tản văn
Đánh giá của KOMO
Bút danh Hai Đầu Méo được Trần Nhã Thụy sử dụng trong tác phẩm với ý nghĩa “là tiểu phẩm châm biếm, nên phải được tư duy bằng cái đầu hài hước và hơi... méo mó một chút”. Vì thế, Các nhân vật của anh cũng xuất hiện với những cái tên cực méo mó, như: Văn Tèo, Thị Hợi, Văn Tóp, Văn Teo, Thị Búp, đại gia Tý Tửng, Bảy cà rem, Trần Văn Mười Bảy, Chín Cà lăm, nhà văn Xèng, đạo diễn Lé Ròm, chủ bút của một tờ báo thì có tên Văn Nhất Định Mới…Nhân vật của Hai Đầu Méo quan niệm về cuộc đời khác hẳn mọi người. Nói về giá cả cứ thay đổi từng giờ theo kiểu “phi cơ cất cánh”, Hai Đầu Méo cho rằng nó lợi lắm chứ chả chơi. Số là cái sự tăng giá đã góp phần “giữ gìn hạnh phúc gia đình” anh lắm lắm bởi vì khi phải tiết kiệm thì các thành viên trong gia đình “đoàn kết” với nhau hơn. Cái sự “đời sống lên cao” tới mức… giật lùi khiến người đọc cười đến chảy nước mắt.
Bên cạnh những tiểu phẩm có Hai Đầu Méo là nhân vật trung tâm, viết với ngôi thứ nhất xưng tui; Váy ơi là váy còn tập hợp một số tiểu phẩm với những nhân vật khác, viết ở ngôi thứ ba như: Ca sĩ xấu xí, Đạo nhạc là… Thượng sách!, Khi thi sĩ thi Game show… Chính vì viết ở ngôi thứ ba nên tuyến tiểu phẩm này mang màu sắc khách quan hơn và không phải hài hước theo kiểu vừa đọc là cười do sử dụng ngôn ngữ hài hước như tuyến tiểu phẩm có Hai Đầu Méo. Có những tiểu phẩm như Triển lãm… Tội ác các ông chồng, Cầu truyền hình…Lì xì đầu năm, Vì sao người lớn đánh con nít?... lại được viết bằng một ngôn ngữ hoàn toàn nghiêm túc. Và sự nghiêm túc khi được đẩy lên quá mức sẽ dễ gây tiếng cười hơn khi đột nhiên có một vài tình tiết không nghiêm túc len lỏi xuất hiện. Nghịch lí đó làm người ta vừa cười, vừa suy nghĩ, đôi khi lại còn thấy chua chát.
Ngoài ra, có những tiểu phẩm được Trần Nhã Thụy viết với phong cách rất giống truyện ngắn: Chuyện tình xe buýt, Nàng tiên cá đến Sài Gòn, Vụ án con cò… Những tiểu phẩm này có cả một cốt truyện với mở đầu, diễn biến, cao trào và kết thúc hẳn hoi, điều rất hiếm gặp trong thể loại tiểu phẩm. Vì thế, tiểu phẩm của Trần Nhã Thụy vẫn thiên về phong cách văn chương hơn là báo chí. Điều này đã tạo nên nét riêng trong tiểu phẩm của anh và khiến nhà thơ Lê Minh Quốc bất ngờ vì nghĩ rằng trước giờ anh chỉ viết tiểu thuyết, truyện ngắn, tản văn đến nỗi phải thốt lên: “Thì ra, có những người khi họ chỉ chơi sở đoản nhưng cũng “ăn đứt” sở trường của người khác.”
Nhận định chuyên gia
Nhà thơ Lê Minh Quốc
Khi đọc lai rai những tiểu phẩm ký bút danh Hai Đầu Méo, tôi không tin là gã.
Nhà thơ Trần Hoàng Nhân
Đọc Váy ơi là váy giúp tôi giải sầu được! Bởi theo tôi, Hai Đầu Méo như một đầu bếp giỏi đã biết dọn ra những thực đơn có thật, được chọn lọc và hợp khẩu vị với nhiều người đọc hôm nay, trong đó có tôi.
Nhận xét nổi bật
Amane Masaki
Rất hài hước!