Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Ôi Đàn ông là tiểu thuyết mang đầy tính tự sự và cũng không kém phần hài hước của tác giả Bì Bì. Nhân vật chính của chuyện là Hồ Đông. Anh có một tính cách không nổi bất và có phần nhàm chàn. Từ một phó chủ tịch phụ trách văn hóa, văn nghệ anh được nhận chức Viện trưởng một Viện nghiên cứu văn hóa. Từ khi nhận chức vụ mới, những công việc và hệ lụy từ công việc và gia đình bắt đầu đổ dồn vào anh, đưa anh đến cảm giác bức bí, khó chịu và bất an nhưng anh vẫn phải cố gắng hằng ngày để thể hiện được vai trò và sếp ở cơ quan văn hóa mà thiếu văn hóa và làm chồng trong một gia đình từ lâu đã chẳng còn êm đềm…
Mục Lục:
Tôi muốn em nhìn thấy nỗi khiếp sợ trong đám bụi trần.
Một cuộc đối thoại chua chát và ngọt ngào.
Thế giới thay đổi vì thế.
Phẩm chất tốt bị rơi rụng như đám da đầu.
Hạ màn
Lời cuối.
Nhà xuất bản: ...
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook: 1.37MB
Sách đoạt giải ...
Tìm ebook cùng thể loại » Văn học nước ngoài » Tiểu thuyết đương đại
Đánh giá của KOMO
Ôi đàn ông của Bì Bì là một bức tranh khắc họa chân dung một người đàn ông Trung Quốc với nhiều nét độc đáo, bất ngờ và cả một cuộc sống đầy thăng trầm, khổ đau.
Nhân vật chính bốn mươi hai tuổi “không biết lái xe, cũng không đi nổi xe buýt, nuôi hai mươi lăm con cá nhiệt đới vui tính nên dần dần bị nhiễm đặc điểm của cá. Bởi vậy mọi người đánh giá về tôi thường là “không hiểu nổi”, “không rõ lắm”… Xét về hình thức, tôi là một người hòa nhã.” Anh có vợ nhưng không có con, một điều được anh biện minh rất hài hước, lạc quan “Vô sinh là một ưu điểm khác của tôi mà thôi. Một người đàn ông không thể khiến phụ nữ mang bầu. Khi nhào nặn ra tôi, nếu thượng đế có trưng cầu ý kiến của tôi muốn hay không muốn trở thành đàn ông vô sinh, bạn thử nói xem tôi còn có thể nói được gì? Thượng đế mỗi ngày tạo ra được vài người đàn ông vô sinh. Và tôi cũng muốn làm chút việc có lợi cho xã hội mà thôi.” Công việc của anh gắn liền với các hoạt động văn hóa “làm phó chủ tịch một huyện, phụ trách về văn hóa giáo dục”, “Viện trưởng một Viện nghiên cứu văn hóa.” Với công việc là Viện trưởng một Viện nghiên cứu văn hóa nhưng anh lại phải làm việc với những người có văn hóa thấp, tủn mủn, tính toán, tranh luận từ vấn đề khoa học không tưởng như mặt trăng rồi sang chuyện chính trị, cách tán gái, những người đàn ông đầu hói, những cuộc cải cách, những trò ăn chơi, bòn rút tiền của công của lãnh đạo, chuyện yêu đương nhăng nhít… và đau đầu hơn cả đó là việc xem xét phân phòng cho cán bộ trong viện với những lời dọa dẫm, năn nỉ, than khóc và cả những trò ngả ngớn, mua chuộc. Không tìm được nơi làm việc xứng đáng để phấn đấu lại có một gia đình không hạnh phúc với bà vợ suốt ngày càm ràm, chửi mắng, tính toán, hằn học, ghen tuông, trách móc anh về chuyện chăn gối… nên anh chọn cách im lặng ở nhà và trở thành trung tâm giải quyết những rắc rối của mọi người ở cơ quan. Anh thất vọng, anh chán nản và anh… không biết cười. Anh tìm đến những thú vui đi matxa, cặp kè với nhân viên, đi uống rượu và viết để khỏa lấp những nỗi cô đơn, trống trải và bất an trong lòng.
Với lối kể chuyện mang chất tự sự, mỗi câu chuyện nhỏ được tác giả đặt tiêu đề, giọng văn trần thuật, ngôn từ tinh tế mà cũng không kém phần hài hước đến mức “AQ”, tác giả đã tạo nên những hình ảnh mới lạ, chân thực về người đàn ông. Tác phẩm cho ta thấy được những góc khuất trong lòng người đàn ông, những khó khăn, áp lực, những giằng xé và cả những khát khao của họ khi phải làm tròn bổn phận trong công việc và gia đình. Câu chuyện đầy những trăn trở, cuốn hút và đôi khi có những tình huống kỳ lạ đến khó tin. Và nếu như thấy câu chuyện không đáng tin thì hãy vui vẻ như chính tác giả đã mượn lời nhân vật chính thổ lộ “Sau khi đọc xong cuốn tiểu thuyết này vẫn tồn tại một khả năng là, dù sao đi nữa, bạn vẫn cảm thấy bị gạt. Vậy bạn hãy coi những lời tâm huyết của tôi như mớ rác rưởi, giống như vợ tôi đã làm.”
Nhận xét độc giả
Thảo luận