Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Giăng Thề ... khai thác đề tài về cuộc sống và con người ở vùng quê ven thành.
Trong Giăng thề, Tô Hoài đưa ra hai điển hình về nhà giáo: Hoạnh và Câu. Cả hai đều nghèo đến mức dù là nhà giáo nhưng nhà của Hoạnh không có được cả một cuốn sách, một lọ mực; còn Câu thì kiếm thêm tiền bằng cách nuôi đàn gà. Câu yêu một cô gái quê chạy chợ tên Miến nhưng vì nghèo nên không thể cưới Miến.
Nhà xuất bản: ...
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook: 0.45MB
Sách đoạt giải ...
Tìm ebook cùng thể loại » Văn học Việt Nam » Tiểu thuyết VN
Đánh giá của KOMO
Vẫn như các tác phẩm trước đó, ở Giăng thề Tô Hoài giữ phong cách viết theo hứng chứ không cấu trúc câu chuyện một cách chặt chẽ, viết chạy theo mạch tình cảm của nhân vật nhằm bộc lộ tâm hồn nhân vật, tưởng chừng như lang bang, nhưng mạch văn liên tục từ đầu đến cuối. Tuy cốt truyện đi theo đế tài quen thuộc nhưng điểm mạnh của Tô Hoài là giỏi nắm bắt tình cảm và tâm lí của nhân vật. Để diễn tả cảm giác bất lực vì cái nghèo, ông cho nhân vật Câu lúc thất tình vẫn không quên bụng đói: “Buồn hơn nữa, bụng nhà giáo đã hơi đoi đói. Trong túi còn độ bốn hào. Song không kiếm thấy hàng phở. Đêm đã về khuya. Hai vai áo the của Câu ẩm ướt và lạnh ngắt. Không nghỉ, anh cứ đi bạt mạng ra ngoài thành phố. Từ giờ đến sáng mai bao giờ về đến Hạ Nha thì về. Một mình một bóng đi lủi thủi. Trên đầu có ông giăng đi theo”. Cái nghèo được diễn tả nhẹ nhàng thế thôi nhưng vẫn chứa sức mạnh nổ phá xã hội cũ đầy bất công áp bức. Chỉ bằng cách đi sâu vào tình cảm, khát vọng của nhân vật, Tô Hoài đã làm cho hình ảnh thời đại họ sống hiện lên rất rõ.
Nhận định chuyên gia
Hoài Anh
Tô Hoài có sự tinh tế trong tác phẩm của mình khi viết về những cái gì mình quen thuộc, và đã làm đúng như lời của Stendhal: "Viết mỗi ngày một ít, thiên tài hay không cũng vậy" và "Tôi phải lao thân vào đời để tìm hiểu con người bằng kinh nghiệm bản thân".
Nguyễn Văn Long – Thể thao & Văn hóa
Tiểu thuyết Tô Hoài thường có cốt truyện không phức tạp, cũng ít những sự kiện, biến cố quan trọng. Truyện cũng thường được trần thuật theo trình tự thời gian kể cả ở những tác phẩm dùng cách kể theo hồi tưởng của một nhân vật. Tô Hoài không hấp dẫn độc giả bằng các thủ pháp mới lạ trong cách viết, trong nghệ thuật kết cấu tác phẩm. Nhà văn cứ để dòng đời trên trang sách trôi chảy tự nhiên, nhiều khi khá lặng lẽ, với nhiều quãng dừng, mạch rẽ ở những chỗ miêu tả sinh hoạt, phong tục thiên nhiên.
Nhận xét độc giả
Thảo luận