Thông tin ebook
Tóm tắt tác phẩm
Con cú mù là câu chuyện của “tôi” – một chàng họa sĩ vẽ trang trí hộp đựng bút - bị ám ảnh sâu sắc bởi một giấc mơ và điên cuồng tìm kiếm dấu vết của nàng thiên nữ cầm đóa hoa triêu nhan và một ông lão kỳ dị. Và chàng trai viết ra tất cả chỉ là để tự thú với cái bóng của chính mình, cũng là nỗ lực tìm lại những hồi ức về những quãng đời đã mất hay là sự tự truy vấn về bản chất sự tồn tại của bản thân nhưng lại cứ như là bản tự thú của một tên tội phạm giết người. Ảo giác, bóng tối và chết chóc, với nhiều lớp suy tưởng chồng chất lên nhau cùng tồn tại trong Con cú mù.
Nhà xuất bản: NXB Hội Nhà Văn,Phương Nam Book
Số trang: ..... (dựa vào số trang của sách in)
Dung lượng ebook: 1.82MB
Sách đoạt giải ...
Tìm ebook cùng thể loại » Văn học nước ngoài » Kinh điển, cổ điển
Đánh giá của KOMO
Là một con người cô đơn và có những ám ảnh tự tử, sáng tác của Sadegh Hedayat cũng nhuốm màu sắc u buồn, tăm tối và tàn phai. Và Con cú mù có thể nói là tác phẩm truyền tải chính xác phong cách văn chương của Sadegh Hedayat.
Xuất bản lần đầu vào năm 1937, trong thời đại chuyên chế đầy bóng tối dưới sự cầm quyền của Reza Shah (1878-1944) - thời kỳ lịch sử có nhiều biến động về chính trị xã hội, đặc biệt là những xung đột giữa văn hóa Islam truyền thống và hiện đại, Con cú mù như một viên đạn xuyên thấu những bức tường ngăn cấm và giới hạn.
Mở đầu bằng một câu đầy hàm ý: “Có những vết thương làm lở loét dần tâm hồn cô đơn như một thứ ung nhọt”, phải chăng báo hiệu sự tồn tại và định mệnh của “tôi” - một sự tồn tại đầy thống khổ của kiếp nhân sinh, chập chùng ảo giác và cô độc đến xa lạ, đối nghịch hoàn toàn với thế giới ồn ã bên ngoài?
Sadegh Hedayat xây dựng nhân vật “tôi” là một con người cô độc và xa cách với phần còn lại của đời sống. Không kết nối được với ngoại giới, “tôi” chỉ còn biết viết riêng cho “cái bóng” của “tôi”, trong một căn phòng tăm tối, tách biệt, như một nấm mồ. Đó quả thực là một bi kịch ghê gớm.
Nhưng bi kịch của “tôi” không dừng ở đó. Nó còn là bi kịch của kẻ lạc lối ngay trong chính sự tồn tại và thấu cảm bản thân mình. Sự viết tưởng như để giải tỏa lại hóa ra thành sự tự thú của một con người xa lạ với cả sự hiện hữu của chính mình. Và chính cái mong muốn cháy bỏng được tìm thấy và phơi bày bản ngã của mình, đã đẩy “tôi” đến một thế giới khác mà không còn bận tâm tới hiện tại mình đang vướng phải là tội sát nhân, cũng không bận tâm tới việc sẽ bị phát hiện và bắt giữ.
Bằng bút pháp siêu thực, diễn tiến theo logic phức tạp của tâm tưởng và hồi ức, sự tồn tại hay sự tự vấn của nhân vật “tôi” luôn chông chênh giữa hai thế giới đối nghịch nhau, của tinh thần và thể xác, của hiện thực và phi thực, của đời sống và cái chết giữa quá khứ và hiện tại, giữa giấc mơ và hiện thực, giữa thực tại và ảo giác…
Tất cả những điều ấy đã khiến Con cú mù thấm đẫm màu sắc của chủ nghĩa hiện sinh và siêu thực của phương Tây nhưng cũng pha lẫn cả truyền thống bùa chú ma thuật thôi miên của phương Đông. Giấc mơ nối tiếp giấc mơ, hình ảnh lặp lại hình ảnh, ấn tượng chồng đè ấn tượng, nhưng không ai có thể lý giải hay nắm bắt một cách rành mạch được. Mê cung siêu thực đã thực sự bắt đầu!
Nhận định chuyên gia
Breton
Nếu có một điều như là kiệt tác, thì Con cú mù chính là nó đấy.
Nguyễn Ngọc Bảo Trâm
Ám ảnh tăm tối về đời sống về sự tồn tại và bản thể cũng như sự tách biệt cô độc với thế gian đã khiến cho nhân vật tôi phải đối diện với cái bóng của chính mình, tự thú với nó bằng ngòi bút. Cái bóng có hình ảnh như một con cú với cái nhìn ám tối và tuyệt vọng khiến người đọc ám ảnh. Con cú mù là một tác phẩm đặc biệt trong bối cảnh văn học Iran thời hiện đại. Thành công của tác phẩm không chỉ là sử dụng lại một biểu tượng đã có, mà chính là sự thành công của bút pháp siêu thực tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong văn học Iran hiện đại.
Nhận xét độc giả
Thảo luận